Ilang araw ang makalipas, hinding hindi pa din ako makapaniwala na Chem01 professor ko si Rio. But how come? Nagngingitian lang kami but we never talk. Nahihiya din naman ako.
"Hoy!" bigla akong nabalik sa huwisyo ko nang magsnap bigla si Dominic sa harap talaga ng mukha ko. Napakunot naman ang noo ko. "Problema mo?!" irita kong bulyaw dito.
"Space out ka na naman po kasi! Kumain ka na nga dian at pupunta na tayo sa English01." napairap na lamang ako. Porket wala si kuya Ardi sa bansa -- magiging the second sia? Shit lang! Abuso na 'to!
Wala na akong nagawa pa kundi ang kumain na lamang.
"A-Aris?"
Parang slow motion ang lahat habang napapalingon ako sa likod ko. Nanlaki ang mata ko nang makita si .. "R-Rio?" ngumisi naman ito. Nagkatitigan lang kami pero agad itong naputol nang marinig kong tumikhim si Dominic sa likod.
"Ehem, ehem!"
Napakurap agad ako. "A-Ah, Rio.. I-I me-mean S-Sir Rio.. si Dominic po pala kaibigan ko.." napalunok na lamang ako nang kunot noong tinignan ako ni Dominic atsaka inabot agad ang kamay na nakalahad ni Rio. "Rio Valdez. So, are you one of my students in Chem also?" tanong nito kay Dominic. Napangiti na lamang ito atsaka tumango.
"I see. Uhm, may I borrow Ms. Santillan for a minute?" nakangising tanong nito kay Dominic. Nag-aalinlangan man pero tumango na lamang si Dominic. Tumayo na lamang ako para sundan si Rio but before I could go away -- I took a glance of Dominic whose brows are knitted. I shrugged off and followed Rio.
Hindi ko alam kung saan nia ako dadalhin pero napahinto na lamang kami ni Rio sa likod ng covered court ng unibersidad -- wala naman kasing katao tao dito..
"R-Rio---" I was about to speak when he suddenly captured my lips.
Nanlaki na lamang bigla ang mata ko sa di alam na kadahilanan pero bigla na lamang..
"Aris!"
"Aris, are you okay? You're red!"
Mas lalong nanlaki ang mata ko at mabilis na kumurap kurap. Fuck! Did I just imagined Rio kissing me? Yuck, ang landi ko naman!
"H-Huh? I-I'm sorry." napayuko na lamang ako. "As what I said, Aris.." huminga muna ito ng malalim dahilan para mapatungo ako sa kania. "W-Where's Ven?" he fainted.
Huh? Si Ven? Napalunok na lamang ako. Ven -- everytime I heard his name bakit bumabalik ang lahat? Bakit bumabalik ang mga araw na sinasaktan nia ako?
"A-Aris are you o-okay? Why .. why are you crying?!" bigla na lamang akong nabalik sa huwisyo ko nang maramdaman ang palad ni Rio sa pisngi ko -- he is wiping my tears.
"H-Hindi ko alam.." I sobbed. "I-Iniwan.. Iniwan nia a-ako.." napahagulgul na lamang ako bigla. Hindi ko alam kung bakit ako nagkakaganito pero -- akala ko mawawala na agad dahil hindi ko na sia nakikita pero bakit parang mas sumasakit pa?
"I-I'm sorry." lumapit ito sa akin at niyakap ako at marahang hinaplos ang likod ko. "Shh.. I-I'm sorry, hindi ko sinasadyang paiyakin ka.."
Ngumiti na lamang ako at lumayo sa kania "H-Hihi, o-okay lang.. I need to go now.. Malelate na ako" I told him and walk away.
Bakit nia hinahanap sa akin si Ven? Diba hindi na naman kami? Diba magkaibigan at magkabarkada sila? Diba?
"Tara na Dom, malelate na tayo.. bago pa naman yung teacher.." bigla ko nalang sinabi. Hindi ko na hinarap pa si Dominic atsaka umuna nang maglakad.
Nang ako'y makarating na ay agad na akong nagtungo sa upuan ko. "Hoy! Bakit? Anong nangyayari? Kinausap ka lang ni Sir Rio eh.. D-Diba yun yung pumunta noon sa school? Medyo nagbago nga lang yung buhok nia, pero sia yun Aris diba? Bakit kayo magkakilala?" isang pang tanong at makakasapak ako ng tao! Putangina!
"Shut up Dominic! Nakakasakit ka ng ulo!" napairap na naman ako. Ipinatong ko na lamang sa kamay ko ang baba ko and put my weight on my arm.
"Tss. Sungit talaga!" he mumbled.
Hinintay ko lang na dumating ang professor kuno namin dahil bago iyon. Pero laking gulat namin ng si Miss Dean ang pumasok? Joke ba 'to?! Dean yung professor namin?
Nakita ko ang mga naglalakihang mata ng mga kaklase ko. Haha, I feel you fellas!
"Good morning guys, I am here to introduce your new professor for English01 -- he is still a student but he has a knowledge of teaching English. Medyo matalino. So please be good to him." napangisi kami. Feel kasi ng iba hot. Feel din ng iba snob pero feel ko? Feel ko pangit. Haha.
Umalis na si Dean pero ilang segundo pa ay hindi pa din pumapasok si professor hot-gwapo in my classmates feeling. Pathrill lang ano?
"Good morning." he smiled mischievously.
Nanlaki ang mata ko. No way that this is happening! But h-how? Bakit? Na naman ba? Teacher ko na naman ba? Darn! Bukas na bukas papa-enroll na ako sa ibang school! Why are they doing this to me?
"Hi... Aris" ngumisi ito. Nagtinginan naman ang mga kaklase ko sa akin at tila nagtatanong ang kanilang mga mata kung kilala ko ba sia.
Oo, kilalang kilala ko sia! Kilalang kilala ko si Chad!
BINABASA MO ANG
Sir, I Love You
Romance"You will never know where your fate brings you, you'll just realized you are with the right person at the right time." Read to know what happens when Aristaeus Santillan as she fell in love with her teacher Venerestus Demitri. (January 11, 2014)