Title: Sad Things
Jacob Pov
After ng lahat lahat na nangyari ay umuwi na ako.. tahimik na naman sa buong bahay.. napagpasyahan ko na manatili nalang sa room ko at nahiga sa kama ko.. biglang nag ring ang cellphone ko.. "unknown number"
"hello" I said in weak voice.
"hi, son how are you?"
"mom?, Im okay.. how are? you how's dad?"
"he's sleeping now son"
"take care mom, and tell to dad be strong.. don't worry on me, I'm alright here, Manang Henny will take care of me and beside I'm old enough mom"
"it's nice to hear that son, how's your big brothers?"
"well, Kuya Markus is busy taking care of our business and Kuya Maric as well in his Magazine Company."
Then suddenly my door opened, and I saw kuya Markus entered my room.
"wait mom"
"Kuya, mom is in the line" then kuya grab my phone and talk to mom. I only hear kuya said "yes" only yes, then he end the call and gave back my phone to me.
"ano sabi ni mom kuya?"
"nothing's important Jacob, go to sleep"
"okay, good night kuya"
"good night, always remember I'm always here for you no matter what and take care of yourself, cause alam mo naman si kuya busy sa work na naiwan ni Dad kaya isinusurvive ko pa ang mga pending na papers ng kompanya"
"kaw din kuya, wag mo pabayaan sarili mo" then he holds me and then walk out the door.
'"how I wish, I could help kuya" dahil simula nang umalis sila mom at dad papunta sa states, dahil need ipagamot si Daddy, si kuya na ang naghandle ng company ni Dad.
Si Kuya Maric, di namin maasahan sa pagpapatakbo ng Company.. he really mind his owned company.. and yes barchelor's pa din ang mga kuya ko..
Yun nga lang kuya Maric really like flirting girls, specially his models.
20 years ang gap namin ng kuya Markus ko kaya more mature siya kesa sakin..
24 years naman ang samin ni Kuya Maric.. ika nga ni Kuya Maric "menopose baby ako" kuya Maric never failed to support me lalo na sa money.. new gadgets... in short Spoiled ako ni Kuya Maric.. may sarili akong credit line at siya ang nagbabayad..
Kuya Markus.. well... he's always there to take care of me.. well not financially but in physically..kasi alam niya na malaki ang binibigay na supporta ni kuya Maric sakin.. lalapit lang ako kay kuya Markus kapag di ko mareach si kuya Maric.
Suddenly, I remember Marge, itetext ko pa ba siya?, wag nalang bukas nalang siguro.
Marge pov
Padabog akong pumasok sa bahay namin kasi naiinis ako sa kambal ko.. bakit kasi siya ganun. Tinitigan ko siya ng masama.. dahil inis na inis ako sa inasal niya... napahiya ako eh...
"why are you staring at me like that?" tanong niya sakin pero di ako nagsasalita.. nakatitig pa rin ako sa kanya.
"how could you Marge" sabay bato niya nga mga gamit niya sa sahig.
"Gareth, your over reacting okay, it's nothing.. " sigaw ko sa kanya.
"what's happening here? Bakit kayo nag aaway ha.?" Tanong ni Mommy
"mommy kasi si Gareth, porket kinausap lang ako ng lalaki galit na siya, he even warned the person"
"I warned him, cause I know he's just flirting you Marge, cause he knows you like him"
"stop it Gareth, I know your protecting your sister, and you Marge knows your limitation. Ayoko na matulad ka sakin" sabi ni Mommy.
Wala kasi kaming daddy, iniwan niya si Mommy yun nalaman niya na buntis siya, and Mom raised us alone, pero di ko parin alam bakit di magawang kalimutan ni Mommy ang dad namin, kahit di naman namin siya nakilala ever since. She even telling us story about dad.
"sorry mom, I know it's hard, but, my point is, Im not there to protect her when she get hurt" nag-aalala lang pala sakin si Gareth..
"Marge...." si Mom, na parang gusto niya na magsorry ako kay gareth at unawain nalang ang kambal ko.
"Gareth, I can handle myself don't worry, I will not do anything that will disappoint you and mom, okay, trust me"
"okay, whatever you say!"
Umakyat na ako sa taas tinignan ko ang phone ko at may text si Mia, di ko yun tinignan dahil pagod ako kaya natulog na ako...
---
BINABASA MO ANG
The Boundaries of Destined
General FictionIn love, you can love who what you want.. In love, you can choose also between heart and mind... there are not equal.. as many of us is still using the power of heart rather than mind... using heart sometimes lead us in wrong person and to the right...