Chapter 4:The truth!

2.9K 124 92
                                    

Picture ni Shayne po yan ⬆⬆
Gandaaa!!



"Okay class dismissed, thank you for this day"

Sabay labas ng teacher namin sa last subject namin ngayong umaga, napatingin naman ako sa bandang kanan ko at 'yon, excited nang lumabas si shayne.

"Bilis na friend excited na akong pakinggan ang sasabihin mo." halata nga ina-ayos ko pa kasi ang strap ng bagback ko na kulay black na Jansport."Okay ito na." Pero hindi pa nga ako hands, hinila na niya ako palabas ng room.

"Wow' excited talaga kaw talaga." reklamo ko sa kanya habang kina-kaladkad na ako sa kanya hanggang sa labas ng building."Oh, siya bitawan mo muna ako kukuha ako ng payong, ang init."

Malayo-layo pa kasi ang garden at haler! its already 11:30 pm lunch time kaya mainit talaga at dadaan pa kami sa gilid ng court at liliko sa stage at doon na makikita ang garden.

Finally we're here, ang init talaga but na lang at may payong napatingin naman ako sa paligid, buti na lang walang students na napadpad dito.

Ang sarap talaga nang simoy ng hangin dito sa garden the flowers are surrounded by trees as where we are right now. Napapaligiran kami ng mga puno ang sarap talaga rito.

"Uh, dito tayo spill the beans!" Sabay latag ng bag niya sa ilalim ng malaking puno dito sa garden at ilinabas ang baon niya for real nagdadala pala siya ng baon."Ba't ka kumakain sa cafeteria eh' may dala ka palang baon?" Takang tanong ko sa kanya.

"Remember no'ng hindi pa kita nakilala, dito ako laging tumatambay during lunch time at sa library tuwing vacant time, nakasanayan na rin nang yaya ko na paghandaan ako ng baon kaya dinadala ko nalang kahapon, ibinigay ko nalang sa street children 'yong baon ko para hindi masayang."Explain niya sa akin habang may pini-pindot sa cellphone niya.

Hay! wala akong dala tssk pa'no na to, I glanced at may watch at napa-sigh buti nalang 1:00 pm pa, Start ng afternoon classes namin."Don't worry. Friend nagpadeliver na ako ng lunch mo."Nahalata niya siguro ang uneasiness ko at napa relief sigh nalang ako.

Bigla siyang tumingin sa akin at sinasabing 'oh ano na,magkwento ka na look' napa-rolled eyes naman ako na kinatuwa niya."Okay, so first rule wag kang magalit sa akin okay?" Parang nagtaka pa siya no'ng una pero na pa Oo naman."Okay promise." with her no choice look."and the last rule, Don't tell to others what I've told you now it's just between you and me that will know my secret okay?" ngumiti naman siya at na excite."Okay I promise!" Then she acted like zipping her mouth.

I enhaled deeply first before starting to show the real me."Mmm..this is not the real me." sabay tanggal ko nang makapal na lenses ng eyeglasses ko."I can see things clearly 20/20 pa ang mata ko." na shocked siya nung una pero nabawi agad."At fake lang itong braces ko,for fun lang, design lang niya to." kumuha ako ng tissue sa loob ng bag ko pati wipes at nilagay don ang braces ko at pinunasan ang mukha ko dahil sa mga itim itim na nilagay ko sa mukha at kilay para kumapal."Oh My God." biglang sabi niya, nagtaka naman ako, para kasing may nalaman siyang hindi siya makapaniwala."And this is the real me, except of my clothes this is also one of my outfit to hide my Identity."Tiningnan niya ako na parang hindi makapaniwala.

"Oh My God, so your the girl at the party last night, yong nakabangga ko Remember?" ibinalik ko naman ang isip ko nong party at oo, naaalala ko pa."So ikaw yong naka bangga ko?"hindi makapaniwalang saad ko."Yes!alam mo bang hindi kita makalimutan you're so funny kasi hindi ka nahihiya sa mga undescribable thing na hindi bagay sabihin sa kagaya natin minsan."yah!wahh!mother earth pa wahh...naalala kong sinabi ko ito sa kanya.namumula na ako sure ako."Wahh nakakahiya sa'yo." I mumbled.

Tinapik niya ako."Okay lang yon, Gusto ko ngang makipagkaibigan sayo kaso baka matae ka na hahahaha." Then she laughed loudly like there's no tomorrow.

"Talaga, hahaha salamat." Tipid akong ngumiti, what a coincidence.

"Pero hindi nga O My G!! So you're the girl." Sabay lagay ng index finger niya sa chin na parang may plano ay ewan ko ba baka guni-guni ko lang 'yon.







-----

Shayne's POV.

I can't believe that she is Blue talaga.

While looking at her eating. My God.

Una ko palang talagang kita sa kanya may something unexpected will happen talaga.

Everyone I am Shayne Green Fonteras Smith. Yessss..Smith right?

I am the twin sister of kuya Green I don't know nga eh, why Blue is so naive hindi niya na halata na magkapareho kami ng surname ni kuya Green tssk.

I wonder kung kailan niya malalaman ang Kissing Monster kung kuya na tinutukoy ko ay katabi niya sa room and the rest is secret, I'll just watch them and I am so excited to reveal the truth.

I know my kuya Green's secret and I am so happy that finally after the long years of waiting.

Well I am so talkative, my kuya Green might know it, so behave na ako I'll be quiet.

"You're done?" She asked while wiping her hands.

She's really unbelievable why hiding this beautiful image.

"Yep, woah blue I still can't believe it you are really beautiful last night even though you have your mask on it." While shaking my head.

Nagandahan talaga ako sa kanya gusto ko sana siya makilala pa kaso gusto na niyang pumunta sa C.r

I can't still believe it while looking at her blond straight hair down to her chest, blue eyes.

"Okay, Ibalik ko muna to baka may makakita sa akin dito." Wika niya sabay kuha no'ng mga gamit niya sa mukha like braces eyeglasses and black eyeliner.

"Do you really need to do this?"I asked unmindedly.

She nods."Yes for now,when I'm ready I will stop this."

I looked at her while she makes herself different again.

She's completely different not the way she looks but the way how she handles her personality to be with others.

If only my kuya know this. My God!

Kissing Monster meets Good Kisser -UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon