SILY #01

104K 1.3K 17
                                    

"Aris, hintay!" sigaw mula sa likod ko, agad kong inayos ang salamin ko at tumalikod, and from there I saw my best friend, Ched Villarama. 



Syempre dahil sa best friend ko siya, siya lang ang may alam ng lahat tungkol sa kin na ampon lang ako and na mayaman kami. 




Yes, we own the very famous and prestigious company ang The Santillan Incorporated. Although I can say ours is just on the second list kasi una iyong Baez Empire pero I can still say our company is as known as Baez Empires.


Hindi alam ng lahat na ampon lang ako. Dad can't reproduce kaya inampon na lang nila kami ni kuya.



"Ano?" I answered. She looked at me with disgust. 




Nagulat ako ng ilayo at tinaggal nya ang salamin ko at ngumisi. "Now that'll do," tumango tango pa ito. Napaismid ako at kinuha ulit ang salamin ko. 



Inakbayan ako nito "Bakit ba ayaw ng mga magulang mo na ipakilala ka sa publiko? Para naman mag tigil ka na sa kakapanerd effect at pagpapakamahirap effect dian." She hissed. 




I mumbled. "Hindi pwede." I said simply. Noon ngang enrollment ko si Tita Malou—ang nanay ni Ched— ang nagpaenroll pa sa akin eh. My mom and her mom are best friends and so are we, kaya nga pati kuya niya na si Chad kaclose ko na din.




"Alam mo hindi ko parin naintindihan, matalino naman ako" panimulang sabi ni Ched and yes, she is. Second honor siya at pwede naman niyang talunin ang first kaso ayaw niya dahil gusto nya daw fair kami. Third lang ako and I can also defeat Ched and our first honor kaso ayoko. I hate people to depend on me pero president ako ng student body organization so that makes up for it.



"Dahil ba ayaw nila sayo?" taas kilay niayng sabi "Eh para ngang ikaw na diyos nila eh." she murmured.


I let out a huge sigh at inayos ang salamin ko "Actually they do." namilog ang mga mata nito, God, she misunderstood it akala nya siguro nag agree ako sa sinasabi nyang ayaw nila sa akin


"They do want to introduce me." mariin kong sabi. Para namang nakahinga ito ng maluwag at agad na umupo sa upuan namin "Kaso ayaw ko. They said na iintroduce nila ako pero ayaw ko kasi magkakabodyguard naman ako." I explained. She look at me as if saying 'What's the big deal?'



I shrugged "Dahil ayoko ng maraming tao na pinaguusapan ako." I sighed.



Magsasalita na sana sia at alam ko na malamang sa malamang mambabara na naman ito so I cut her off "Andyan na si sir Ven."



We all stood up and greeted "Good morning Sir Ven." He greeted back and smile. Napatingin ito sa may banda ko—I am two chairs away from the front and last side behind the window.



Parang nawalan ako ng hininga ng ngumisi ito sa akin. Shit. Ito pa ang prinoproblema ko.



My fresh graduate and Mathematics teacher— Sir Ven Demitri.

Sir, I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon