Chapter 10

7 1 0
                                    

Title: Courage


Marge Pov

"Marge, wake up" nagulat ako at ginising ako ni Gareth.

"bakit?" at nagbukot ulit ng comforter

"Someone's waiting for you outside"

"what's?.. seriously in this early morning?"

"Mia is here, it's 9am.. sleepy head..I will let her go to your room"

Akala ko naman kung sino na.. akala ko si Jacob na..hehe assumera talaga ako..

Nagpunta ako agad sa banyo at naghilamos..

Paano pa kaya ako magugustuhan ni Jacob nito baka layuan na niya ako dahil sa ginawa ni Gareth.

Paglabas ko sa banyo.

"morning best.." nakamile siya at naka upo sa bed ko.

"hi, best ang aga mo yata.. sasabay ka ba sakin pumasok?" bakit ganun.. yun mukha niya parang nagtataka sa sinabi ko.

"best.. walang pasok, linggo" natatawa niyang sabi.

"ay oo nga noh.. ehehe" nakakahiya naman yun.

Niyaya ko siya sa garden namin para dun kami makapag usap.

"kamusta best, galit pa ba si Gareth?"

"galit naman sa mundo yun lagi, don't worry ayaw niya lang na may umaaligid sakin na lalake" bulong ko sa kanya. at nagtatawanan kami.

"Marge, Mia.. please.. stop talking non-sense at my back.. napaka-stubborn talaga ninyo" sabay salita ni Gareth sa likod namin.. at may dala dala siyang pancake at orange juice..wow ang special naman..

Close namin ni Gareth si Mia kasi si Mia classmate na namin since grade school, now lang na college kami naghiwalay kasi aeronautics ang gusto ni Gareth na course.

"Gareth, ikaw tinakot mo naman ang crush ni Marge" tapik niya kay Gareth.

"tumigil ka, may utang ka pa sakin, may boyfriend ka na pala, bakit kayo lang ni Marge nakakaalam nun?" galit na sabi ni Gareth.

"hehe... ang alam ko si Marge lang ang kapatid mo... naampon na pala ako... wag mo nga ako sermonan" tawa ni Mia.

"syempre... kaibigan mo din ako, di lang si Marge.. wala ka talaga balak sabihin sakin, kasi alam mo, na baka mabalatan ko ng buhay yun" sabay irap niya kay Mia.

"alam mo na naman eh, papakilala ko siya sayo nang pormal.. kaso ngayon, di okay kasi best friend yun ni Jacob." At napatingin sakin si Mia.

"ewan ko sainyo.. sabi ko bantayan si Marge, hindi isama si Marge sa mga date mo" bakit parang nagseselos si Gareth..

"ito, napaka mo talaga..oo nga pala ito na invitation letter ko para sa debut ko.. wag kayo mawawala ha.. papakilala kita Gareth kay Nate." At nakasimangot naman ang kambal ko.

"wow 18 candles ako at ikaw Gareth 18 roses ka.."

"hoy, Gareth pang 3rd to the last dance kita alam mo naman bff kita... last dance ko kasi si Daddy"

"kabaduyan ninyo ha, pero syempre pupunta ako para sa friend ko na malandi" hala ka.. bakit ganun si Gareth kay Mia..

"Maka malandi to wagas.. maganda lang.."

"hehe... Mia naalala mo ba yun mukha ni Gareth kahapon, beastmode talaga siya no" pag iiba ko ng usapan..at nagtatawanan kaming tatlo..natatawa nalang din si Gareth.. ganun talaga kambal ko ubod ng sungit pero kapag magkakasama na kaming tatlo nagiging baliw na siya.. basta nandyan si Mia ewan ko ba.. nagiging angel si gareth.

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon