Chapter 21

4 0 0
                                    

TITLE: DECIDE WHAT IS RIGHT

Rannie Pov

"Pare.. di ko talaga alam na alam ni Markus kung nasaan si Martha, beside di na kasi ako umuuwi sa bahay." Paliwanag ni Maric sakin, nagsipuntahan kasi kaming magbarkada sa opisina ni Maric.

"pare.. may anak kami.. kambal pare..kambal" giit ni Rannie

"ano na plano mo ngayon?" tanong ni Maric at napaisip ako dun.

"kahit ako pare di ko alam ang plano ko..."

Natahimik kami ng saglit.

"paano ang asawa mo? Rannie isipin mo yun?" Kasama din namin si Neri.. di lang siya pati si Julian at Jayson.

"Neri, naguguluhan ako.. alam mo yun feeling na bumalik ang lahat lahat ng nakaraan yun nakita ko si Martha"

"Ran.. just go what your heart wants.." Julian said

"Look guys.. my wife brought me in what I am now.. she's so fragile.. and I can't afford to hurt her.. alam ko na di niya ako mabigyan ng anak, but now..shit.., may anak pala ako kay Martha.. and I still love her..I still longing to Martha." full of doubt talaga ang utak ko ngayon.

"Kaya ako.. kahit matagal na kami ni Vane.. di pa talaga ako ng patali.. tignan mo nag-sawa din siya sakin kakaantay... masarap maging single pre... di ba Maric?" Sabi ni Jayson

"Ulol..." sabay bato ni Maric kay Jayson ng tissue.

"just tell the truth to your wife.. tell her everything.. i know she will understand" may punto si Julian dun.

"yeah.. tama si Julian.. Ran" Segundo ni Jayson.

"salamat... cheers?" sabi ko,

"cheers!!!" sabay sabay na sabi nila,

"teka.. ano balita niyo kay Jag.. kailan siya uuwi sa pinas?" tanong ni Neri

"haha .. oo nga parang New Yorker na siya" Segundo ni Maric.

"Next week nandito daw siya.. at pucha ikakasal na ang loko.." sambit ni Julian.

"ikaw pala Maric.. kalian mo sasabihin kay Jacob ang totoo?" napatigil kaming lahat.. sa banat ni Neri.

"wala ako balak sabihin.. masaya ako sa turingan namin.. saka ayoko ng gulo" sabay inom ng alak.

"akalain niyo guys.. yung anak ko na si Nate, tapos si Jacob na anak ni Maric magkabarkada at di man lang natin alam na ang girilfriend ng anak mo Maric, ay anak ni Rannie." Iling na napatawa kami dun.

"ang kambal pala ni Nate, si Natalie kamusta naman ang anak mo dun pre?" tanong ni Neri.

"pinapauuwi ko na siya.. masyado na kasi na spoiled nila Mommy Julie, maybe next month nandito na yun" bigkas ni Julian.

"naku,, pare..matutuwa sa balita na yan ang pangalawa ko." Sambit ni Neri.

"ohh shit.. girlfriend ni Thunder si Natalie?" tanong ni Jayson.

"haha.. ewan ko alam ko puppy love lang ni Jia si Thunder.. biruin mo since grade school hanggang college, sila parin.. unbelievable" sabi ni Julian.

"well, mas mature pa yata mag-isip mga anak natin kaysa satin" sagot ko.

"kaya nga eh.. binuruin mo matanda na tayo.. at, tingnan mo nga naman! may girlfriend at boyfriend na anak natin, at ang lalaki ko na anak may girlfriend na rin at ipapakilala daw niya sa party" natatawang sabi ni Julian.

"haha.. sana.. tumagal sila.. para tayo parin mag kukumpadre sa huli.." sabi ni Maric.

"sana nga lang di katulad ni Maric ang anak niya.. dahil kawawa naman ang anak ko" sabay tingin ni Rannie kay Maric.

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon