Chapter 27Mike's Pov
"Tangina! Gago ka Bumangon ka riyan," sigaw niya sa akin. Ako naman bigla nagising. Napatingin ako masama sa kan'ya. Paano niya nalaman nandito ako.
"Ano ba natutulog ako," sigaw sa kan'ya.
"Tarantado ka pala! Nasa panganib mag-ina mo. Nakukuha mo pa magsaya, wala kang kuwenta tao kuya." Napabangon ako bigla sa sinabi ng kapatid ko. Bigla nawala antok ko.
"Ano sinabi mo?" Napatayo ako sa sinabi niya. Napakunot noo na lang ako, hindi ko 'to kuwarto. Saan ako natulog. Sabi ko sa isip ko.
"Tangina mo kuya hindi mo alam! Kung nasaan-saan ka kasi. Nagawa mo pa maglasing," Ssinapak niya ako.
"Tangina naman kuya sinabi ko na sa'yo bantayan mo mag-ina mo. Anong ginawa mo naglasing ka kasama ng mga kaibigan mo. Imbes na kasama mo mag-ina mo. Hindi kita mapapatawad kuya pag may nangyari masama sa kanila. Sinasabi ko 'to sa'yo kuya aagawin ko sila sa'yo." Napatitig ako masama sa kapatid ko.
"Ano ba nangyayari sa'yo kuya?
Sinabi ko na naman sa'yo tutulungan kita. 'Wag mo lang pabayaan sila, pero ano ginawa mo pinabayaan mo sila?""Teka lang Mark ano ba problem mo? Ano ba talaga nangyayari?Nalilito na ako sa'yo. Anong sinasabi mo nasapanganib mag-ina ko. Paano nangyayari walang nakakaalam kung nasaan kami
Sabay tawa niya sa akin."Talaga lang ah!" madiin niya sabi sa akin. "Wala lang kuwentang tao kuya."
"Ano ba talaga nangyayari Mark?"
Sinapak niya ako ulit. Tangina nakakarami na siya."Para 'yan matauhan ka. Tangina naman kuya. Alam mo ba
kinidnap sila ni mommy," sabi niya sa akin. Bigla ako napahilamos sa mukha."Narinig ko nagpaplano sila . Kinidnap nila mag-ina mo para matuloy kasal niyo ni Shane," sigaw niya sa akin.
"Ano?" Sabay-sabay napasigaw ang mga kaibigan ko. Napatingin kami sa kanila. Sa inis ko Napasuntok ako bigla sa kama. Ang tanga-tanga ko, hindi ko mapapatawad sarili ko kapag may nangyari masama sa mag-ina ko. Tanging pagsisigaw lang nagawa ko. Hinarap ko si Mark matapos ako mapagod.
"Alam mo ba saan dinala sila?" sabi ko sa kapatid ko
"'Yon ang hindi ko alam kuya. Kailangan mo gumawa ng hakbang para kong nanghina.
"Saan ko sila hahanapin? Bakit lagi sila nawawala sa buhay ko. Mark tulungan mo naman ako?" Pagmamakaawa ko sa kapatid ko. Alam ko siya lang makakatulong sa akin. Siyang meron ako ngayon.
"Si Shane lang puwede natin pag-asa." Bigla kami napalingon sa sinabi ni Rod.
"Tangina naman Rod. Paano na sama si Shane?" sabi ni George sa kan'ya.
"Shunga ka ba George,s iya lang naman ipapakasal kay Mike. Kung magkukunwari ka lang na hindi mo alam Mike. Posibleng alam din niya plano. Siya ang puno't dulo ng gulo.
"Tama si Rod, Mike. Kunin mo loob ni Shane. Siya lang makakapadala sa atin kung saan naroroon ang mag-ina mo." Tningnan ko seryoso mukha ni George ngayon lang siya nagseryoso ng ganito. Sang-ayon kami lahat sa sinabi niya.
"Ano sa tingin mo Mike." Sabay lapit ni John sa akin. Napaisip ako sa sinabi ni Rod. Napatingin ako sa kapatid ko.
"Basta kuya, gawin mo lahat na makakaya mo. 'Wag na 'wag kang magpadala sa init ng ulo mo."
"Oo nga naman Mike, baka 'yan pa makakasira sa plano natin." Sabay tawa ni Emz. Tangina nagawa pa niya tumawa. Sinuntok ko pader.
"Karma na nga ito sa akin." Tumalikod ako sa kanila.
"Saan ka pupunta kuya? Hindi ko pinansin si Mark. Iniwan ko sila.
"Hayaan muna siya Mark. Kailangan niya mag-isa." Dinig ko sabi ni John sa kan'ya. Umalis nga ako pinuntahan ko si Shane sa kanilang bahay nila. Pinagbuksan ako ng katulong. Napatingin siya sa akin.
"Nandiyan ba si Shane," sabi ko sa kan'ya.
"Tulog pa po siya sir," sabi niya sa akin.
"Gusto ko siya makausap?"
'Ano kailangan mo sa kapatid ko." Napalingon ako sa likuran ko.
"Wala akong panahon sa'yo Jake.
Kapatid mo ang gusto ko makausap," sabi ko sa kan'ya. Tangina nagawa pa niya tumawa. Kung wala lang ako kailangan sa kapatid niya nasapak ko na gago na 'to."Sa pagkakaalam ko pamamahay ko ito. Tatanungin ko kung sino ang puwede pumasok sa bahay ko." Sabay tawa niya.
"Sir, pasok po kayo?" Napalingon ako katulong nila.
"Hindi na babalik na lang ako mamaya, pakisabi kay Shane," sabi ko sa katulong nila.
"Sabihin mo na kung ano kailagan mo sa kapatid ko?" Tiningnan ko siya masama.
"Wala ako panahon sa'yo," sabi ko ulit ko sa kan'ya. Tinawanan lang niya ako. May oras ka rin gago ka sabi ko sa isip ko. Tumawa kang hanggang gusto mo.
"Ok makakalis ka na." Hindi ko na siya pinansin. Umalis na lang ako. Kung hindi ko lang napigil sarili ko, nasapak ko na siya kanina pa. Kating-kating na akong sapakin siya. Kung hindi ko lang inisip mag-ina ko. Pasalamat siya may kailangan ako sa kapatid niya. Bumalik ako sa mga kaibigan ko . Tahimik lang sila nakatingin sa'kin. Bigla ako napaupo habang sila nakatingin sa akin. Alam ko naman gusto nila malaman about sa lakad ko kaniba.
"Ano balita kuya?" Napatingin ako kay Mark napahiling na lang.
"Hindi ko nakausap si Shane," sabi ko sa kanila.
"Tangina kasi may epal dumating," sabi ko sa kanila.
"Kung hindi lang ako nakapagtimpi nasapak ko na gago 'yon.
"Ano na gagawin natin," sabi ni Emz. Seryoso ako nakatingin sa kan'ya.
"Hahanapin ko sila, kahit saan," sabi ko sa kanila.
"Saan? Hindi nga natin alam saan dinala ni mommy ang mag'ina mo?"
"Ikaw! Lang makakatulong Mark," sabi ni Rod sa kapatid ko.
"Una sa lahat! Labas pasok sa pamamahay mo? Tanging ikaw lang, bawat galaw ng mommy mo sundan mo." Do'n lang ako napaangat sa kapatid ko. Tama si Rod. Ranging si Mark lang makakatulong sa amin.
"Mark!" Tawag ko sa kapatid ko?
"Gagawin ko kuya hindi mo na kailangan sabihin sa akin. Ginagawa ko 'to gusto ko makabawi man lang sa lahat na nagawa ko kay Cherry. Tangina kasi wala naman ginawa si Cherry nadadamay sa gulo ng pamilya natin. Sinabi ko naman kasi sa'yo, ilayo mo mag-ina mo . Hindi ka nakinig," sabi ni m?Mark sa akin.
"Aalis na ako!" sabi niya.
"Tatawagan ko na lang kayo. Mag pahinga ka na muna kuya. Mukha hindi ka pa ayos," sabi niya. Iniwan nga niya kami. Ako naman napaupo lang sa gilid. Nag isip-isip ako. Hindi ko na alam gagawin ko. Naipikit ko mga mata ko
______________________________________Ikaw at ako
(Mike and Cherry)
By:c_sweetlady
BINABASA MO ANG
Ikaw At Ako
RomanceBlurb Si Cherry ay dumanas ng maraming pagsubok sa kamay ng mga kapatid. Maraming bagay ang nagtangkang ipagkait sa kan'ya ang kalayaan na dapat ay tinatamasa niya. Pinagkaitan dahil hindi siya nababagay sa estado ng kanilang buhay, kinidnap siya ni...