Chapter 19

7 0 0
                                    

TITLE: SECRET IS SECRET

MARGE POV

fuckkk.. my head.. shit.. shit.. shit.." nagising ako sa sigaw ni Gareth sa kabilang kwarto.. pag tingin ko ng orasan ay 9 am na pala.. tiyak nakaalis na si Mommy.. wala kasi kaming pasok.. tumakbo ako patungo sa room niya.

"Marion.. bakit.. anu nangyayari sayo?" pag aalala ko sa kanya.

"my head is aching..." pinukpok niya ang ulo niya sa unan niya.

"Hangover yan.. Marion.. bakit kasi nag inom ka.. tapos kung ano ano pa sinasabi mo.. sabi mo pa na its so irritating to see Mia with someone else teka Marion may gusto ka ba sa kaibigan natin?" straight to the point na.. baka sakaling umamin.

"what?—what are you talking about?.. just give me some medicine okay" nakakunot ang noo niya.

"freak.. blehhh" sabi ko sa kanya at binelatan ko.

Di umamin... haha.. saka ko nalang tatanungin...

This few days ang daming nangyari.. next week pasukan na naman ulit... ang boring buti nalang nandyan si Jacob para sakin.

---

Mia Pov

" Marian Margareth.." sigaw ko sa best friend ko na nakaupo dito sa playground ng mga grades school.. baka nag eemote na naman ....

" oh.. best.. what brought you here" takang tanong niya sakin..

" what kind of question is that.. malamang I'm looking for you.. got something to tell you, very serious" halos ibulong ko na sa kanya ang sasabihin ko..

"about what?" she said but she's not looking at me.. she's so busy reading some idiots books.

" I will tell it to you.. but first.. stop reading okay.." now I command. Then she closed the book.

" now.. tell me.." then suddenly she stops...she looks at me strangely "ARE YOU PREGNANT.. WHAT THE F—" she said it exaggerately.. but before she spill.. I cover her mouth.

" oh.. come on.. shut up.. I'am not.." I wringkled my eyebrows.

" whooo.. I thought you was.." she's said but I heard at the end she said "buti nalang. Paano na kambal ko" but its not clear.. I just hear "kambal"

" huh? What?.. what about Gareth?" now I'm asking.

" huh? Did I say something about my twin? Hehe well, forget it" pagmamaang maangan niya sakin. Pero alam ko na yun.. dahil nagtapat na si Gareth sakin ng feelings niya before.. but I choose Nate instead of him.. sayang ang friendship.

" I know that Marge.. Gareth already said to me about what he feels for me.." nanlaki ang mata niya sa sinabi ko.

" did he? When, why, I mean how?" I knew it di nga sinabi ni Gareth sa kanya.

" before Nate enters my life.. but I choose Nate instead of him.. kasi di ko kaya mawala ang kambal mo sa buhay ko.. friends can be lovers, but lovers can't be friends.. di ko kaya mawala ang friendship namin, natin, marami ang maapektuhan if ever mag break kami.. you know what I'm saying".. I said in easy way.. para at ease parin diba..

" you got a point, but my twin is in love with you.. until now" here we go again.

" yah.. I know.. and he always said it to me, many times, na sana siya nalang.." I looked nowhere

" I can't believe it, my twin's stone heart.. became soft as mallows for you" takang sabi ni Marge

"kahit ako rin Marge di makapaniwala". sabi ko sa isip ko..

" even me best.. but he don't deserve me... marami na ako naging boyfriend.. but I'm not flirty.. basta di ko kaya.. mahal ko kayo as my best friend at di ko yun pagpapalit sa complikadong relasyon lang.. naiintindihan mo ba ako?" I don't think she get it..

" di kita magetz.." see I told yah.

" but as our best friend.. di ko din kaya mawala ka sa buhay namin. Kaya tama din ang ginawa mo, may point ka" hello.. Marge that's what I'm saying...duh..

"so ano pala yun sasabihin mo sakin na seryoso" ay wala ka talaga Marge..

" hello in love lang best.. nasabi ko na."

" yun ba.. di naman masama loob ko.. kaso nalulungkot ako para sa kambal ko.. lakas ng tama sayo eh.. pero kung nakapag usap na kayo.. kakalma na siguro yun.. need niya lang talaga ng real love life" tama ka Marge.. then we both smile.

" let's go Miss Zeyfeirus... inaantay na tayo ng boyfriends natin" hila ko sa kanya.

" pero mahal mo ba si Nate, Mia?" not that question.. alam mo na dapat ang sagot Marge.

"Probably.. I would, boyfriend ko siya di ba... please stop questioning" paghihinto ko sa kanya.

"ano nga...?" pilit na tanong niya..

"mahal ko si Nate..sobra sobra.. pero mas di ko kakayanin na mawala kayo ni Gareth sa buhay ko.. mas mahal ko ang kaibigan kong kambal" at kinindatan siya.

Tumawa si Marge at niyakap ako..

"let's go.. girlfriend duties" sabay hila sakin patakbo.

Ito talagang bestfriend ko kaya di ko kaya mawala to sa buhay ko.. kahit aso't pusa kami minsan.. Sanalang makahanap din si Gareth ng tama babae para sa kanya.

-----

aweeee.. love over friendship....

thanks for reading....

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon