Abby,Hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala sa mga sinabi ni David sa akin. Halos hindi ako nakatulog sa kakaisip kung anong dapat kung gawin. At paano ko to sasabihin kay James, kailangan malaman nya ang totoo. Hindi ako uupo na lang dito na hindi gumawa ng paraan para matulungan sya. On the way ako sa opisina ni Ms. Coket, para sa one on one na interview ko sa kanya. Kinakabahan talaga ako pero wala akong choice kundi gawin tong trabaho ko. Ayaw ko naman na mawalan ng trabaho at isa pa kaialangan kung malaman ang buong katotohan tungkol doon sa mga sinabi ni David. Pero saan ako mag uumpisa, paano nga kung totoong pinapapatay kami ni Shiena. I shake my head para mawala ang takot at tensyong nararamdamn ko ngayon. Maya nasa tapat na akong ng building ng opisina ni Ms. Shiena ng napansin ko parang sasakyan ni James ang nakaparada sa gilid ng building. Kaya dali dali akong nakubli pero ilang minuto pa wala namang lumabas so ibig sabihin nasa taas si James. Dali dali akong pumasok ng building at mabilis na akong sumakay ng elevator at pinindot at 22 floor, hindi nagtagal nasa 22 floor na ako dali dali lumabas ng elevetor. Lalo namanng tumindi ang takot at kabang nararamdaman ko, maghaharap kami ni Shiena after nung mask ball na nangyari. Ng nasa tapat na ako ng pintuan ng opisina ng company nya, nagdoor bell ako then mga ilang sigundo biglang bumukas ang pinto ng opisina ni Ms. Coket. Pinapasok ang ng isang security na nagbukas ng pintuan. Pinakita ko ang ID ko at pinabukasan nya ang bag ko. Mahigpit ang security sa opisina ni Ms. Coket. Ng matapos nya kalkalin ang bag ko pinalapit na nya ako sa receptionist.
"Yes Maam..."tanong ng receptionist sa akin.
"Hi! I'm Ms. Abigail Suarez from Orchard Advertising company. I have appointment with Ms. Shiena Coket..."sabi sa kanya.
"Okay Maam, I'll check the list...sabi nya at dali dali nyang tiningnan sa computer nya.
"Ah Ms. Suarez, just wait for a while. Ms. Coket have meeting with Mr. Macaraeg. Baka matagalan pa eh, maupo kana lang muna..."ngiting sabi nya.
So tama nga ang hinala ko nandito si James. Naupo ako sa may waiting area, sa totoo lang hindi ako napapakali kinakabahan ako. Habang naupo ako at naghihintay ang dami ng dami iniisip ko. Natatakot ako para sa aming dalawa ni James at ang kaligtasan namin. Ngayon alam ko na gusto kaming ipapatay ni Ms. Shiena Coket sa kapatid nya. Pero bakit si David, ano ba sya hired killer? naguguluhan na ako sa mga iniiisip ko. Hanggang sa hindi ko namalayan mahigit kalahating oras na pala akong naghihintay. Napatingin ako sa relo ko, "wag ko na lang kaya eto ituloy " pero paano na ang trabaho ko. Maya pa nag tanong narin ako.
"Ms. Matagal pa ba yun?... tanong ko sa receptionist.
"Sorry po, hindi ko alam eh kung hanggang anong oras sila matatapos..."sagot naman nya.
"Ganun ba...." sabi ko na lang.
Naghintay pa rin ako kahit naiinip na ako at sobra sobra kinakabahan. Hanggang sa bigla bumukas ang pinto ng isang private office, dali dali naman akong tumayo. Nakitang kung may lumabas, si Shiena then si James, pareho pa silang napatingin sa akin. Nakita kung naagulat si James ng makita nya ako pero si Shiena ngumiti pa ng parang walang nangyayari.
"Ms. Suarez what are you doing here?...tanong ni James at diretso ang tingin sa akin.
"Ah sir I have schedule meeting with Ms. Shiena Coket for our new article..."simpling sagot ko sa kanya.
Nakita ko yung reaction ng mukha ni James na parang hindi nya nagustuhan. Yumuko na lang ako para iwasan ang tingin nya, then nagsalita si Shiena.
"Can we cancel this meeting. Wala na ako sa mood at pagod na rin ako..."sabi nya sa secretary nyang nakabuntot sa kanila.
"Pero Maam wala na po kaming enough time kailangan na po kasi to nextweek. Maam please kahit saglit lang.."pakiusap ko naman agad sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Punisher (kissed my soul) Edited
Ficción GeneralMatured content not suitable for very young age, SPG...Edited