Title: AS WE MEET
Markus Pov
"sir.. there's a VIP in the lobby she wants to talk to you. Her name was Ms. Steinley" sabi ng secretary ko at sumulyap lang sa pinto ng office ko.
"let her in." totoo ba ito ang best friend ko dadalawin ako... matagal na din panahon bago kami nagkita... kamusta na kaya ang kambal nila ni Rannie?
Narinig ko ang pagpihit ang doorknob kaya tumalikod muna ako sa table ko gamit ang shivel chair ko.
"hoi, bakla.. Markussy!!!!" sambit niya sakin at agad ako humarap sa kanya at tumili
"Martha..aahhhh" niyakap ko siya, sobrang miss na miss ko na siya.
"kamusta ka? Ang tagal mo di nagpakita bruha ka.. teka bago mo sagutin ang mga tanong ko wait lang" nagtumayo ako.
"teka lang best ahhh" .. at lumabas ako ng pinto upang i-pacancel ang appointment ko ngayon araw na ito.
"cancel all my appointment today girls" at tumango naman sila sakin.
Bumalik ako sa shivel chair ko.
"so, ano ang sa atin? kamusta ang kambal?" excited na ako sa isasagot niya dahil namiss ko talaga sila ng anak niya.
"ang daming tanong ha" ngumiti siya sakin.
"okay naman kami.. I meet your lil'bro.. boyfriend siya ng anak ko.. mabait na bata si Jacob" nagulat ako sa sinabi niya.
"walang sinasabi ang lil'bro ko na may girlfriend na siya.. and the best thing is anak mo pa.."
Mahaba na din ang napag-usapan namin.. tungkol sa mga nangyari dati at kinuwento ko na ang lahat lahat.. at si Martha ay ganun din.. naikuwento na niya ang lahat ng nangyari sa kanila ng kambal.
"so kaya nga ano?" tanong ko sa kanya.
"kaya nga eh.. nandito ako para sabihin sayo ang tungkol sa daddy ng kambal.. alam mo ba kung nasaan si Rannie ngayon? Nagtatanong kasi sila,, at biruin mo nagtutulungan ang kambal at si Jacob.. nakausap ka na ba ni Jacob, kasi sabi niya magtatanong daw siya sayo"
"kaya pala napasugod ka dito.. puro email ka lang kasi sakin.. pero teka..wala naman sinasabi ang kapatid ko saki—" di na natapos ang sinabi ko ng biglang bumukas ang pinto ng office ko at bumungad dun ang kapatid ko kasama ng babaeng napakaganda at kaholding hands niya at batang lalaki na ubod ng gwapo..
"Mom / Twins?" sabay sambit ng mag-ina
"oh my gosh.. Jacob.." sigaw ko sa kapatid ko.
"kuya.." iritableng sambit niya kasi ikikiss ko sana siya, pero ang mag-ina ay nakatinginan lang sabay bawi ng tingin sakin ang kambal.. siguro nagulat sila dahil kung titignan ako ay lalaking lalaki wag ninyo lang ako papasalitain..
"Jacob... may girlfriend ka na pala bakit di mo sinasabi kay kuya?"
"kuya.. hindi pa, nililigawan ko palang siya.. oh, by the way siya si Marge at si Gareth..
"kilala ko na yan sila.. dahil nandun kami ng kuya Maric mo yun nanganak ang mommy nila.. di ba Martha?" sabay tingin ko sa bestfriend ko.
She wringkle her nose..."well, yes.. and it's been a long time since you meet my twins again.. 15 years I think.." at tinignan naman ni Martha anak niya.
"so ready na ba kayo ma meet ang dad ninyo..?" tanong ko sa kambal sumagot si Gareth ng oo at si Marge ay tumango lang.
"naku.. kayo talaga di pa tapos ang bonding namin ng mommy ninyo... tara at pupuntahan natin siya"
BINABASA MO ANG
The Boundaries of Destined
General FictionIn love, you can love who what you want.. In love, you can choose also between heart and mind... there are not equal.. as many of us is still using the power of heart rather than mind... using heart sometimes lead us in wrong person and to the right...