Chapter 20 - Peekhole

609 14 1
                                    

Summer vacation, ibig sabihin lamang nito ay buro na lang sa bahay. Pero there's good thing happening around the neighborhood. Nagsimula na naman sa dating negosyo ang kapitbahay naming si Mang Carding - pagbubugaw. May mga bago na naman itong alaga. Si Ka Nido naman ay mayroon nang tatlong arcade, isang video karera at fruit game sa kanyang bakuran.

"Nice!" sambit ko sabay tapik nang balikat ni Zed, anak ni Ka Nido. Mas bata siya nang isang taon sa akin.

"Oo nga tol, may iba nang paglilibangan dito bukod sa tex at pagtatatsing." sagot nito.

"Hindi lang yan ang mapaglilibangan." ngumunguso pa si Jepoy sa katapat na bahay. Tinutukoy nito yung bahay ni Mang Carding. Si Jepoy nga pala ay tropa ko dito sa amin. Magsing edad kami kaso tumigil siya ng isang taon.

"Alam na!" sambit naman ni Jerone. Si Jerone ang pinakamatanda sa tropa namin, dise sais na siya at dropout sa high school.

Nagsipagngitian naman kami.

May konti kasing butas sa banyo nila Mang Carding. Gawa lang sa yero yung dingding eh. Yung banyo nila ay katabi lang ng basketball court na tinatambayan ng tropa.

Tinitiktikan na ni Jerone yung oras kung kailan naliligo yung mga kalapati ni Mang Carding mula pa noong dumating ang mga iyon three days ago.

Si Roan daw lagi ang nauunang maligo bandang alas sais ng hapon itong mga ito kung maligo.

"Tol,  ako naman." paki-usap ni Zed.

Mga ilang minuto na kasing nananalasa ang mata ni Jepoy sa butas ng dingding nang banyo.

"Grabe ang tindi nang alindog ni Roan." sambit naman ni Jepoy.

"Pag-iipunan ko yan, madali ko lang." pagpatuloy nito.

"Oo na, alam kong crush mo yan, pero pagbigyan mo na itong si Zed. Hindi pa nakakasilip itong dalawa." sambit ni Jerone.

"Mamaya iba na ang naliligo niyan." dugtong pa nito.

"O, eto na po." may pagka-inis na tono ang boses ni Jepoy.

Dali dali namang inilapat ni Zed ang mukha niya sa may dingding ng banyo.

"Whoa!" sambit ni Zed.

Napalakas ang boses nito kaya dagli ko siyang nahila at natakpan ang bibig.

"Hay, batang ito. Gusto mo bang mabuking tayo?" tanong ni Jerone kay Zed.

"Hindi Boss, sorry." kaagad na humingi ng pasensya si Zed.

Sinubukan ko namang tumingin sa butas. Nagpupunas na si Roan ng tuwalya. Nasilayan ko na lamang ay ang matambok na puwet nito. Makinis at kayumanggi ang kutis ni Roan. Mayroon siyang tattoo sa may parteng balakang. Hindi ko mawari kung paroparo ba iyon o diwata dahil kaagad iyong natakpan ng tuwalya.

"Tapos na siya. Nakabalot na." sambit ko.

"Ayos! Si Diana ang kasunod niyan." halatang excited si Jerone ah.

"Ako pa rin ha? Wala akong nakita kay Roan eh." sambit ko.

Sumang-ayon naman silang tatlo.

Ayan na nga at muling bumukas ang pinto nang banyo. Mala-anghel ang entrada ni Diana. Nakatapis siya ng puting tuwalya sa katawan. Ang tinding niya ay nasa 5 ft 9 in. Maputi ito at yung kanyang dibdib ay halos umulwa na sa tuwalya dahil sa kalakihan. Sa tanya ko ay malaki pa iyon sa mukha ko.

Tinanggal na ni Diana ang balot niya. Nanlaki ang aking mga mata at napahinga ako nang malalim. Quality talaga si Diana. Mala dyosa ang hubog nang katawan niya. Ang tindi nang kurba. Tayong tayo ang kanyang mga Siopao. Yung asa tutok niyon ay kulay rosas. Kalbo yung kagubatan, ahit ika nga. Malaman ang mala porselana nyang hita na sa tingin ko ay pag may dumapong langaw ay madudulas.

Your Rascal KnightWhere stories live. Discover now