"Good morning Ate Mav!"
Baste's voice echoed in my room. Ayoko pa sana bumangon pero baka daganan ako mabali pa mga buti ako, ang laking bata pa naman.
"Good morning."
"Ate wake up! Wake up!" Baste
"Bash, ate's awake na, just wait for me downstairs." Inaantok ko pang sabi
"Eeeeee. Your not awake pa eh. Let's go na! I'm hungry na!" Baste
"Sebastian! Kailan ka ba di gutom na bata ka? Palagi ka namang gutom eh. Sige, go na i'll follow after you. If you want, tell Nana to give you food na."
"YAYAW!" He shouted sabay tingin ng masama sakin.
"Bash... Sige na." Parang awa mo na.
"I said YAYAW!" Pulang pula na ang mukha nito
"Anong yayaw? Sige na lumayas ka na muna sa kwarto hanggang mabait pa ako." Kalmado kong sabi sa kanya. Eh inaantok pa kasi ako.
"YAYAW!"
"SEBASTIAN! Alam mong pumapatok ako sa bata!" Sigaw ko
Then bigla na syang ngumawa. Dont get me wrong ha, mahal ko si Baste na parang kapatid ko na pero wag lang sya mangulit sa pagtulog ko... I need more sleep... Kaya pinindot ko na ang emergency button sa gilid ng kama ko. Di rin naman nagtagal ay nakarinig naman ako ng yabag na papasok ng kwarto ko.
"Susmaryosep! Ke aga aga nag-iiyakan kayo dito? Anong nanagyari?" Sabay lapit naman ni Dada kay Baste para patahanin ito.
"Ate Mav... Scary..." Iyak ni Baste kay Dada
"Anong nangyayari at sa kusina ako dinig na dinig ko iyak nito?" Sabi naman ni Nana pagpasok nya sa kwarto.
"Eh Na, si Baste kasi eh, ayoko po bumangon. Inaantok pa ako." Sabay talokbong ko ng kumot
"Eh bakit ba kasi ayaw mo pabg bumangon eh mag a alas nuebe na, late na tayo for breakfast sina Kuya Jose mo nakaalis at nakauwi na di ka parin bumababa." Dada
"Eh fi po ako makatulog kagabi eh. Mga 4 or worst 5 na ako nakatulog."
Bigla namang baling ni Dada kay Baste at niyakap ito.
"Oh ikaw naman palang bata ka may kasalanan bat ka umiiyak? Alam mo namang amasona yang ate mo kapag ginigising sa umaga eh." Dada said sabay pahid ng mga luha ni Baste. Napaupo tuloy ako sa kama umupo naman si Nana sa tabi ko at niyakap ako.
"I... I just wanna wake her up for breakfast... I dont want Ate Mav to be hungry... I want her to eat with me... I miss eating with her eh..." With matching iyak ni Baste. Nakonsensya naman ako kaya bumaba na ako sa kama ko at niyakap sya. Napaupo tuloy ako sa sahig ng bigla nya akong niyakap. Ang bigat!
"Stop crying na... Sorry kung nasigawan ka ni Ate. Di na mauulit yun basta you promise me na di mo na i estorbohin si Ate."
"Promise..." Baste answered at niyakap ako ng mahigpit.
"Stop crying na bababa na si Ate with you, kakain na tayo then maglalaro tayo the whole day."
"Anak, we have a meeting with Mr. De Leon later." Dada
"I know, it wont take time. Gusto ko munang makasama si Baste kasi baka after this day, i wont get the chance to be with him often."
"Anak, di na ba magbabago isip mo? Pwede naman tayong mamuhay na ng maayos at tahimik dito eh. Ok naman na tayo, may farm, may negosyo, di narin naman tayo nagkukulang pa. You also have your tryst funds and other assets, yung shares mo sa ibang companya maayos naman diba? Anak ok na eh. Mas mabuti pang ganito, walang ibang iniisip, masaya at magkakasama, walang takot." Nana said while hugging me.
Sa pamilyang to, sya palagi ang nagsasabing wag ko ng ituloy nag plano ko, naiintindihan ko naman si Nana, alam ko rin kasi kung gaano nya ako kamahal kaya ganoon nalang ang concern nya. Hinawakan ko nalang ang braso nyang nakayakap sakin.
"Na, ilang beses ko namang sinabi sa inyo to diba? I vowed to give justice to my Dad's death, and hindi itatahimik ng konsensya ko kung di ko yun matupad. Dont worry, i'll be fine and safe. Hindi ko po hahayaang may mangyaring masama sakin. Besides, we will take legal actions, for everything."
"And andito ako, di ko pababayaan ang prinsesa ko." Dada
"And after all of this, i promise you, magbabakasyon tayong lahat sa Maldives. Diba Bash? Mimmimg tayo sa Maldives?" Baling ko naman sa napaka cute na si Baste.
"Yep yep! Mimming! Maldives!" Masayang sigaw naman ni Baste. Tumalon talon pa nga eh.
"Alam mo Bash, stop jumping na, baka mahati sa dalawa tong bahay, naku lang!"
"Ayan ka na naman sa pang aasar jan kapatid mo." Nana
"Race Bash?"
"Call!" Masayang response ni Baste
"On 3?"
"Ok." Sabay ready nya.
"Yung mahuli di kakain ng chocolates the whole morning ah!"
"Deal!" Baste
"Walang iyakan mamaya."
"Ok." Baste
"On 3... 1...2...." At di pa ako tapos magbilang ay tumakbo na ang magaling kong kapatid.
"Ang daya mo Baste!" Sigaw ko sabay takbo narin
"Maria Victoria! Kapag kayo nahilig jan sa hagdan! Naku!" Sigaw ni Nana samin.
"Dont worry na! Sanay na ako, as per Baste naman, tatalbog lang yan!" Sabay tawa ko ng malakas.
I wanna stay happy till today beacuse after this day, everything's gonna change. Tomorrow is the start of war...
Tomorrow, I will be back...
-Z💛
BINABASA MO ANG
The Heiress: Love or Vengeance?
FanfictionIsang herederang pinagkaitan ng yaman na dapat ay kanya, lilitaw mula sa pagtatago upang bawiin ang ang karapatan at pinaghirapan ng kanyang pamilya, bumalik upang ipaghigante ang sinapit ng kanyang mga magulang. Pero bago nya magawa ito, kakailanga...