Chapter 13

6 1 0
                                    

Title: Happy

Jacob pov

Nasa school na ako.. pero di ko parin makalimutan ang sinabi ni Gareth,,

"oh.. kamusta ang pagdalaw mo kila Marge dude" tanong ni Nate,

"it's a bad idea dude, di ko kaya si Gareth.. I think Gareth will give me a hard time to convince him" sabi ko kay Nate.

"have you talk to Marge?.. I mean baka lang nakapag usap sila ng kambal niya"

"I don't know.. I try to meet her later after ng practice niya sa pageant..."

"ay.. oo nga pala.. pupunta din ako dun kasi si Mia ang magchochoreo kay Marge sa sayaw.. suggest ko nga emotional/interpretative dance ang gawin ni Marge para maiba naman.." sabi ni Nate

"bakit mukhang excited ka pa sakin.. hehe" at nagtawanan lang kaming dalawa.

Nandito na kami sa dance studio ng school.. naririnig ko na ang music na isasayaw ni Marge.

Show me – by Alina Baraz (music)

Nakikita ko ang bawat galaw ng katawan niya ang galing niya pala sumayaw pareho sila ni Mia.. Napatigil sila ng makita ni Mia si Nate mula sa mirror wall.

"hi, babe" ngiting tagumpay ni Nate kay Mia

"hehe.. you like it babe?.. ako nagchoreo kay Marge.. di ko nga akalin may talent pala tong best friend ko, kasi hindi yan sumasayaw..." at tinignan naman ni Mia ang kaibigan niya, kaya napatingin din kami kay Marge.

"hindi totoo yun Nate.. magaling lang talaga si Mia magturo.." nahihiyang sabi ni Marge.

"ahh oo nga pala dude.. iwan muna namin kayo ni Marge ahh.. kakain lang muna kami ni Mia.. may gusto ba kayo ipabili?" tanong ni Nate.

"kahit ano nalang" sagot ko, at umalis na nga nang tuluyan ang dalawa.

Kami nalang ni Marge ang naiwan lumapit ako sa kanya at pareho kaming nakatitig sa isa't –isa.

Umupo ako sa sahig at tumabi sa kanya..

"Marge / Jacob" sabay naming sabi.

"sige mauna ka na mga salita Marge"

"hindi, ikaw muna.. ano ba yun?" at nagkatitigan naman kami.

"regarding yesterday.. sorry for Gareth's attitude.. He's just like that, since then." Paliwanag niya sakin.

Di naalis ang titig namin sa isa't isa at lumipat ako ng upo sa harapan niya at naka Indian sit, marahang hinawakan ko ang mga braso niya.

"you don't have to say sorry okay.. gusto ko lang naman talaga mag paalam sa kambal mo.. para malaman niya na seryoso ako sayo" at ngayon namay hinawakan ko ng kamay niya.

"pero, I guess ayaw talaga sakin ng kambal mo.." pahabol ko na sabi sa kanya

"pumayag na siya Jacob.. at gusto ka niya makausap mamaya.." napatitig ako ng matagal kay Marge.. matagal bago ako nakarecover sa sinabi niya..

"wui.. hello" at kinaway ang kamay niya sa mga mata ko dahil para akong tuod sa sobrang shock.

"pumayag kambal mo.. means okay na naligawan kita? totoo ba yun Marge?" tuwang tuwang sabi ko sa kanya at tumango tango lang siya sakin na nakasamile..

"whooowhooo..." napasigaw ako dun ahh..

"ang O.A. mo ah.. di pa kita sinasagot niyan ahh.." at naka pamewang pa si Marge..kaya ang ginawa ko ay tumayo ako at saka pinasok ko ng dalawa kong kamay sa underarm niya at binuhat ko siya paitaas..kaya napayakap siya sakin.

"hehe.. baba mo na ako Jacob.. tatapusin ko pa ang dance step ko"

"sige papanoorin muna kita.. after dito, punta na tayo sa inyo, gusto ko na makausap ang kambal mo"

At nagpatuloy siya sa pag practice..dumating na din si Mia at Nate..

Kumain muna kami ng miyernda na dala ng dalawa.. pagkatapos ay nagpractice na ulit si Mia at Marge.

"dude.. parang may kulang sa performance ni Marge" habang mainam na nakamasid sa sayaw ng dalawa.

"wala naman Nate ah, magaling kaya siya.. pati si Mia"

"babe..." tawag ni Nate kay Mia

"yes, babe" napahinto tuloy silang sumayaw.

"babe, suggest ko lang.. pwede ba si Marge mag perform sa stage ng may ibang kasama?" seryosong tanong ni Nate at Mia.

Tumingin muna si Mia sa itaas na parang may inisip. "hmmm..pwede naman.. bakit..?"

"babe.. ang emotional/interpretative dance dapat may partner.. di mo ba alam na maliban sa pagbabasket ball magaling din sumayaw si Jacob." nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Nate.

"fuck you dude" bulong ko kay Nate.

"relax dude...trust me" bulong niya sakin

"hoy.. Nate.. last na naalala ko na pinagkatiwalaan kita ay epic fail" bulong ko sakanya at tinulak ng bahagya ang braso niya.

"yun ba yun sa mall dude? Effective naman yun di ba." sabay tingin ng gago sakin

"fuck you.." bulong ko sa tenga niya pero tumawa lang ito..

"seriously babe.. alam mo ba kabisado na ni Jacob ang dance step ninyo.. ganun siya kagaling.. di lang halata pero may malaking dance studio yan sa bahay nila" natatawa na sabi ni Nate.. sira ulo talaga tong best friend ko...

"wag kayo maniwala sa kanya" depensa ko sa sarili ko.

"and model din yan ng magazine ng kuya niya" hay naku .. masyado na nagiging madaldal ang best dude ko.

"well, sige try natin, Marge , Jacob on the dance floor please" ma awtoridad na sabi ni Mia.

"look Mia.. I—" tututol pa sana ako kaso..di ko natapos ang sasabihin ko dahil nagsalita si Marge

"tara.. Jacob.. let's see what you got" hinila niya ako at nag umpisa na kami sumayaw.

"wow nice.. babe.. tama ka nga kabisado na agad ni Jacob ang dance step... ANG GANDA NINYO TIGNAN GUYSS" sigaw ni Mia samin ni Marge.

----

vote and comment guys.

thanks...

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon