Abby,
"James, no please..."histirikal kung sigaw.
Nanginginig ako sa takot na baka any moment mawala si James sa akin, sa amin ng anak ko. Nakikita ko kung paano nila nirerevive si James maya maya pa narinig ko na lang.
"His back..."sigaw ng doctor.
"Thank god" sigaw ng isip ko, pero nanlambot na lang bigla ang tuhod ko at biglang nagdilim ang paligid ko. Next thing narinig ko na lang na tinatawag ang pangalan ko.
"Mrs. Macaraeg....Mrs. Macaraeg..
Pilit kung binuka ang mata ko pero parang may fug lang akong nakikita. Nang bigla kung naalala si James kaya pilit akong gumalaw at iminulat ang mata ko.
"She's awake..."sigaw ng isang nurse.
"Anong nangyari? si James?...tanong ko agad.Nakatingin ang dalawang nurse sa akin, oo nga pala naalala ko na wala pala ako sa Pilipinas.
"Maam relax, you fainted a while go..."ngiting sabi ng isang nurse.
"No, I need to see my husband..." sabi ko sa kanila at pilit na bumangon."Please Maam..."hinawakan nila ako sa braso dahil nagpupumilit akong bumangon at tatayo na sana.
Lumapit si Nurse Kate sa akin at kinausap nya ang dalawang nurse . Umalis na naman sila at hinarap naman ako ni Kate.
"Mrs. Macaraeg okay na po kayo, kumusta ang pakiramdam nyo?...tanong nya na nakangiti.
"Kate kailangan ako ni James, please kailangan nasa tabi nya ako.." pakiusap ko sa kanya."Okay Mrs. Macaraeg, pero nasa ICU sya ngayon. If maging stable na ang vital sign nya ililipat din sya ulit sa kwarto nya..."ngiting sabi ni Kate sa akin.
"Salamat.."sabi ko kanya.
Maya maya pa inalalayan ako ni Kate na pumunta sa ICU. Bawal pumasok sinabi sa amin ng isang nurse sa waiting area na muna ako maghintay, na malapit lang sa ICU at nakikita ko ang mga nangyayari sa loob. Pumasok naman kami sa waiting area, iniwan naman ako ni Kate dahil may isa pa syang aasikasuhin na patient. Nakaupo ako nakatingin lang kay James. Naisip ko, bakit parang ako lang tao dito,wala akong napansin na bantay ang mga pasyente dito. Maya maya pa bumalik si Nurse Kate at kausap ang isang nurse. Pumasok sya sa waiting room at sabi nya kakausapin ako ni Dr. Harvey at isa pang attenting Doctor nito. Ngumiti na lang ako at naghintay, ni hindi ko inaalais ang mga tingin ko sa asawa ko. Dumating si Dr. Harvey at isa pang attending doctor ni James.
"Hi! how are you Mrs. Macaraeg, you feel better now?..tanong agad ni Dr. Harvey sa akin.
"Im okay, thanks..sagot ko at tumingin sa kasama nya.
"This is Dr. Shawn Clarkson, my assistant and nuerosurgeon. His with James all the time..."pakilala ni Dr. Harvey.
Maya maya pinaupo nila ako at pinakita nila sa akin CAT scan result ni James na isinagawa nila kanina bago kami dumating.
"Good news Mrs. Macaraeg his doing well. I think that happened earlier its because James reaction, his sense your presence. Nothing to worry about , his going to wake up soon.."paliwanag ng ni Dr. Clarkson sa akin.
"Were going to move him back in his room in a minute, everything is stabled now.."sabi naman ni Dr. Harvey naman sa akin.
Laking pasalamat ko sa dios at stable na si James. Tumayo na sila at lalabas na pero si Dr. Harvey huminto sa may pintuan at tumingin sa akin.
BINABASA MO ANG
The Punisher (kissed my soul) Edited
قصص عامةMatured content not suitable for very young age, SPG...Edited