Chapter 3

7 1 0
                                    

Title: Favor is Favor

Nate Pov

Dito ako ngayon sa car ko, hahatid ko kasi si Mia at binilinan lang saglit ang supervisor ng restaurant na paki asikaso ang team.

"Ah, oo nga pala Mia, kailan mo ba sasabihin sa best mo ang tungkol satin?" matagal na namin tinatago kay Marge ang relasyon namin ni Mia.

"Kapag may time na ako Nate wala kasi ako lakas ng loob ehh.. magagalit yun alam mo naman yun, alam niya nanliligaw ka pa rin sakin."

"Yun na nga babe eh.. nahihirapan na ako magpretend sa harap ni Marge, ng barkada, gusto ko ipakita at ipagsigawan sa campus na girlfriend na kita."

"Don't pressure me Nate.. just give me some time.. I will make it up this week okay.."

"okay then, aasahan ko yan." then I hold her hand.

Nakarating na kami sa tapat ng bahay nila. Bago siya bumaba ay nag goodbye kiss siya sakin.

"Bye, babe" then she kissed me in my cheek.

Before she go down the car, I pull her back to me.

"Babe, pls. do my favor, as I want to meet your family also" seryoso kong sabi sa kanya.

"okay, I will"

Bumalik na ako sa restaurant.. shit.. di pa din sila tapos kumain, mukhang madami na sila nakain ahh mukha lahat ng food sa restau pinaluto na nila.

"uy, Nate, nandyan ka na pala...halika dito" yaya ni Chad sakin.

Kausap ko kasi yun supervisor sa restau.

"Sir, lahat na ng food sa restau pinaluto nila.. ang takaw talaga ng team ninyo." natatawang sabi ni Kuya Ronan.

"haha, nothing's change Kuya Ronan hehe.." siya ang supervisor dito.. pinsan ko siya. Siya lang naman ang mapagkakatiwalaan namin.

"Oh.. sige na magpunta ka na sa mga barkada mo."

"okay sige kuya.. salamat."

"hoy mga unggoy, sabi ni Kuya Ronan inubos na daw ninyo laman sa restau. Abuso na kayo." sigaw ko sa kanila.

"kuya Ronan may next time pa naman diba?" sigaw ni Clode.

At nag thumbs up lang si Kuya Ronan samin.

"Tumigil ka nga Clode." at pinasakan ni Chad ang bibig ni Clode ng fried chicken.

"Baliw" inis na sabi ni Clode...nagbangayan na naman ang magkambal.

"haha.." sabay kaming lahat nagtawanan.

"captain mauna na po kami" paalam ng ilang members namin..

"sige mag-iingat kayo..." at kaming lima na naman ang natira sa restau.

"oh nga pala dude kamusta ang courtship kay Mia?" napatingin ako kay Jacob

"ganun pa din dude"

"oh I see" at tumango-tango lang si Jacob.

"ikaw? Kailan mo liligawan si Marge baka maunahan ka ni Thunder"

"Di ko hahayaan yun.. I will make my move pero laging nakasunod si Thunder.."

"oo nga, dude, pero alam naman nating lahat that Marge like you.. Obviously kaya lamang ka." sabay kain ng spicy shirmp.

"Nate, may date ba kayo ni Mia?,"

"haha, malamang nililigawan ko diba, why?"

"well, hmm" di ko na pinatapos si Jacob kasi alam ko na ang gusto niyang iparating

"Dude, don't tell me gusto mo i-set – up natin si Marge.? Well, it's not a bad idea,"

"you are really my best buddy Nate, you know me a lot, so can I count on you?"

"of course... unless.." sabi ko at tinignan siya ng nakakalokong tingin.

"unless what,?" kunot noo niyang tanong.

"unless.. I mean If wala din siyang date.." at tinignan ko kung nasaang dako si Thunder.

Napatingin din siya kay Thunder, at si Thunder naman ay tumawa samin at pataas taas pa ang kilay ng loko.

"well, ask your babe men" at uminom ng drinks.

"okay!, be ready tomorrow, night."

"agad agad.." muntik pa niya maibuga ang ininom niya.

"haha.. bakit ayaw mo ba bukas na agad, wag kang torpe dude" natatawa ako sa epic na mukha niya...

Mia Pov

"hello, best" tinawagan ko si Marge.

"best, bakit may problema ba?"

"wala, naman napatawag ako sayo kasi di ko masabi sayo nang personal"

"ha, ang alin?, tungkol ba sa pageant Mia?"

"hindi best, sinagot ko na kasi si Nate, boyfriend ko na siya, galit ka ba? Sorry If I didn't tell you early" kinabahan ako sa isasagot ni Marge.. bigla kasi siya tumahimik at di na nagsalita.. pero bigla nalang siya sumigaw.

"ohh emm geee!!!.. you did, of course di ako galit sayo gaga.. congrats sa inyo..pero baka makalimutan mo na ako kasi may Nate ka na"

"ito parang isip bata.. syempre hindi no, kaw kaya best friend ko" buti naman at naiintindihan ako ni Marge.

"oh, siya, It's getting late.. tulog na tayo.. congrats so happy for you best, just make sure na di ka niya sasaktan, wait, have you tell your Mom about that?" pahabol na tanong niya.

"yah, and they want to meet him asap, pero sabi ko sa Friday night nalang.."

"ohh gosh, it's official.. oh sige na babush.. good night"

"uy, wait best, gusto ka sana namin makasama ni Nate, bukas manood ng movie sa mall, okay lang ba?"

"shopperronnn? Well, pwede na din, sige, basta libre ha.."

"good.." natuwa ako dahil kinausap ako ni Nate regarding sa plan niya para kay Marge at Jacob

"good what?"

"I mean good-- good night best.. you are really the best.. mwah mwahh" palusot ko..muntik na.

"mwahh.. babush" paalam niya at binababa na ang call.

I text Nate and said na sasama si Marge samin, then he replied good, text ko si Jacob.

Let's the plan begin... exciting to... you owe me for this Marge...

----


Hi guys.. please vote and leave comments below..

- OP

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon