may's pov..
andito na kami sa bahay ng tita ni anthony,kahit matanda na itp lumilitaw pa din ang pagka mistisa nito..
"tita..si may pala..kaklase ko!" pakilala nya sakin,
ngumiti lng ang tita nya.nangiti nadin ako.
" ah..tita,dba sa ford academy ka dati nag aaral" pagkasabi ni anthony nagbago ang expression nya.tila takot na takot at kinakabhan..
nagtaka naman ako pro nanatili parin akong tahimik at hindi pinapansin ang takot na namumuo sa kanyang mukha.maraming katanungan ang umuukupa sa aking isipan sa mga sandaling ito..
ano nga ba ang sekreto ng ford academy??
"o-oo..bakit?"takot parin ang namayani sa ekspresyon ng kanyang mukha.tinitigan ko lang sya..
"tita..may ipapakita kami sa inyo"tinanggal ko ang suot kong kwintas na susi at binigay sa tita ni jhon.
nanlaki ang mga mata nya na parang takot na takot at agad nabitawan ang kwintas na binigay ko sa kanya.
nagulat kami dahil bakit parang takot na takot sya sa kwintas na binigay ko sa kanya.napatayo sya agad..
"alam ko kung saan ito.sa basement ng ford academy.sunugin nyo ang pintuang ito baka may mapahamak pa sa inyo" mas lalo kaming nagulat sa sinabi nya, maraming katanungan ang umuukupa sa isipan ko ngayon.
"ti-tita,hindi namin maintindhan"pati rin sa anthony naguguluhan sa sinabi ng tita nya..
ikinuwento nya sa amin ang nangyari noon sa ford acedemy(basahin nyo nalang yung secret of ford academy,total tapos naman iyon..eh..hehe),ngayon lang namin nalaman na may anak palang halimaw si mr.tereyaki.
kinabahan at natakot ako sa sinabi ng tita ni anthony,
"kaya,kailangan nyo ng sunugin ang kulungan na yon sa lalong madaling panahon,bago kayo mauobos lahat dun!"takot na takot sya at umalis na papuntang kwarto. nabato kami sa kinatatayuan ni anthony,nagkatinginan at takot na takot sa sinabi ng tita nya.
===
"naniniwala kaba sa sinabi ni tita"narinig kong tanong ni anthony sakin habang naglalakad kami kami patungong sakayan ng jeep.
nagkibit balikat lang ako para ipahatid na hindi ko rin alam.
"we find out kung totoo ang sinabi nya.?"nagulat ako sa sinabi nya. napatingin ako sa kanya ng di oras.
"what did you say?tayo?no i can make it on my own?"sabi ko at nag uunang lumakad,ayoko syang kasama at lalong lalo na i hate him.
"sandali?"alam kong nakasunod sya sakin at hinawakan nya ang braso ko.
"ano ba?get off me..anthony!"nagpumiglas ako dahil hinigpitan nya ang hawak sa kamay ko.
"may,ayaw mo ba akong makasama?"titig na titig sya sa mata ko,napaiwas ako dahil parang napaso ako sa mga titig nya.