SILY #11

45.7K 574 13
                                    

Mabilis na tumaas baba ang dibdib ko sa galit habang nakaupo ako sa sofa dito sa sala. Halos feeling ko umuusok na sa galit ang ilong at tenga ko.

Huminga ako ng malalim ng marinig ko ang pagbukas ng pintuan. Agad akong tumayo ng makita ko siang pumasok. "Hi Kuya.." masaya itong ngumiti at kumaway pa sa akin atsaka tumungo na sa hagdanan.

Pero bago pa man sia nakaakyat at hinila ko na sia pababa "Aray! Ouch Kuya, I'm hurt... K-Kuya you're hurting me!" reklamo nito ng kaladkarin ko.

"Anong sinabi mo sa kania? Ha Veronica?!" sigaw ko sa kania. Buong buhay ko galit ako sa kania dahil sa mga pinagsasabi nia sa ibang na wala namang katotohanan. Kapatid ko si Veronica pero sia ang totoong anak nina mommy't daddy.

"Sinabing alin?" inosente niong tanong "awwww, " ngumiwi ito ng hawakan ko ng mariin ang braso nia. "Anong sinabi mo kay Aris?! Hah!? Ano?!" sigaw ko sa kania.

Hindi ko nakita ang pagkagulat sa mata nia. Oo, nagsumbong sa akin si Aris but I denied Veronica. And what's worse? We fought! We fought dahil nagsinungaling ako sa kania. Akala ko sinabi ni Veronica na Veronica ang pangalan nia and not Demitri. Darn! Big time!

"Anong sinabi ko sa kania?" tinaasan ako nito ng kilay "Binantaan ko sia! Binantaan ko sia na mama-expel sia pagpinagpatuloy nio iyang relasyon nio!" mas lalo kong diniin ang pagkakahawak ko sa kania.

Every words she uttered makes me lose my mind. Nagagalit ako sa kania.

Nanubig ang mga mata nito. What's the thing I hated most about Veronica? Is that she's too qualified for dramas. Masyado siang magaling umarte. Forte nia ang pag-iiyak. A crocodile's tears.

Tumawa ako ng mapait "Wag mokong iiyakan Veronica!" sigaw ko sa kania.

"SINABI KO SA KANIA YON DAHIL MAHAL KITA KUYA ! MAHAL KITA HINDI BILANG KUYA KUNGDI HIGIT PA DOON KAYA NAGAGALIT AKO KAY ARIS NA PUTANG YAN! DAHIL INAGAW KA NIA SA AKIN."

Wala sa huwisyo ko siang nasampal. Tiim bagang akong umiling iling. I pity her. Nakahawak ito sa pisngi niang nasampal ko "I pity you. Alam mo para saan yan? Para magising ka sa kahibangan mo na magkapatid lang tayo! " I turned my back at her but before I could get out of this darn house she said something :

"If I can't have you then Aris won't. No one won't." napailing na lamang ako. Desperate woman. No desperate kids.

I drove my car and went to Rio's bar. Oo, wag na kayo magtaka di nia pinaghirapan yon. Sa daddy nia pinatake-over lang sa kania.

Nagtungo na ako sa counter at umorder na ng maiinom. "Dry martini.." I told the barista. Maya maya pa ay binigay nia na sa akin ang martini ko.

Ilang shots pa ang ininom ko. I lost count already. Nararamdaman ko na din na naging blur na yung paningin ko. "Isa pa.." utos ko sa barista. Nanlaki ang ngiti ko ng makita si Rio sa harap ko. "Isang dry martini rin." sabi pa nito sa barista. "Dude! Baka masunog na atay mo nian!" tumawa ako ng mapait. Haha, sana yung kapatid ko nalang masunugan ng atay! Letse.

"Si Aris na naman ano? Ano, dahil may pinagseselosan ka na naman?" umirap lang ako sa sinabi nito. "Hindi." simple kong sagot atsaka tinungga na ang baso ng alak ko.

"Eh, sino?" he asked suspiciously. Tahimik lang ako at patuloy na uminom. "Oh got it! Yung kapatid mong pinagnasasaan ka?" Napatawa na lamang ako at napailing pa.

"Tss. Tara dude! Sa office ka na matulog, as if naman na ipapadrive kita. Magalit pa sakin si Aris ano!" naramdaman ko na lang na tinulungan na ako nitong pumasok sa opisina nia.

Naramdaman ko ang paghiga ko sa malambot na bagay kasabay ng pagbigat ng tulikap ko. "Aris.."

Sir, I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon