Ibat ibang karanasan.

14 0 0
                                    

MARIA LABO

nasa province ako nun sa Capiz siguro mga nasa 10 yrsold ako nun di ko na matandaan kung ano yr un. Hapon un wla akong magawa kaya pumunta ako sa palaisdaan pra mamingwet ng isda mga 30mns ang lumipas nakarinig ako ng kaluskos sa damuhan na pra bang may may kung ano.. nagulat nalng ako nkita ko babaeng gumagapang papunta skin sobrang itim nia na namumula mata tapos wasak ang muka na prang tinaga. Di ko alam kung ano gagawin ko sa liit kong un pinilit kong tumakbo papunta sa gitna ng palaisdaan , hangang sa matanaw ko yung prang kubo at may tao nag babantay ng palaisdaan at alam kung nakita nia ang nakita ko kaya dali dali nya kong pinapasok sa loob nag stay kami dun ng ilang minuto at nung nawala yung kung tawagin si maria labo ay agad nia kong hinatid sa amin.

Si maria daw ay may simpleng pamumuhay dati me asawa sia bago umalis ang asawa nia papunta sa ibang bansa ay buntis sia. Nakalipas daw ang isang taon umuwi ang asawa nia pra surpresahin at kamustahin ang anak at ang asawa nia pero di un ang tumambad sa kanya pag dating nia daw sa bahay agad hinanap ang kanyang anak at laking gulat nia na niluto pla ni maria ang kanilang anak kya sia tinaga ng asawa nia kaya ito tinawag na Maria labo (labo means taga sa tagalog) tinaga sia ng asawa nia dahil me lahi ata silang aswang.

TAONG MAY KADENA

galing akong piging sa ibang baryo kasma ang pinsan ko mag 6pm na alam mu nman sa province 6pm palang prang gabing gabi na . sinundo kami ng lola ko dahil nga madilim na nung nakarating nakami sa bahay pag pasok ko sa loob ng bahay namin na prang kubo kubo lng napatingin ako sa kalsada tanaw kasi mula sa bintana ng kubo nmin ang kalsada sa baba nasa parting mataas kasi ang kubo nmin. Napatingin ako sa bandang kanan pbaba sa sapa medyo malayo samin me prang tao na nag lalakad na may kadena sa paa di ku alam kung ano yun pero bigla itong nawla at ng napatingin ako sa bandang ibaba ng kubo nmin andun na sia nag lalakad papunta sa mga puno. Sami ng mga tita ko siguro bihag daw yun ng mga hapon na pinatay dati na di matahimik ang kaluluwa.

BATA

sa Manila 1styr college nako.

Isa akong S.A sa school ng AICS nung dun pa sa Monomento caloocan malapit sa lrt station pa nakapwesto ang school nato ngayun kasi abandunado nato.eto na kada tapos ng klase mga 8 or 9 pm ng gabi ako nag aayos ng mga upuan at nag wawalis mag patay ng aircon dito. Kada nag wawalis ako sa pinakahuling rum sa itaas pra bang me naka tingin sakin pero di kunlng pinapansin . makalipas ng ialng araw ganun padin ginagawa ko linis dito walis doon napanain ko na prang may tao sa pinto glass kasi ang bandang gitna ng door kada rum . so tanaw mo kung me tao nakasilip nagulat nlng ako ng may nakita akong buhok at mata na tila nakatingin lng skin biglang iwas tingin nalng ako pra kunyare di ko sia nakita sumisipol ako pra malibang ang sarili ko at patpos na ko sa isng rum manamdali kuna ang pag aayus pti na ang mga upuan napasulyap ulit ako sa pinto pero wla na ito dinaput kuna ang mga kalat ng palabas nako ng pinto nagulat nalng ako ng biglang gumalaw ang upuan sa sobrang gulat ko iniwan ko ang daspan at walus at napatakbo nlng pbaba sabi ko sa sarili ko bukas kunlng liligpitin un. Pag dating ng kinabukasan ang gulo ng mga upuan napagalitan nga ko nun kala nila di ako nag linis at nag ayus ayoko nman sabihin kong ano reason kung bkit nagulo yun bka pag tawanan ako.
So hangang sa prang nainis sabi ko sa sarili na di nako mtatakot pra di na magulo at malinis kuna ang mga rum. So eto nanaman sia alam kung anjan sia nkatingin lng sakin mya mya ndinig ku habang nag wawalis ako napansin kong prang ngumitngit ang pinto na tila ba prang me pumasok kinalma kulng ang sarili ko maayus na ang lahat malinis na ang mga rum ng biglang umusog ang mga upuan ng isa isa na tila ba prang nkikipag laro sakin ang batang spirit nayun di ko pinahalatang natatakot ako nag galit galitan ako at napamura at sinabi kong napapagod din ako bigla tumigil ang mga upuan akalain mo nkikinig din pla ang mga spirit so after nun kada nag lilinis ako alam kung anjan lng sia sa tabi tabi di na sia nang gugulo di nadin ako tkot skanya.
Kaya nga pla nilipat sa MCU ang AICS dahil daw madami ng sinasapian sa building nayun dati.

-L.F

Ghost Stories CompilationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon