james pov..
"ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh"nagising kami ni kuya jade sa lakas ng sigaw sa labas..
kaya dali daling kaming lumabas para alamin kung sino ang sumigaw..
pagbukas namin sa pinto,nahagilap ko si roldan ang sa IT department ito..
"anong nangyari??"tanong ko sa kanya..nagtatakbo sila patungong girls section..
"hindi rin namin alam eh..kakagising ko lang..mabuti pa..puntahan natin??"tumango ako at tumakbo kami ni kuya patungong girls section..
pagdating namin duon marami ng nagkukumpulan na mga studyante ..
NARINIG Nmin ang bulong bulongan nila..
"sino ang ari ng nagmamay ari ng sapatos na iyan?"
"kawawa naman sya..may bahid ng dugo ang sapatos.."
nakita namin si meme..na lumapit sa kumpulan..nagsatabi ang lahat sa pag daan nya..hanggang ang nkikita nlang nya ay yung sapatos..na may bahid ng dugo..
"ahhhhhhhhhhhhhhh...hindi..hindi"tumakbo sya patungo si kinalalagyan ng sapatos...
"si jam..ang nagmamay ari ng sapatos..patay na sya"nanginginig na sabi ni meme habang nakayapos sa sapatos ng kaibigan..
lahat kami nabigla sa nalaman si jamaica gomez,,patay na na sya????
nagulat ako ng umalis si kuya jade,,
"kuya sandali??"tawag ko sa kanya..
huminto sya pero hindi lumilingon..alam kong natatakot na sya para sa aming dalawa..
"james..mag impake ka na ..aalis na tayo dito?"sabi nya at lumakad.
hinabol ko sya..ayokong umalis dito..dahil gusto kong malaman kung sino ang pumatay kay jamaica at janno..gusto kong matuklasan ang lihim ng ford academy..delikado man ito pero iyan ang gusto ko..
"kuya..hindi ako aalis"marahas na sabi ko sa kanya..
tinulak nya ako..galit na ito alam kong kapakanan ko lang ang iniisip nya..
"nasisiraan ka na ba huh..james.."sabi nya.
"kuya..hindi mo ako maintindihan..gusto kong matuklasan ang lihim ng skwelahang ito at kung sino ang pumatay kina jamaica at janno"lakas loob kong sabi sa kanya..
sinuntok nya ako sa panga..namudmud ako sa lupa pero hindi ako natinag..
gumising ka nga james..delikado ang ginagawa mo..?"sabi nya in a husky voice..
"kuya,,kung gusto mong umalis..umalis kana..iwan mo na lang ako dito"ako..
huminga sya ng malalim..
"pagagagalitan ako nila mama..kung pababayaan kita dito..sige,..samahan kita sa kagaguhan mo?"pagkasabi ni kuya...nagliwanag ang mukha ko..
at tumayo..
tinapilk ko ang balikat nya..
"salamat kuya..ur da best kuya.."sabi ko..
"wag mo na akong bulahin.."ngumiti sya at lumayo na ..
ngumiti rin ako..kahit papano..love tlaga ako ni kuya..hahahhaa..