SILY #09

53.3K 760 23
                                    

"hacho!"

"Ew ris," nandidiring sabi ni Ched, napaismid naman ako kung sia sisip'onin nagEW ba ako?! Tss. "Talikod ka nga at kukunin ko ang panyo mo! Siguro nagpatuyo ka na naman ng pawis sa likod mo noh?" Kinuha nito ang panyo sa likod ng bag ko at binigay sa akin. Umiling ako sa pangalawang tanong nito.

"Eh ano?"

"Si Rokiro kasi.." I sniff, tumutulo sipon ko meme! May uhog pa! Kadiri tuloy! "Hinila ako kahapon kasama sina Rio at Greg tapos binasa ako ng ulan," I sniffed again. Basta! Pagsasakit ang ulo ko mamaya sa klase mapapatay ko si Ven, ipapasipsip ko sa kania lahat ng uhog at sipon.

"Ay, ewan! Upo na nga tayo!" umupo naman kami at agad kong dinukdok sa desk ko ang ulo ko. Nagsisimula ng sumakit tuloy ang ulo ko. Ven naman kasi eh! Tsss.

________________________________

Agad kong inayos ang books at records na ginamit ko sa cabinet. Napalingon kaming mga teachers na naiwan sa Faculty room ng padabog na bumukas ang pintuan at niluwa nito si Teacher Melva. "Oh teacher, mainit ulo natin ngayon ah!" patawang sabi ng isang teacher din si Sir Jiro. Napaismid si teacher Melva "Hay nako! Sa Section 2 wala man lang naka-answer sa quiz ko.." nangunot ang noo ko — section2, kila Aris? Di ba sumagot si Aris?

"Diba cher, may matalino naman sa kanila yung first, second at third?" I asked suspiciously. Napailing ito "Si Elsa absent. Si Ched naman, space out at si Aris nasa clinic! Naiwan yung mga di marunong magsalita! Wala tuloy!" she mumbles. Napatango na lamang ako , I really wanted to ask why is she in the clinic pero baka pagsuspitsyahan na ako dito.

Agad kong tinawagan si Aris and thank goodness after three rings sumagot na din ito. "Oh?" napakunot ang noo ko, pati ba naman sa pagsasalita?

"I heard you're in clinic?" I settled myself in my swivel chair at pinaikot-ikot ito.

"Uhh, yeah" she sniffed on the other line "Sinisip'on lang tapos masakit ang ulo.." I felt guilt. I know the history "Dahil ba kahapon?" I asked casually. Medyo napatahimik pa sia sa kabilang linya and I know iniisip nia kung tama ang isasagot nia.

I sighed deeply. Ghad, I never want my girl to get sick. "Yeah, sorry for yesterday.." mahina kong sambit.

"Nag-d-drama ka nanaman.. Okay na yun, I need to take a rest para mamaya lunch makabalik na—- damn!" napakunot ang noo ko "Something wrong?" I asked suspiciously.

"Nah, nothing! ipapahatid kona lang kay manong! Naiwan ang lunch ko!" she said hysterically but not to the point na umiyak na. "No need. Ako na! Just take a rest! May klase pa ako, bye love you. Get well."

"Yeah, love you even more."

__________

Nanlaki ang mata ko ng makita ko si Ched na umupo sa tabi ko sa higaan dito sa clinic na may dalang box. "Oh? May klase diba?" I asked suspiciously. She shook her head nonchalantly "Meeting. Nga pala, pinapabigay ng babe mo! Sorry daw at 1PM na dahil may faculty meeting sila, ihahatid nia daw personally ang foods mo!" she said emphasizing the personally. Lumingalinga ito dahilan para mangunot ang noo ko

"Tinitignan mo?" I asked with my brows furrowed. "Hihi wala, sinisiguro ko lang na walang CCTV haha. baka maVhong " I laughed fakely "Harhar! Labas na nga at sasakit pa lalo ang ulo ko!" I said habang hawak ang box na binigay nia. "Aysauce! Okay po!" at tuluyan na itong umalis.

I curiously opened the box at napakunot ang noo sa nakita I saw a box of a medicine capsule med and may note na nakasulat "For sneezing." Napatawa naman ako. Seriously?

Kinuha ko naman ang isang box na liquid medicine bottle na at may note din "For cough." Mas lalo akong natawa but not to the point na over na yun lang minimal laugh ko laughing without any sounds.

Bakit may ubo ba ako?

Isa pang capsule medicine ang nakita ko at may note din ito "For headache."

I smiled as I saw him na nakahalukipkip sa may pintuan habang may dala pang supot "So thoughtful aren't we?" I smirked. He chuckled and walk towards me. Npatingin pa muli ako sa box at may nakita akong litrato his picture while drinking coffee at nakaformal attire pa. I felt my cheek turned red with what I read and see on the note on it "For your heart."

"Hmm. kinilig! Oh, kain ka na, baka mabaliw ka pa sa akin." tinignan ko sia at napangiwi "Feeling din eh no!" I mumbled atsaka tumawa naman ang mokong "Haha, eat now!" kumuha ito ng pagkain at nilagay sa kutsara kaya naman ngumanga ako — just like the old times.

My eyes widened when I saw him ate the food on the spoon "What the akala ko ba akin yo—-"

Nanlaki pa lalo ang mata ko ng halikan nia ako ang I felt the rice and the pork on my mouth. I was about to pull away from our kisses but he deepened it. Parang sariling huwisyo ko na din ang kumontrol sa akin at hinalikan sia pabalik.

Darn! sorry!" nanlaki ang mata ko at gulat na humiwalay at gulat na gulat na nakita si "Nurse Rhea?" I fainted.

Napatingin ako kay Ven na pacool lang umupo "Darn! Pati ba dito Ven? Duh! Get a room!" she yelled atsaka umalis ng clinic plus nilock pa! Anudaw? Get a room? Lukot kilay kong tinignan si Ven as if telling him 'What the heck just happened?'

He smirked at me "Get a room daw" he whispered to me huskily, hahalikan na sana sia pero iniwas ko at tinakpan ang bibig nia "Now tell me why is Nurse Rhea acting weird?" I asked suspiciously. He sighed deeply

"She's my cousin darn Aris ! I wanna kiss you now wag kang pabiti—-" before he could mumbled out there I captivated his lips and deepened our kisses. Darn, I could kiss this man all day!

Sir, I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon