Chiều thứ hai, Cơ Quân Đào có lịch giảng dạy tại Viện Mỹ thuật. Sau một thời gian dài mất ngủ, Cơ Quân Đào có thói quen dậy muộn vào buổi sáng, thường thì ăn xong bữa sáng kiêm bữa trưa rồi mới đến trường. Số lần anh đến phòng triển lãm tranh vào buổi sáng như hôm nay quả thực là cực kỳ ít ỏi.
Cơ Quân Dã đang cầm cốc cà phê đen, trợn mắt nhìn anh trai mình một hồi lâu mới phản ứng lại được. Cơ Quân Đào cau mày nói: "Uống nhiều cà phê đen như vậy không sợ dạ dày biểu tình à? Nếu buồn ngủ quá thì về ngủ đi".
"Sắp mở triển lãm tranh đến nơi rồi, có bao nhiêu việc cần làm. Vất vả lắm mới thuyết phục được bố mang các tác phẩm bố vẽ mấy năm nay ra, không thể để lần ra quân này thất bại được". Cơ Quân Dã vừa tìm cốc pha trà cho anh trai vừa nói: "Hôm qua đến quán bar của Vân Vân, đã lâu không đến nên về trễ một chút, hơn ba giờ sáng mới ngủ. Hôm nay mắt sưng hết cả lên. Hối hận quá chừng!"
Cơ Quân Đào nhìn cô cười: "Ba mươi tuổi rồi mà cứ như mới ba tuổi ấy. Anh thấy lo lắng thay cho A Thích, sau này vợ kêu con khóc, không biết sau này nó sống thế nào. Anh hẹn nó trưa nay cùng đi ăn cơm, nhân tiện bàn chuyện cưới xin luôn cho xong".
Cơ Quân Dã lắc đầu nguầy nguậy, nói: "Em với A Thích đã thống nhất rồi, anh còn chưa cưới thì bọn em cũng sẽ không cưới. Nếu anh thương em, không muốn em thành gái già thì tìm một bà chị dâu về cho em đi".
Cơ Quân Đào nhấp một ngụm trà, chằm chằm nhìn một bức hoành phi thư pháp trên tường: "Bến hoang không người đò quay ngang". Không có chữ ký nhưng anh có thể nhận ra đó là chữ của mẹ, nét chữ nho nhã, mềm mại, chữ cũng như người. Mẹ để lại không nhiều thư họa, tất cả đều được anh cất kỹ trong phòng vẽ. Nhưng đây là lần đầu tiên anh nhìn thấy bức thư pháp này.
"Bố kẹp trong các tác phẩm được mang tới đây cho cuộc triển lãm lần này". Cơ Quân Dã dịu dàng nói: "Phòng triển lãm này là tâm huyết của mẹ, em muốn treo một tác phẩm của mẹ ở đây. Lát nữa em dặn người treo nó trong văn phòng anh".
"Anh cũng chẳng mấy khi đến đây, cứ treo ngoài này đi. Bức thư pháp này, mẹ viết bao giờ?" Cơ Quân Đào hỏi. Những năm cuối cùng, mẹ bị bệnh trầm cảm, hầu như không đụng đến bút, nhưng qua bút pháp có thể nhận ra đây là một tác phẩm thời kỳ cuối của bà.
"Em đã hỏi bố rồi nhưng bố không nói". Cơ Quân Dã lén liếc mắt nhìn anh trai.
Tác phẩm tiêu biểu Trừ Châu Tây giản của nhà thơ đời Đường - Vi Ứng Vật viết: "Chỉ thương nhánh cỏ sống bên khe, trên cây chim vàng anh vẫn hót. Thủy triều mùa xuân mang theo mưa, trời sập tối, bến hoang không người đò quay ngang". Cả bài thơ mượn cảnh tả tình đã cho thấy lòng dạ không màng danh lợi và tâm trạng buồn bã của thi nhân. Có điều khi viết lại những câu thơ này, tâm tình mẹ anh ra sao?
Cơ Quân Đào u sầu không nói gì, trong lòng rối như tơ vò.
"Anh, nhân tiện hôm nay anh đến đây thì xem mấy bức em chọn giúp anh thế nào. Theo anh nên để cùng tranh của bố hay là..." Thấy sắc mặt anh không vui, Cơ Quân Dã vội dừng lại.
"Em muốn làm thế nào thì làm". Hiển nhiên, Cơ Quân Đào không hề để ý.
Nếu không phải Cơ Quân Dã cứ nài nỉ thì anh cũng không đồng ý tham gia lần triển lãm tranh này. Bố anh, Cơ Trọng Minh, đã vùng vẫy trong hội họa vài chục năm, là một nhân vật đức cao vọng trọng trong giới hội họa. Bây giờ ông ta đã dần lạnh nhạt với hội họa nhưng người đời lại càng đổ xô vào săn đón các tác phẩm của ông, có thể nói tấc giấy tấc vàng. Lần triển lãm tranh này đã hấp dẫn rất nhiều nhà đầu tư, đồng nghiệp và những người yêu thích quốc hoạ trong, ngoài nước.
BẠN ĐANG ĐỌC
Em Là Định Mệnh Đời Anh_Hàm Hàm
Romansa"Bàn chân em cứ bước về phía có anh... Vì đó là định mệnh"