Rio gasp as he saw me -- I heard it. Nakaakap pa din ako kay Ven. Hindi ko alam pero natuod lang sia, I'm sobbing hard and I can feel his polo wet already.
"Yeah, I guess she needs an explanation dude. I have to go, may klase pa ako. Cut your class muna Aris, I'll inform Dom." I'm sniffingly looking at Rio and nodded. Umalis na ito at isinirado ang gate. I faced Ven and he's now eyeing at me.
He heave a sigh and held my hand. Napatingin nalamang ako sa kamay namin. "C'mon, let's talk." hinila ako nito atsaka pinasakay sa kotse nia. Mabilis itong naglakad patungo sa kabilang daan atsaka sumakay na. We were just quiet on our way.
"V-Ven.." I faced him.
"It's not a good place to talk Aris, we're on the road. We'll do the talking later." napayuko nalamang ako at nilalaro ang kamay ko. I felt something changed but I hope one thing -- please not just his feelings for me.
"Hey.. Why are you crying?" he took a glimpse of me. Doon ko lang napagtantong humihikbi na pala ako. Ang sakit palang isipin kung ganun. Hindi ko yata kaya. I know it's been a year and a half since we ended our relationship pero akala ko ba mawawala pag hindi na nakita? Hindi naman eh! Sana infatuation lang para paghindi mo na nakita -- mawawala na agad.
"We're here." napatingin ako sa labas ng bintana, wala ako sa sariling napalaki ang mata nang makitang nasa dagat kami. It's a beach where rarely of the people goes.
"Come." he opened the door for me and held my hand. Hindi na ako nagprotesta pa dahil sa totoo lang -- gustong gusto ko paghinahawakan ni Ven ang kamay ko -- I felt secured.
Naglakad pa kami hanggang makarating kami sa parang kubo. Nagtungo sia doon at umupo kaya umupo na din ako. We were facing the beautiful view of the blue sea, right now. Sobrnag tahimik lang naming dalawa, walang nag-iimikan.
"Ven, mahal mo pa ba ako?" I said, breaking off the ice.
"Aris.. I-I'm s-s-sorry but .. but .. but it's not working, Aris akala ko mahal kita pero I realized that everything was just curiosity , dahil close tayo noon kaya hinanap kita.. Aris I'm so-sorry, itigil na natin 'to"
Napatawa ako nang nanahimik ito. He intently eyed at me "Haha, ang bopols ko naman!" mapait akong tumawa habang sinisinghot singhot pa ang sipon ko. "Haha, wag mo na sagutin yon, alam ko naman sagot eh" tumawa pa ako at nanahimik na. He sighed deeply.
Doon na ako naawa sa sarili ko. I bit my lip -- hard. "Um, I-I have to go Ven, pasencia na sa abala, may reunion pa naman kayo ni Rio." natawa ulit ako sa sarili ko. Tumayo na ako at hinarap sia "Please, forgwt everything I did today, yung lahat," I smiled bitterly "Pati yung tanong ko sayo kanina." I smiled at him and turned my back.
Napatikom ako sa bibig ko, nagtutuluan ang mga luha ko habang naglalakad ako. I don't want to sob. I don't want him to ran through me and sympathize me. Ayokong kaawaan nia lang ako.
Naglakad pa ako hanggang sa umabot ako sa pinaradahan nia ng sasakyan nia. Doon na ako humikbi. Nanginginig ang bawat katawan ko, ayoko ng ganito. Nasasaktan ako.
"I'm sorry .." Mas napahagulgol na lamang ako nang yakapin nia ako mula sa likod. Hindi ko alam pero napaupo na lamang ako sa kaiiyak. "V-Ven.. please.. mahalin mo naman ako oh., kahit yung feelings mo lang sa curiosity mo please.." mas napahagulgol pa ako. I feel desperate. I want him -- to be mine.
_________________________________
"Oh, Dominic, gandang porma ah! Saan ang date? haha" napatawa na lamang ako sa pinagtatanong at pinagsasabi ng mga kaschoolmate, kakilala at mga kaklase ko.
BINABASA MO ANG
Sir, I Love You
Romance"You will never know where your fate brings you, you'll just realized you are with the right person at the right time." Read to know what happens when Aristaeus Santillan as she fell in love with her teacher Venerestus Demitri. (January 11, 2014)