thony's pov..
hindi ako maka concentrate sa pakikinig ngayon, dahil iniisip ko yung nakita ko sa rooftop.
nagtaka lang ako, sabi ng dean na nagorient samin, ipinababawal na raw ang pagpunta sa rooftop pero bakit?sino iyong nakita ko kanina..hindi talaga ako nagmamalikmata.
napukaw nag iniisip ko ng biglang tawagin ako ni ms.maknae, teacher namin sa ite009.
"ma-maam"-ako.
"conejo,what is computer?"nakangiting tanong ni ms.maknae sakin.
tila nawala ako sa passing, shit..yan kasi ba't pa kasi iniisip yun,tingnan mo hindi ka makasagot..
"plz,,stand up..conejo"napilitan akog tumayo, kahit wala akong sagot dahil na block ang utak ko, hindi kasi ako nakinig eh..tsk3x.
tumingin sakin si ms.maknae para makuha ang answer ko pero wala eh..block na block ang utak ko ngayon..
may nagtaas ng kamay para saluhin ang tanong ng teacher..
"yes..dela victoria?"nagulat ako sa binanggit ni ms.maknae, si may??
nahagip ng aking mga mata ang pagtayo nya dahil nasa likod ko lag sya.
"an electronic device for storing and processing data, typically in binary form, according to instructions given to it in a variable program."sagot nya.
"ok..good..plz set down conejo"utos sakin ni ms.maknae.
uupo na sana ako ng marinig ko ang boses nya.
"BOBO"
nilingon ko sya, irap lang ang binigay nya sakin.
anong problema ng babaeng to,ba't ang init init ng dugo nito..hai..nakakainis..
===
roldan's pov..
"bobo"narinig kong bulong ni may,magkatabi kasi kami ni thony..
siniko ko sya.
"ui,,thony.bobo ka daw!"isang pang iinis na ngiti ang binigay ko sa kanya.
tiningnan nya ako ng matalim..
"tumahimik ka,,kundi ipapalamon ko syang hawak ko.."hindi ko namalayan may nilokot pala syang papel at hawak hawak nya ito,sa oras daw na hindi ako tumahimik ipapalamon daw nya sakin ang hawak.
napalunok ako, dahil baka totohanin nya..shit 1st tym kong makakain ng papel.
kaya umayos nalang ako ng upo..
biglang nagtawag ang kalikasan ah..
kaya nag excuse ako kay ms.maknae para makapag cr.
at yun pinalabas ako.
binaybay ko ang napakatahimik na pasilyo,ng ford academy patungong cr.
napansin ko lang sa skwelahang ito, bakit dalawa lang ang offer ng course dito.information technology at computer engeneering.?
sa laki ng skwelahang ito, nasa 2nd floor lang lahat na may klase,at hindi sa 3rd,4th,at 5th floor?
hmm..napansin ko lang..
habang pababa ako ng hagdan, kasi ang cr ay nasa 1St floor ganun din ang faculty office.
may sumutsut akin.