(chapter 18) The Truth

3.6K 190 3
                                    

LYNZY POV

~Dining Area~

"saan ka nga pala punta kahapon yany?"Tanong ko sabay kain ng almusal....

Tinignan nya ako ng matalim....

Hindi nako nag balak pang mag tanong....

Mahirap na mabato pako....

"ma'am yany? may nag hahanap po sa inyo sa labas si pingpong....pong daw po?"tingin namin kay manang lory....

Sino yung pingpongpong?

"Sino yun yany?"tanong na ni shin....

Tumayo si yany at binitbit yung bag nya....

"Isang asungot... una nakong school bye..."takbo na nito palabas....

" parang narinig ko nayong word na yun dati?"kunot noong nag iisip si raincel...

"Hayaan nyo na...halika na ma late patayo..."Tayo ni shin na sinunod naman namin...

°***********°

~inside the classroom~

Nasa rooms na kami at hinihintay nalang tumunog yung bill...

Napa aga ata pasok namin...

Tyaka wala padin si yany...

nasaan kaya yun?

nauna pa samin pumasok yun ih....

"Banyo lang ako..."paalam ko sakanila ng maka ramdam ako ng wiwi...agad akong lumabas ng rooms at tumakbo ng banyo....

Nag huhugas nako ng kamay ng matapos akong umihi...hindi ko naman maiwasang mapatingin sa isang cuticle (cubicle)ng panay bukas sara nito....napa lunok nalang ako at mabilis na pinihit yung gripo para tumigil na ang pag daloy ng tubig dito...gulat akong napa tingin sa paligid ng mamatay bigla yung ilaw...

Bumukas din ito pero patay sindi na...

H-hindi nato nakaka tuwa...

Mabilis akong tumakbo sa pinto at pilit tung binubuksan....

T*ngina!?naka locks!

Habang nasa loob may narinig akong nag tatawanan mula sa labas...

"Hoy!putang*na nyo!ilabas nyo ko dito!?"

Sapalagay ko sila may gawa nito saakin!?

Tawa lang ang narinig kung sagot nila...pahina ng pahina yung tawa nila kaya alam kung nag lalakad na sila paalis...

Tang*na!

"Ilabas nyo ako dito!!"pag patuloy kung kalampag sa pinto...

Sipa at tulak na ang ginawa ko sa pinto, pero sadyang diko to mabuksan...

Kainis!

"Ano ba!?p-parang awa nyo na buksan nyo to!?"

Gangster To The Gangster(completed book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon