Chapter 3

28 1 0
                                    


Dumiretso na ako sa coffee shop malapit sa school kung saan ko hihintayin si mae. Pumili ako ng pwesto banda sa sulok malapit sa bintana. 

Saktong pagkakaupo ko, kung mamalasin ka nga naman saktong kaharap ko pa ang lalaking yumanig sa pagkatao ko. Nakaupo sya sa harap mismo ng lamesang kinauupuan ko. 

"Excuse me?!!!!! Sinusundan mo ba ako?" taas kilay ko na tanong sa taong nasa harap ko. Naiinis na naman ako dahil ayan na naman yung nakaka intimidate na pagkatao nya, nakikita ko na naman yung simpleng pag igting ng panga nya na mas lalong nakaka akit tingnan ng dahil sa tattoo nya. 

Nakataas lang ang kilay nya habang namamanghang nakatingin saken. Naka pangdekwatrong upo sya at nakalagay ang isang kamay nya sa baba nya. 

"Ano? Sinusundan mo talaga ako no?!!!! stalker ka no? Kanina ka pa ha!!!" muli ko pa na pagtataray sa kanya nung hindi nya ako pinapansin. 

"Really kate martia nicole? as far as i know ako yung unang nakarating kesa sayo." taas din na kilay na sagot nya saken.

wtf?!!!! bakit ang hot ng pagkakasabi nya sa pangalan ko. hays really kate? mas yun pa napansin mo kesa don sa part na alam nya buo mong pangalan? 

"ah... B-bakit alam mo buong pangalan ko?" nauutal ko na sabi sa knya. I'm really intimidated the way he looks at me. The way he looks at my eyes. His piercing jet black eyes. Pinapasok ang buong kaluluwa ko at pakiramdam ko pag pinapasok ko sya habambuhay na kaming makukulong dito. 

"Everybody knows you kate, especially me. Especially me............" pagputol nya sa sinasabe nya sabay tayo at lapit saken. Nalanghap ko agad ang pabango nyang nanuot na agad sa pagkatao ko. Nakakahiya lang at hindi ko na napigilan mapapikit sa sensyasong nararamdaman ko at pagmulat ko ng mata ko halos magkabuhol buhol ang bituka ko sa lapit ng mukha nya saken.

"T-teka! Ba't...bakit ba ang lapit mo saken?" utal utal ko na sambit ko sa kanya.

Kinilabutan ako sa paraan ng pag ngisi nya at mas lalong natibag ang pader ng pagkatao ko nung mas lumapit pa sya at hinalikan ako sa leeg. 

"Especially me kate, especially me....who's fucking interested in you."  bulong nya sa kasabay ng dampi nya ng labi nya sa leeg ko sabay talikod at umalis na palabas ng coffee shop.

nakahinga lang ako ng maayos nung nakita ko nang sumara ang pinto na nilabasan nya. Kelangan ko pa huminga ulit ng malalim para lang bumalik sa normal na pagtibok ang puso ko. 

wtf was that?!!!! what the fuck!!!

Hindi ko alam ang mararamdaman ko. Dapat hindi ganito! Dapat hindi ganto kase malungkot ako dba? Dapat iisa lang ang lalaking may karapatan na patibukin ng mabilis ang puso ko. Iisang lalaki lang ang dapat gumagawa saken ng ganon. No way! No way! No fucking way. 

Nasa kalagitnaan ako ng pagmumuni-muni ng marinig ko ang tawag saken ng bestfriend ko na si mae.

"Kateyyyy my beshie!" matinis na tawag nya saken sabay halik sa pisngi ko at umupo na din sa upuan kaharap ko. 

"oh bakit ganyan mukha mo? may sakit ka ba?" biglang tanong nya saken sabay suri sa mukha ko. Hinawakan nya pa ang baba ko at tinagilid gilid pa ang mukha ko. 

"Ano ba mae!" angil ko sabay tabig ko ng kamay nya. "Wala akong sakit ok? sguro mainit lang kanina sa labas kaya ahmm m-mejo namumula ako" halos pabulong ko nang sagot sa kanya dahil naalala ko na naman ang dahilan kung bakit ako namumula ng ganto. 

"Ah. Ok! Hindi kana rin kase sanay sguro sa arawan kase nga nakakulong ka lang this past few months. Tara order na tayo! treat mo. Yun pa rin naman favorite frappe mo dba? hehehe labyu!" at binirahan ako ng alis at umorder na sya sa may counter. 

Habang naghihintay kay mae, hndi ko mapigilan mapabuntung hininga at marealize na eto...eto ang namiss ko sa lahat. Eto yung mga bagay na pinagkait ko sa mga taong pilit akong niligtas sa pagkalugmok. At pinapangako ko na, babawi ako. Babawi ako sa lahat.

"Here's your order madam! One mocha frappe for you and matcha tea for me". sabay abot saken ng order ko.

"Teka hindi ako nakapagbigay ng cash sayo" at akmang kukuha ako ng pera sa wallet ko ng pigilan nya ako. 

Sinimsim nya muna ang inumin bago malumanay na ngumiti saken at sumagot. "Ano ka ba kate, binibiro lang kita. Treat ko 'to kase ako yung una mong napiling makasama after months of mourning. Sobra kitang namiss kala mo!" mabibigat na ang lunok nya sa pagpipigil ng luhang gusto ulit bumuhos sa mga mata nya. 

"Ano ka ba! Namiss dn naman kita. Pero parang...." putol nya sa sasabihin nya ng marealize na hindi naman si mae yung unang nakasama nya. 

"Huh? Pero ano?" takang tanong sa kanya ng kaibigan sabay ng pagtaas pa ng kilay.

At dahil prangka akong tao, at sinasabe ko lahat ng nangyyari at nararamdaman ko sasabihin ko sa kanya 'to. Huminga muna ako ng malalim bago sumagot kay mae. 

"Pero hindi ikaw yung una kong nakasama as of today. I don't know if given yon ha? The fact na I don't even know him." diretso kong sagot sa kanya. 

"Him?" mas lalong taas ang kilay na tanong nya saken. 

"Yeah" kibit balikat kong sagot sa kanya at uminom muna ako sa frappe ko bago muling sumagot sa kanya. 

"That Allen guy. He's here a while ago and mae to tell you honestly. He's intimadating, hot and he smells nice actually." seryoso kong sabi sa kanya. 

Laglag pangang nakanganga lang syang nakatingin saken. At mas lalong nanlaki pa ang mata nya sa kasunod kong sinabe. 

"and then he kissed me on the neck while murmuring some cheesy lines that he's into me. Like he's interested daw. Is that even possible? Mae, my heart beats fast na parang wala ng bu..."natigil lang ako sa pagsasalita ng bigla nalang syang tumaya at sumigaw.

"OH MY FUCKING KATE!!!!!!!!!!!!!"


When I met Allen HamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon