Chapter Forty Eight

1K 53 18
                                    

-Jenie's Point of View-

"Haaaaay." Napabuntong hininga ako habang nakatitig sa kisame. Ipinatong ko ang braso ko sa aking noo at inalala ang mga nangyari ng mga nakalipas na araw.

Hanggang ngayon pauli-ulit sa isipan ko lahat ng mga binatawang salita ni Jisoo.

Selfish.

Selfish nga siguro ako.

Simula ng umalis ang BTS ang daming nagbago. It's not like they're not coming back anymore. But when they come back alam kong mawiwindang sila sa mga malalaman  nila. And I'm sure magagalit sa akin si Ralph.

Lahat sila magagalit sa akin.

Bumangon ako sa pagkakahiga at mabilis na pinunasan ang luhang pumatak sa pisngi ko.

Namimiss ko na sila. Namimiss ko na si Rose.

Si Jisoo.

Since that day we barely talk to each other. Biglang nagkaroon ng harang sa pagitan naming tatlo.

Madalas kami mag-away noon pa lang pero mabilis naman namin iyon naayos. Hindi lumilipas ang isang araw na hindi kami nagkakaayos agad. But now's different. It's the first time na umabot ng ilang araw na wala kaming kibuan.

I missed them. SObra ko na silang namimiss.

It's all my fault. I know.

If only I had the guts to tell them about my Dad and Lisa sana hindi umabot sa ganito.

Kung sana hindi ko pinairal ang pagiging makasarili ko.

Ano na lang sasabihin ni Ralph? Na mali siya ng taong pinagkatiwalaan. I know how much he loves Lisa.

I know how ALL of them cares for her.

I took a deep sigh.

What a mess you've done Jenie Haiz.

Napatingin ako sa litrato naming apat na kinuhanan ni Jungkook noong UniFest.

Those genuine smile of ours. Ako, Si Rose, si jisoo.

At si Lisa.

Kaming apat.

Biglang akong napatayo. I suddenly realized something.

"Masakit pero 'yun ang tama." Sabi ko sa sarili ko.

Tama si Jisoo. Lisa deserves to know the truth.

Oo natatakot ako. Natatakot na baka iwan kami ni Dad, but I trust him. I trust his words. Alam kong minahal niya kami ni Mom at itinuring na tunay niyang pamilya.

I know 'cause I felt it.

I don't need to be afraid nor selfish.

Dahil mahal niya kami. Gaya ng pagmamahal niya kay Lisa.

And I am accepting Lisa. Yes, I am willing to be her sister.

Because in the first place siya naman ang nauna. Siya ang tunay na anak.

"I will tell her everything." I said as my final decision. Ako dapat magsabi sa kanya.

Bahala na kung anong mangyari. Ang mahalaga malaman niya ang totoo.

For the past years nabuhay siyang mag-isa. At ngayon kailangan niyang malaman na buhay ang Daddy niya.

Because she needs him.

She needs a family.







-Lisa's Point of View-

BOOK 1: Stay With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon