Chapter 9 - Tease

906 15 1
                                    

Sabado, napagdesisyunan na sa gate ng school ang tagpuan sapagkat hindi pa naman namin alam kung saan ang bahay nila Donnalyn.

Maaga akong dumating kaysa sa napag-usapang oras pero hindi rin naman nagtagal ay dumating na rin ang tahimik na si Erika. Naka blue jacket ito at naka maikling pink shorts.

"Uy! Gumaganda ata tayo ah." biro ko.

Napangiti na lang ito.

Hindi naman talaga kami close nitong si Erika kaya pagkatapos ko siyang batiin ay katahimikan na ang sumunod. Sabagay, pareho naman talaga yung ugali namin - pareho kaming matipid sa salita at mahiyain. Sa aking inip ay hindi ko maiwasang mapagmasdan si Erika. Yung buhok nya na nakalugay hanggang sa kanyang balikat, may dimples din pala sya, may kaputian at malaman, lalo na yung legs nya, bilugan at makinis.

"Whoa!" ang nasabi ko sa sarili. Hindi nga lang pala ang "bestfriend" kong si Nikki ang maganda sa mga kaklase ko, iyon ang na realize ko.

Hindi ko na namalayan na nakatitig na pala ako nang matagal kay Erika. Napatingin din siya sa akin. Saglit nag krus ang mga mata naming dalawa. Medyo nakaramdam naman ako nang hiya kaya agad akong tumingin sa ibang direksyon. Sa tingin ko ay nahiya rin siya mula sa pagkakatitig ko.

"Awkward!" ang nasabi ko sa sarili.

 Ilang minuto pa ang lumipas bago sabay na dumating si Ricky at Belle.

"Pasensya na, kanina pa ba kayo?" tanong ni Belle na nakangiti.

Nakasuot sya ng yellow t-shirt at pulang jogging pants na manipis ang tela. Alam ko manipis ang tela nun, dahil sa bumabakat yung lining nang panty nya sa bandang puwetan.

"Ah..." sabay tingin sa aking relos. "Mga higit kalahating oras pa lang naman." nakangiti kong sagot.

"Eto kasing si Ricky tulog mantika." sambit ni Belle.

"Sabado kaya ngayon." nahihikab pang sambit ni Ricky sabay kusot ng mata bago uminat. Magkapitbahay nga pala ang dalawa.

May dumating naman na isang van, yung Dad ni Donnalyn yung driver. Bumaba ito. Simple man itong manamit ay halata sa kanyang tindig at tikas na may kaya sila sa buhay.

"Kayo ba yung classmates ni Dawn?"

"Opo." sagot ni Belle. "Oh, pano kids, kumpleto na ba kayo?" nakangiting tanong nito.

"Yes sir!" sagot naman namin tapos sumakay na kami at pinatakbo na nito ang sasakyan.

Sampung minuto ang inabot nang biyahe papunta sa bahay nila Donnalyn. Malaki nga ang bahay nang mga ito at may mataas pang gate. May babaeng nagbukas nung gate, kasambay nila siguro. Inihatid kami ni Tito Donald (Dad ni Donnalyn) sa likod nang bahay. Malawak pa ang espasyo doon, may swing, cottage, may mesa at mga upuan. Nadoon na din ang mga gamit sa paggawa ng mga props, pero ang higit na kapansin pansin ay si Donnalyn, nakasando itong puti at maiksing kulay blue na shorts. Bakas ang kurbada nang kanyang katawan, tila ba dalaga na sya. Kung tutuusin nga yung hinaharap nya ay parang mas malaki pa dun sa mga nasa hayskul. Napuna kong tinapik ni Belle si Ricky. Batid ko na tulad ko ay natulala rin ito sa alindog ni Donnalyn.

Nagpaalam naman si Tito Donald dahil susunod pa daw sya sa Maynila. Nadoon daw ang Mommy ni Donnalyn. May inaasikaso pa daw silang negosyo doon. Yung Driver nalang daw nila ang maghahatid sa amin pauwi.

 Habang abala kami sa gawain namin hindi ko maiwasang mapatingin kay Donnalyn, lalo na pag napapayuko ito dahil sa nadudungaw ko ang dibdib nito. Muling naglaro sa isipan ko ang mga naganap sa amin sa Hekasi class. Di tuloy maiwasan na kumislot kislot nang aking pototoy. Gusto ko sanang ayusin ang aking alaga kaso nahihiya naman ako magkasa sa harapan nila.

Your Rascal KnightWhere stories live. Discover now