38. First Date

4K 82 1
                                    

Chapter 38

'First Date'

Heaven's POV

"Heaven, why did you do that?" Paulit-ulit na tanong ni Hell habang naglalakad kami palabas ng building. He still couldn't believe I just did it.

"I have no time for this, okay. I have no time for confrontation." Bubuksan ko sana ang pinto ng kotse niya pero hindi niya ako hinayaan.

"You're maybe the princess but that doesn't mean na hindi ka mapaparusahan." Sabi niya at taas kilay ko siyang hinarap.

"And you think I give a damn about vampire rule I challenge him at pinilit buksan ang pinto ng kotse niya ngunit talagang pinipigilan niya itong bumukas.

"You're sick, Hell!" I said in a low voice at tinalikuran na siya. Naglakad ako palabas ng parking at dinig ko ang yabag niyang nakasunod sa akin.

"And where do you think you're going?" Alam kong unti-unti na siyang nauubusan ng pasensya. Sa pagkakakilala ko sa kanya ay napaka-iksi lang din ng pasensya niya.

"I'm going to hail a cab." Diretso pa rin ako sa paglakad at malalaki na ang mga hakbang. Pero mukhang nahawa na 'tong si Hell sa kakulitan ng kakambal niya dahil nanatili siyang nakasunod sa akin.

Pinara ko ang unang taxi na dumaan ngunit may sakay ito. Pero huminto ito dahil nakaharang ako sa daan. I'm too desperate to get away from here. Binaba ng driver ang bintana ng taxi.

"Drop him off!" Utos ko na tinutukoy ang pasehero niya.

"Ho? Eh pero—" Hindi magkanda-ugagang sabi ng driver.

"Out!" Nauubusan na ako ng pasensya kaya naman puwersahan kong binuksan ang pinto ng backseat at hinila palabas ang sakay niyang lalaki.

"P-paanong—that was locked!" Hindi makapaniwalang sabi ng lalaki nang mabuksan ko ang pinto. Hindi ko siya sinagot at sumakay na. Napakunot ang noo ko nang maging si Hell ay pumasok at tumabi sa akin sa backseat.

"Tara na, Manong!" Matigas niyang sabi sa driver.

"Eh p-pero pano 'yong bayad nung—"

"I will fucking pay you even how fucking much just fucking start this fucking shit!" I gape mouth open the moment I heard those swearing from him.

"O-opo!" Agad na tumalima ang driver at binuksan ang engine.

"No, Manong! Let this dickhead climb off!" Sabi ko at pinagtulakan si Hell. Ngunit ni hindi manlang siya natinag at nanatiling nakaupo.

"H-ho?" Hindi na malaman ng driver ang gagawin niya.

"Start driving or I'll burn this." Sabi na lamang ni Hell at agad na pinatakbo ng driver ang sasakyan dahil sa seryosong banta ni Hell.

"You, jerk!" I exclaimed at nanatiling nakatuon sa harap ang tingin niya.

"Sa pinakamalapit na park tayo, Manong." Bagkus ay sabi niya at hindi pinansin ang pagrereklamo ko. Sampong minuto lang ay huminto ang taxi sa isang park. Agad na bumaba si Hell at hinila ako.

Nakatayo lang ako at nakatanaw sa park.

"Hell Levine, what are we doing here?" Tanong ko. Alas dos pa lang ng hapon. Wala namang masyadong araw kaya marami ang nag-iikot-ikot.

"You need distraction." Sabi niya at buong pagtatakha ko siyang tinignan. Nakangiti siyang nakatingin sa mga batang nagba-bike. Sinalubong niya ang tingin ko at mas lalong lumapad ang ngiti niya.

"Distraction from what?"

"I told you last night to let me handle everything. And to make you forget the pain is part of that 'everything'. Come on, Heaven, loosen up." Hinawakan niya ako sa kamay at marahang hinila upang mapasabay sa paglakad niya.

Beautiful DisasterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon