"Sira na reputation ko,ito yung pinaka unang nag-cut ako ng klase eversince,sinira mo ang record ko."
Pagmamaktol ni blaze,hinila ko lang naman siya papalabas ng campus ang oa lang niya,kung makareact.
Kanina pa kasi ito nagre-reklamo na ayaw daw niyang magcutting class akala ko naman kasi kanina joke niya lang ang cutting effect,akala ko kasi lahat ng klase niya ay tanghali may umaga pala 10 am hahahaha.
Tiningnan niya ako ng masama "Tingin-tingin mo dyan?"sabay turo ko sa kanya ng stick ng fishball.
Nagrolled eyes lang ang asungot "Kung hindi pa kita CHIGKLMNOP"bulong niya kaya hindi ko na narinig,nagsibilihan rin kasi ang mga estudyante na kalalabas lang ng klase mostly are highschools.
"Bakla."Bulalas ko.
Tumawa naman siya,sabay subo niya sa akin ng isaw niya kumagat naman ako,dahil naubos na fishball ko "Ang sarap talaga." Wika ko at kumuha ulit ng fishball.
"Ang cute nila."
"Ang gwapo ni kuya kaso si ate parang nerd."
"Mukhang mga mayaman,pero kumakain ng streetfoods I love them,hindi sila maarte lalo na nong boy."
Siniko naman ako ni blaze asungot nato"Blue bagay daw tayo,kilig ka noh?sa gwapo kung to."Proud niyang sabi.
Napataas naman ang kilay ko, kaya napalamon niya ng isang subo ang isaw niya napa-iling nalang ako.
"Tara." sabay bigay ng bayad niya kay manong. "Sa Mall naman tayo,busog na ako "sabay hila niya sa akin.
"Iho sukli mo."sigaw ni manong sa kanya. "Keep the change boss."sabay saludo niya nito,yaman.
"Hoy asungot hinto muna..hindi ba..tayo papasok ngayong tanghali?"nakayukong tanong sa kanya na nakalagay ang dalawang kamay ko sa tuhod ko,eh,tinakbo lang naming ang mall isang kilometro ang layo,plus ang init pa.
Huminga muna siya bago magsalita "Sabi mo cutting class tayo?"
Bumuntong hininga muna ako "Oo,cutting class,dahil hindi natin tinapos ang morning ang it does'nt mean whole day tayong magka-cutting class."sabay rolled eyes ko.
"Suss..nagustuhan ko na ituloy na natin,go na tayo." hila-hila ako papasok ng mall nagpatianod nalang ako pumasok muna kami sa isa sa mga fast food chain.
"Ito na."sabay lapag niya ng tray.
Ang dami naman puno ng pagkain may fries,burger at may value meal pa,ang takaw ng mokong to.
"Oh my shake shake fries."bulalas ko at kinuha yun.
At kumain na kami ng walang imikan and pagkatapos pumunta kami sa archade section at dun naglaro lang kami maghapon.
Napatingin naman ako sa relos ko"Hala 4 pm na,ang tagal nating naglaro."
Tumingin naman siya sa akin na humihingal pa "Ang saya mong kasama,hahaha napagod ako sa kaka-shoot, hindi ko man lang matalo score mo,tsk kaw na pre."sabay iling-iling niya.
Napatingin naman ako sa kanya "Salamat."
He smiled. "My pleasure."
Ngumiti naman ako sa kanya nakalimutan ko kasi kahit ilang oras lang ang nasa isip ko ang tungkol kay wayne about sa sinabi ni ate brit,nong Tuesday.
"You're smiling,Why?"takang tanong niya habang sumi-sip ng shake sa sikat na stall dito sa mall.
Iniwas ko nalang ang tingin ko"Wala,lang ang saya kasi,tara labas na tayo."sabay tayo ko at nag-unat.
"Tara,sa may seaside naman tayo sa likod ng mall na to."as if on cue nagpahila na naman ako,ng may nahagilap ang mata ko pero siguro namamalik mata lang ako too much of wayne.
Ang ganda ng tanawin parang nong nasa burol kami that was our last day na pareho ang damdamin namin hindi tulad ngayon "You're crying again."sabay pahid niya ng luha ko.
"Anong gagawin mo kapag ang taong sobra kang mahal ng higit pa sa buhay niya but in just a snap nakalimutan ka niya, Ipaglalaban mo ba siya? o pabayaan nalang kung anong gusto niya hanggang maalala ka niya?."tanong ko sa kanya habang pinapanuod ang paglubog ng araw.
"Alam mo ang hirap pumili kong hindi mo pa naranasan ang sitwasyon na yan pero ako I will take both I'will fight for her, but it depends if she also fight her feelings for me,but if she likes someone perhaps mag-gi-give way ako ,and wait the right time until she regain her memories for me.Dahil mahirap lumaban kung kaw lang mag-isa ang lumalaban but sabay tingin niya sa akin kung ikaw ang nasa kalagayan mahirap babae ka iba sa akin dahil kami talaga ang gumagawa ng paraan no offence okay? hindi sa minamaliit ko ang babae pero dignidad mo ang nakasalalay."
Mag-gigiveway ba ako? Wala namang masama kong ako ang maghabol hindi ba?kung hindi talaga niya ako maalala e-di hihintayin ko siya hanggang maalala niya ako ulit.
"Okay salamat!tara uwi na tayo."Pinapag-pagan ko ang pants ko,next month pa kasi ang uniforms namin kaya civillian muna.
Kasulukuyan kaming nag-lalakad papuntang Car park,hindi ko mapigilang mapaisip kong ano na ba ang sitwasyon namin bakit puro naman pagsubok ang kinakaharap ko.
Papalapit na kami sa pinag parkingan namin kanina ng may mahagilap ang mga mata ko papalapit sa amin.
"Blue nandito na tayo?Hoy?natutulog ka ba kahit gising?" na winawagayway ang kamay niya sa harap ko.
"Ms.Invisible ,is that your Boy friend."sabay turo niya kay blaze na nasa harap ko pa rin at sya naman nasa likod ni blaze.
Tiningnan ko naman ang kasama nya at ngumise lang sa akin "N-no he's my friend Blaze." tumingin naman ako kay blaze. "Blaze si wayne classmate ko and my f-friend."
Nag-smirk naman si wayne "Old friend rather??pwede ring ex-friend,Well una na kami sa inyo,baka mainip tong kasama ko."sabay halik niya sa cheek nito.
Hindi pa rin ako maka-imik hanggang maka-alis na sila sa harapan ko,ang sakit pag-makita mo ang taong mahal mo na may kahalikang iba.
"Tulaley ka na naman blue,may sakit ka ba?tara clinic muna tayo."hihilahin na niya sana ako pero nabawi ko agad ang braso ko "I'm okay...let's go home,thanks for today take care,bye."at dali-dali akong tumakbo papuntang kotse ko.
"Are you sure okay ka lang."Bungad ni blaze sa bintana ko,nag thumbs-up nalang ako sign that I'm fine at pina-andar ang engine ng sasakyan ko.
I smiled at blaze."Blaze,you too take care."
Habang tinatanaw ko si blaze na naglalakad papalayo napangiti nalang ako atleast mayron pa ring mga tao na tutulong sayo unexpectedly.
BINABASA MO ANG
Kissing Monster meets Good Kisser -UNDER REVISION
Teen FictionMeet the KISSING MONSTER siya ay mahilig talaga sa kiss, pero madali lang siyang magsawa once he kissed you, hindi na niya ito babalikan pa parang once is enough. On the other side meet the GOOD KISSER well, wala pa siyang nahahalikan NBSB pa, unti...