Chapter 6

7 1 0
                                    

Title: Overprotective


Marge Pov

Naguguluhan ako sa nangyayari kasi kanina sa cinema parang pinag aagawan ako nina Jacob at Thunder, halos mabulunan na ako sa popcorn at fries kakabigay nila sakin. Pero "kilig ako" hehe imagine si Jacob... ohh goshhh..

Isa pa tong si Thunder, siya kasama ko pero iniwan ako sa ere... pero okay lang kung kasama ko naman si Jacob sa ere... aayiiiieeee... kilig much talaga ako.. Jacob, sana totoo nalang..

I keep on imagining, suddenly.. someone snap a finger in my face.

"hey, are you okay? Smiling with no reason?" sira kinikilig ako sayo I said in back of my mind...

"ahh-ehh, naalala ko lang yun kanina.. ay este.. yun movie kanina" nakakahiya talaga.. lupa lamunin mo na ako.

"ahh ganun ba?" At pinaandar na niya ang car

"Jacob, okay lang ba sayo? Di ba nakakahiya?" tanong ko sa kanya

"okay lang naman basta turo mo lang yung daan pauwi sa inyo."

"you know I can't believe this" nasabi ko sa kanya na may kilig sa salita, ano ba yan pahalata ka naman masyado Marge.

"believe what?" tama ba tong nakikita ko.. may ngiti sa mukha niya. Im gonna die Im gonna die hehehe.. kilig much..

"I mean, na kakausapin mo ako.. kala ko kasi tahimik lang tayo buong biyahe kasi, what I know is..speechless ka kasi, tipid mag salita.. you know."

"haha.. well, now you know I'm not" he said.. hala ang cute ng smile niya... putakte naman ohh

"ahh hehe, sabi ko nga...hehe..de joke lang" palusot ko.

"haha, youre funny," at ginulo ang buhok ko...hala siya ohh.. bakit ka naman ganyan Jacob.

Nagtatawanan lang kami.. di ko alam may ganitong another side pala si Jacob.. funny din siya..di ko napansin malapit na pala kami sa bahay.

"Jacob dun nalang ako sa red gate...salamat ahh"

"welcome, see you sa school, gusto pa kita kawentuhan eh.. ang kulit mo kasi" at nagsmile siya .. hala siya ohh.. Jacob naman ehh.. yun kilig ko.. daig ko pa ang blender sa pag shake...

"sige.. ingat, thanks for the ride" inantay ko na makaalis siya bago ako pumasok sa gate.

Dumiretso ako sa bedroom ko at nagpagulong gulong sa kama..nangingisay na ako sa kilig..

"pucharagis.... Ito na yun.. hehe.. Lord salamat sa sagot.. wahhaha" napapasigaw ako sa kilig.

Suddenly may kumatok sa kwarto ko..

"Marge are you okay? Why are you shouting? Open the door..." Nag ayos muna ako sa sarli ko dahil baka mungtanga lang ako.

"Gareth! Why?" galit na bungad ko sa kanya.. kainis panira sa kilig ko.

"is that the way you treat your twin brother?" init naman ng ulo niya.

Oo tama kayo.. twin kami.. siya si Marion Gareth Steinley.

"wala naman.. masaya lang ako.. nanood kasi kami ng movie nila— Mia.. tama kami ni Mia" at nagfake smile ako sa kanya.. paktay...

"you said kami? Talagang kayo lang ni Mia at nagawa mo pa na ipakuha nalang yun car sa school mo sa driver natin" heto na nga sinasabi ko.. wala kasi kami daddy kaya si Gareth overprotective..

Magkaiba kasi kami ng school ni Gareth. Dahil sa exclusive school siya ng aeronautics nag aaral dahil ang gusto niya maging piloto.. ewan ko ba dun bakit di nalang sa school may aero course naman dun..

"sorry na, kasama namin yun friends namin sa school" paliwanag ko

"sino naman yun naghatid sayo.. I saw you go down with whoever car, who is he?"

"O.A. mo talaga mag interrogate no.. kaibigan ko yun" then I smiled and bite my fingernails.

"hoy, Marian Margaret don't you dare have a boyfriend cause I will kill him, understand?" galit niyang sabi sakin.

"Gareth, what's your problem, he's not courting me, and yes I like him, at labas ka na dun, just mind yours"

"Marge, your such a brat.. sige bahala ka kapag nasaktan ka wag ka lalapit sakin"

"sorry na Gareth, di naman ganun kasi yun.. di naman talaga eh saka I think wala yun gusto sakin napilitan lang yun na ihatid ako." Explain ko sa kambal ko.

"okay then, ayoko lang na makikita na masasaktan ka, dahil wala ako sa tabi mo para ipagtanggol kita," at niyakap ko siya "sorry na kambal ko ha"

"sorry din"

"basta yoko ka muna magkaboyfriend at kung magkaroon man.. padaanin mo muna sakin para makilatis."

"hehe.. kaw talaga.. sige na matutulog na ako kambal"

"ok.. night Marge"

"night"

----

vote and comment

The Boundaries of DestinedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon