Chapter Thirty Six

1.8K 87 133
                                    

Napatigil kami sa pag-uusap ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Lisa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Napatigil kami sa pag-uusap ng biglang bumukas ang pinto at pumasok si Lisa.

Diretso lang ang tingin niya at mukhang malalim ang iniisip.

May bitbit din siyang bouquet of blue roses at isang white at red rose.

Mukhang binigyan din siya ng bulaklak sa baba.

Nakatanggap din kasi kaming tatlo kanina habang namamasyal kami sa mga booths.

"Lisa may problema ba?" Nag-aalalang tanong ni Rosé sa kanya. Mukhang napansin din niya na parang wala ito sa wisyo.

Napatingin siya sa amin at napailing.

"I'm just tired." Sagot niya sa amin.

Hindi na niya hinintay na magrespond kami at sa halip ay dumretso na sa kwarto niya.

Mukha nga siyang pagod. Napuyat siguro sa ginawa nilang report ni JK.

Ng masigurado namin na hindi na lalabas si Lisa ng kwarto ay nagpatuloy na kaming tatlo sa pag-uusap.

Siya kasi ang pinag-uusapan namin.

"Did you ask your Dad about Lisa?" Tanong ko kay Jisoo. She already told us about what she found in his Dad's office and just like her nagulat din kami.

I know it's just a picture. Pero nakakapagtaka kasi na mapapadpad ang litrato ni Lisa sa opisina ni Tito.

Umiling iling si Jisoo. "Natakot ako magtanong, what if isa si Dad sa mga nautusan ng stepdad ni Lisa? I might just put her to danger."

Una ako, tapos si Rosé at ngayon naman si Jisoo. Nagtataka na ko kung coincidence pa ba lahat ng 'to.

She look at Lisa's picture in her hand. I can see in her eyes how worried she is.

I pat her on the shoulder. "You just did the right thing. Mabuti na na sigurado tayo."

We don't know what's really the reason behind this but one thing's for sure, we need to keep quiet when it comes to Lisa's existence.

Sa panahon ngayon, ang hirap na magtiwala basta-basta.

"What's our plan? Babaliwaliin lang ba natin 'to?"

Napaisip ako sa sinabi ni Rosé.

"Kahit na baliwaliin natin, may mga bagay na hindi natin maaasahang mangyari." Makahulugang sabi ko.

They both look at me with confusion.

If it's destiny that brought us four together that means we are destined to be part of each one's life. Especially Lisa's life.

There's reason why we met her. And there's a reason why she met us.

Kung tadhana na ang naglapit sa aming apat ibig sabihin may mga bagay pa kaming dapat na paghandaan.

BOOK 1: Stay With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon