Dalawang limggo na ang nakalipas simula nang dumalaw ako sa Batangas. Hindi na ako nakauwi nung nakaraan dahil busy na kami dahil sa mga parating na Events. Tinapos namin ang huling thesis defense namin at nag shoot din kami for Toga pictures at dahil Summa Cum Laude ako, pinag-pe prepare ako ng speech ng mga professor ko.
Nandito sila Mama ngayon sa Manila and they are staying in the hotel habang ako naman ay narito kila Chloe. Gusto ko sanang dito na din sila tumuloy sa Mansion kaso hindi na kami magkakatsa, puno na ang mga rooms dahil sa mga gamit na muling pina-uwi ng Mommy ni Chloe, It is just a bunch of useless yet expensive furnitures and paintings. Hindi ko alam kung bakit bili nang bili ng ganoong gamit ang mga Nanay namin, Stress therapy ba nila iyun?
I've asked Chloe about it and she just shrugged her shoulders and answered me with her usual answers.
"It is her hobby, Kaya naman bayaran lahat iyun ni Daddy kaya ayos lang."
Well, By looking at her Mother's expenses and expensive things, Nalaman ko na kung saan siya nagmana. Chloe is like her too, She loves luxury, hundreds of dollars cost of jewelries and etc. I can't relate to their hobby, Hindi naman kase ganoon ang ugali ko at alam ko ang halaga ng pera. Alam ko kung gaano ito kahirap kunin at dapat lang talaga itong gamitin sa mga makabuluhang bagay. It's Graduation day today. I want to feel excited because my 4 years of hardworked will be paid off but I don't feel anything. It's like I am not in the mood.
Matapos kong ayusin ang buhok ko ay nag lagay na ako ng light make-up sa mukha ko para pumartner ito sa suot kong nursing uniform ng school namin sa University of Sto. Thomas, medyo mainit ito dahil hanggang wrist ko ang sleeves pero keri pa rin lumakad sa stage.
"Rafaella!" rinig kong sigaw ni Rich mula sa labas at kasabay nito ay isang malakas tunog galing sa pagbukas ng pinto. Sisirain ba niya ang pintuan ko? Kita ko mula sa salamin ang pagikot-ikot ni Rich sa likod ko habang umaaktong parang isang ballerina habang patungo sa'kin, Nang makita niya ang refleksyon ko sa salamin ay nagkunyari siyang nagulat.
"Who is that Girl I see, staring straight back at me?" I rolled my eyes when I heard him sing another one of his disney songs. Every time, Rich! Everytime nalang, nakakarindi na.
"What do you want?" Tanong ko habang inaayos ko ang buhok ko.
I'm busy tying up my hair. Kailangan dito ay naka-bun, kinabit ko na din ang maliit na cap sa likod ng aking ulo, sa itaas ng bun na aking nagawa.
"You look like a fucking whore!" sabi niya habang natatawa. Tinignan ko siya ng masama.
"Thanks, ang bait mo talagang friend, sobra makapag bigay ng compliment, nakakataba ng puso" sabi ko habang kunyare ay naiiyak iyak pa. He pouted.
"Oh did I cause you an Heart enlargement?" Inirapan ko nalang ulit siya.
"Charot. Natuwa lang ako kase nag mukha kang tao ngayon." sabi niya habang hinahawakan ang buhok kong nakatali, tinatampal ko ang kaniyan kamay dahil baka masira ang pagkakaayos ko dito. Itong baklang 'to talaga.
"Tao naman ako, Tanga." sabi ko and he smirked.
"Well, not for me." He said. "And for me too" Biglang may sumabat and guess who is it. Ang isa ko pang kaibigan na sobrang tindi kung makapag-describe ng tao, Iyung tipong sasabihin na nila ang lahat tungkol sa iyo pero may halong fiction. Mga author 'ata itong mga ito.
"Ready na ba kayo, Guys? Excited na ako! Gusto ko nang makuha ang diploma ko!" pasigaw na sabi ni Chloe, "I can't wait to give it to my Mommy! I am sure she's gonna be proud of me this time, "
"Ayan ka na naman, parang hindi mo kilala ang Ina mo, babae. " Rich said.
"Nag-iba na siya, She apologized to me for everything that she has done. Sabi niya pa ay babawi siya sa akin ngayong taon, uuwi pa silang lahat para lang ipagdiwang itong graduation ko, "
BINABASA MO ANG
Above The Sky [Kismet Series One | Rewritten]
RomanceThey say that when you love a person while you're young, your feelings will disappear with the passage of time. You will forget it when you meet someone new in your life or when you grew older. But, for Ella, everything she feels for Bryan since the...