Title: A piece of advice
Jacob pov
Tinitignan ko si Marge mula sa malayo kasama niya ang kambal niya.. nahihiya ako sa nangyari samin ng kambal niya sa school game namin.. di ko tuloy siya malapitan ng maayos.
Tapos na ang event sa debut ni Mia, pero nandito parin kami at nageenjoy nalang ng drinks..
Medyo nakainom na ako.. nilakasan ko ang loob ko lumapit kay Marge.
"hi Marge" tumingin ako agad sa kambal niya para makita if ano magiging reaksyon niya sa paglapit ko.
"hi" she said.. ang ganda talaga niya.
"Marge papahangin lang ako sa labas ah" sabi ng kambal niya at iniwan kaming dalawa.
"galit pa din ba yung kambal mo?" tanong ko sa kanya.
"hayaan mo siya ganun lang talaga si Gareth" sabi niya at uminom ng champagne..
"sorry pala, baka nag away pa yata kayo ng kambal mo.. di ko naman alam na may kambal ka pala.. akala ko kasi boyfriend mo siya" sabi ko sa kanya at umupo ako sa tabi niya.
"haha..marami nang nagsabi sakin niyan.. kapag nagpupunta ako sa school nila Gareth, pinagkakamalan din akong girlfriend niya.. hehe" hehe sobrang makuwento pala talaga siya bakit ba kasi di ko siya napansin dati? Bakit ngayon lang...
"hey, okay ka lang ba?,, bakit ka natigilan? Maingay ba ako?" tanong niya sakin.
"no..no... its okay I enjoying to be with you tonight" sabi ko sa kanya
"ahh okay.. kala ko na-i-ingayan ka na sakin." sabi niya at nagkatinginan kami sa mga mata ng isa't isa.. siguro panahon na para sabihin sa kanya, na kung pwede ko ba siya ligawan.. bahala na kung ano sasabihin ng kambal niya.
"ahh Marge.. I want to say something" nakatitig lang kami sa mata ng isa't isa.
"can I—can I cour—" di ko na tuloy ang sasabihin ko dahil lumapit na samin si Gareth.
"Marge.. let's go home.." tumingin siya sakin ng napakasama.
"Gareth, the night its not over pa" sabi ni Marge.. siguro na bitin din siya sa usapan namin.
"nope.. it's getting late.. say bye to him" katingin lang ako kay Marge at nakikita ko na malungkot siya napatingin siya sakin parang ayaw niya pa umuwi dahil di natapos ang sasabihin ko sa kanya..
"I said, say bye to him" sabi ulit ni Gareth...
"bye Jacob, nice talking to you" sabi niya at nagsmile lang siya.. tumango lang ako bilang sagot ko sa kanya.. napatingin ako kay Gareth, masama pa din ang tingin niya sakin.. sumaludo ako kay Gareth gamit ang dala kong wine glass.. pero umiwas siya ng tingin sakin...di ko din naman masisi si Gareth.. di kasi maganda ang pag kakilala namin sa isa't isa..
Nagpunta ako sa may garden at nakipag inom kasama ng barkada.
"wui dude, how's the convo. I saw you talking to Marge.. buti nakasingit ka.?" tanong ni Nate.
"well, di ko nasabi ang dapat ko sabihin kasi pinauwi na siya ng kambal niya, naputol ang usapan eh" banggit ko kay Nate.
"tsk.. your weak dude.. you don't have guts to his twin? If I were you..I take a chance to talk to his twin" payo ni Nate at uminom ulit ng wine.
"should I? I mean should I ask permission to her twin first?" tumango lang si Nate bilang sagot.
"oh crap" sabi ko at napa facepalm tuloy ako.
"ganun talaga Jacob, alam mo ba ang pinag daanan ko kay Nate, bago ko maligawan si Natalie.. aba matindi.." singit ni Thunder sa usapan namin.
"dude, that's make sure na di mo lolokohin ang kapatid ko" akbay ni Nate kay Thunder.
"kaya pala pati pagpapaselos dito kay Jacob, pinagawa mo sakin.. mahirap yun ah.. baka kasi mamis-interpret ng ibang tao" nagulat ako sa sinabi ni Thunder..
"Nate, you did?.. tanong ko kay Nate
"yup.. the movie dude.." sabay sabi ni Thunder.
"mga gago...pero mga dude effective ahh.. thanks" sabi ko sa kanila..
"cheers" sabay taas ko ng baso
"cheers dude" taas din ng baso ni Nate at Thunder.. pag tingin namin kay Clode at Chad tulog na pala sa table..kaya pala di na sila sumasagot.
"pero dude, seriously? Just obey what's Gareth conditions?" tanong ko kay Thunder
"I guess yes, kasi ganun naman ang ginawa ko dito sa loko na to' parang di ako kaibigan" sabi ni Thunder.
"hey, Thunder, kaibigan nga kita kilala kita pero iba na din ang nakakasiguro.. kapatid ko yun dude" sabay batok ni Nate kay Thunder.
"imagine dude" sabi ni Thunder na parang nagsusumbong sa batok ni Nate.
"okay.. kakausapin ko si Gareth.. but not like you Thunder di ako papayag na magpabatok lang" natatawa kong sabi.
Natapos na ang gabi..ako na naghatid kay Clode at Chad, yun' car nila iniwan ko muna kila Mia..bahala na sila kumuha yun' napabuntong hininga ako.. siguro nga kailangan komuna suyuin ang kambal niya.
How I wish I have courage.. but thanks to this two buddies of mine... A piece of advice make me a little bit stronger...
-----
BINABASA MO ANG
The Boundaries of Destined
General FictionIn love, you can love who what you want.. In love, you can choose also between heart and mind... there are not equal.. as many of us is still using the power of heart rather than mind... using heart sometimes lead us in wrong person and to the right...