HI GUYS!!!! NAG UPDATE NA AKO KASI BAKA MATAGAL PA BAGO AKO MAG UPDATE ULIT😭😭😭😭 EXAMS NA KASI NAMIN BUKASSS!!😭😭😭 KAYA HAGARD NA HAGARD NA SI AKO😂😂😂 ANYYWAYS! HERE IS THE NEXT CHAP! HOPE YOU LIKE IT😂😂😁😁😁 THANK U PALA SA MGA NAGBABASA NG BOOK KO KAHIT NA SILENT LANG KAYO!😂😂😂 MASAYA NA AKO KAHIT KONTE LANG NAKAKABASA NITO! Thank u ulit!
Love lots😘😘💕💕💕
Play niyo po yung song na demons for these chap!
•○●•○●•○●•○●•○●•○●•○●•○●
Jayce's P.O.VNarito kami ngayon sa bahay nila Icea para makita ang kanyang tita. Kasalukuyan kaming nakatayo at tinitignan ang mga pictures niya na naka display dito sa salas nila.
Kaming dalawa lang kami ni Maddie dito dahil iniwan kami ni Terrain. Sabi niya tutulungan niya daw si Icea sa paghahanap ng tita niya.
"Jayce.... Tignan mo to" tawag ni Maddie sa akin na may hawak na isang picture
Lumapit ako sa kanya at tinignan kung sino ang tinitignan niya sa picture na hawak niya.
Bigla nalang akong kinabahan ng makita ko kung sino ang nasa picture na tinitignan ni Maddie.
"Di--- ba- si-ti-ta yan?"nauutal kong tanong kay Maddie.
Tumango naman ito at sinulyapan ako. Binaling niya muli ang tingin sa picture na tinitignan namin.
"Happy 14th birthday Cassandra" basa ko.
Ang picture na tinitignan namin ngayon ay ang picture ni Cassandra kasama ang isang dalaga na napaka pamilyar na nasa likod niya. Kasama rin niya ang isang lalaki na nakaupo sa kanan niya at si Terrain naman na nakaupo sa kaliwa niya at naka akbay kay Cassandra. May dalwang babaeng nakatayo sa likod nila katabi ang dalaga.
"Si Cassandra yan di ba?"tanong ni Maddie.
"Oo siya nga. Pero bakit parang iba na ang kulay ng mata at buhok niya?" Tanong ko."at naka ngiti siya...."
Sa picture na ito ay iba ang kulay ng buhok niya at ng kanyang mata. Pero ang mas ikinagulat ko ay nakangiti siya ng sobrang laki sa picture na yan. Yung tipong malapit na siya pumikit sa kakangiti.
Napaka saya niya. Nakakapanghinayang lang na hindi siya ngumingiti ng ganyan sa harap namin.
Yung ngiti niya nakakapagpa ngiti na rin sa akin. Sobrang ganda niya pag nakangiti siya. Para siyang anghel. Nakakabighani.
Pero may isa akong pinagtataka.
Kung bakit iba ang kulay ng kanyang mata at buhok.
Lahat ng pictures dito ay ganon. Mula nung pagkabata niya hanggang sa 14th birthday niya maraming pictures niya ang nakadisplay dito. Pero iba ang kulay ng mata at buhok niya sa kulay non ngayon.
Ang dating kulay ng buhok niya ay ash gray na katulad ng buhok ni Airess na ngayon ay naging Raven black na. At ang kanyang kulay brown na mata ay naging kulay asul na.
Nakapagtataka.
Tumutugma lahat.
"Naiisip mo rin ba ang nasa isip ko?"tanong ni Maddie na naka hulikipkip sa aking harapan.
Tumango lang ako. Kung siya nga talaga ang hinahanap namin. Malaki ang posibilidad na----
Naputol ang aking pagiisip ng biglang bumukas ang pinto. At iniluwa non si Cassandra na pawis na pawis at mukhang sobrang pagod.
Napatuwid naman kami ng tayo ni Maddie at inilapag na niya ang picture sa gilid.
"O Cassandra nandyan ka na pala. Si Terrain na saan? Sabi niya sasamahan ka niya daw mag hanap"sabi ni Maddie.
Napatingin ako kay Cassandra. At naghintay ako ng magiging sagot niya.
Nakatingin lang ako sa kanya at malalim pa rin ang aking iniisip.
"Hin-di ko-- si--ya ka-sa-ma"nauutal niyang sambit. Napatulala nalang ako sa kanya. Pawis na pawis na talaga siya. Naliligo na siya sa kanyang pawis.
"Pero sabi ni----"naputol ang sinasabi ni Maddie ng biglang dumating si Terrain na humahangos.
Lumapit si Cassandra sa kanya at tinanong kong saan siya galing pero bago pa niya ito sagutin ay may biglang pumasok sa pinto namin.
Mga Darkast!
"Nahuli ba kami?"tanong ng lalaking naka black cloak.
Ngumisi siya sa amin. Yung ngising pang demonyo. Pero di ako natatakot sa kanila. Akala ba nila matatalo nila kami?
Naging alerto kaming apat. Anim na darkast ang nandito ngayon.
Bigla nanaman akong dinalaw ng kaba. Paano kung nandito sila para----- shit Hindi! Di ko sila hahayaang gawin yun!
"Hahahahaha hindi boss hindi pa tayo late!"mapangasar na sabi ng kasama nilang babae.
"Anong ginagawa niyo dito?!!!"galit na tanong ni Cassandra sa kanila "paano kayo nakapasok dito?!! Walang nakakpasok dito na darkast dahil sa enchantment ni tita!"galit na galit na sabi niya.
At bigla na lang nag fast forward ang lahat. At nakita ko ang pamilyar na babae na nakahiga sa sahig at naliligo sa sarili nyang dugo habang si Cassandra naman ay na yakap sa kanya .
Napakabilis ng pangyayari at ngayon ay naka lutang na si Cassandra sa ere.
Fuck!!
Nanigas lang ako sa kinatatayuan ko. Hindi ko kayang lapitan siya...
Ngayon lang ako naduwag ng ganito!
Shit! Whats happening to me?!
Nagsisisigaw na at nag mumumura na sila Maddie at Terrain pero ang aking mata ay nakatutok lang sa kanya. Ngayon ay wala na siya sa ere nakalapag na ang kanyang mga paa sa lupa pero ang kanyang mga mata at kilos ay parang isang demonyo.
Demonyo.
Demonyo.
Napapilig na lang ako sa sarili ko...
Hanggang sa iisa nalang na darkast ang natitira.
Magbabato na sana siya ng isa ice ball pero niyakap ko siya patalikod. Dahil sa oras na ginawa niya yun ay baka mapasabog niya ang buong bahay.
Napasinghap sila Maddie at Terrain pero wala akong pakialam. Ang gusto ko lang ngayon ay kumalma siya..
Natigilan siya.
Kumalma siya.
Ibinaon ko ang aking mukha sa kanyang leeg...
"Please...... Stop this Icea......"bulong ko
At lalo kong ibinaon ang aking mukha sa kanyang leeg.
Kumakalma siya.
Pero bigla nalang siyang nakaramdam ng pagka hina kaya sinalo ko agad siya.
Bago pa man niya maisara ang kanyang mga mata ay may ibinulong ako sa kanya.
'You'll be safe now Icea........ because your in my arms...... and i would never let anyone hurt you again. I'll be a shoulder that you could cry on. I'll be the shoulder that you could hold on. And i'll be a shoulder that you could always rely on. And i promise on this day that i would protect you no matter what'bulong ko.
And with that tuluyan nang nagsara ang kanyang mga mata.
BINABASA MO ANG
The Legendary Princess
FantasyHighest rank #18 on Fantasy Highest rank #1 on Fairytale Highest rank #12 on Mystery Highest rank #7 on Random She's cold but sweet. She's strong but afraid. She's calm but reckless. She's quiet but smart. She's beautiful but deadly. Her name is C...