36 Preparations

15K 389 7
                                    

Jordan's P.O.V

"Handa na po ba?"tanong ko kila mommy nang makarating ako sa palasyo.

Hinalikan ko at hinug si mommy. Hinug ko lang naman si daddy at saka nag bow.

Its Cassandra's 18th birthday! And super excited na ako dahil mismo ang maghahanda nang bjrthday niya. Well hindi lang naman ako. Pati rin si
mommy at daddy.

"Oo anak handa na ang lahat. All we need to do is decorate...."sabi ni mommy na nakangiti nang napakatamis.

Napatango nalang ako. Tinignan ko naman si Daddy na mukhang seryosong nagiisip sa tabi ni mommy.

"What is it dad?"tanong ko.

Nagpakawala naman siya nang isang buntong hininga.

"Is there a problem?"tanong ko ulit.

Umiling naman siya.

"Natatakot lang ako Jordan..."

"why?"

"Because its her 18th birthday already at ibig lang sabihin nun ay malapit na ang digmaan....."

"Ako din naman dad natatakot din ako..... But i know that Cassandra can do it....Malalagpasan natin to dad. Mananalo tayo."

"its not just about that jordan."Sabi ni daddy at biglang nalungkot."may kutob ako na may mga susugot dito.... Na may gagawa nang isang pasabog... Na may manggugulo....Natatakot ako na mangyari ang nangyari years ago. Yung pagakamatay nila Tita Aina mo. Ni Cours, Ni Mj, ni Candice......."

Nalungkot ako bigla sa sinabi ni dad. Hindi nga impossible na pumunta sila dito at manggulo. Dahil lumalakas na sila. Malakas na sila..... Pero sana naman ay hindi mangyari yun. Ayoko nang malagasan nabg pamilya..... Ayoko na.

"Lets just be positive dad. At saka marami namang gwardya ang nakahanda eh. Kaya mapipigilan nila kung mangyari man ang sinasabi niyo."sabi ko at nag bow na. Tinanguan naman ako ni dad at ni mom saka umalis na ako para mapaghandaan ang birthday ni Cassandra na sa malaking ball room nang palasyo gaganapin.....

"ARLIAAA!!!" sigaw ko at bigla namang lumitaw sa harap ko si Arlia.

"Hmm?"sabi niya habang nakataas ang kilay.

"Nasan na ang mga pang decorate?"tanong ko.

"Sandali lang ho mahal na prinsepe."sabi niya at umalis umupo muna ako sa stairs nang ball room namin at pinagmasdan itong mabuti.

Blue at violet ang mapili naming theme nang birthday nang kapatid ko....

Pang babae at panglalake......

Birthday ko rin kasi ngyon eh. Kasi nga kamba kami ni Cassandra..... Kaya sabay na kaming mag cecelebrate nang birthday.....

May mga painting sa taas nang mga walls at mga bandila nang mga ibat ibang kaharian ang nakasabit duon

May isang malaking dobleng pintuan sa gitna na kulay itim at gold. Dito naman sa harap ay isang malaking stairs na mahaba. Alm nyo ba yung mga malalaking stairs sa palasyo  yung kulay puti? Yun ganon.

May mga christmas lights na nakasabit sa magkabilang gilid nang stairs at may mga nakalagay na na flowers and decorations.

"Mahal na prinsepe. Nandito na po ang nga kailangan niyo."rinig kong sabi ni Arlia. Tinanguan ko naman siya at tinignan ko ang mga dala niya na boxes at mga baskets na nalalaman nang decoration para mamaya.

"Yung mga tables po  ay ihahatid na po nila maya maya lamang. Nililinis mang po saglit."

Hindi kasi tulad sa nakikita niyo sa movies na iwawagay way lang nila ang mga kamay nila may decor na agad. Ang totoo ay iwawagay way mo ang ganay mo para mailagay mo yung decor kung saan mo gusto.

The  Legendary PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon