hide and seek-c14

84 6 0
                                    

josephine's pov..

"anong sadya mo dito??"tanong ko sa kanya habang nakaupo kami sa maliit na sala ng dorm ko..

"well..ms josephine..alam kong nangangailangan ka ng pera.."nabigla ako sa sinabi nya..paano nya nalaman..tumingin ako sa kanya ganun din sya na..

"paano mo nalaman?"tanong ko na may pagtataka..

"hindi na mahalaga yun.."sagot nya..

"sir..walang liguy ligoy..ano ba talaga ang sadya mo dito??"hindi ko mapigilang mapagtaasan sya ng boses,hindi dahil sa wala akong respeto sa kanya,ganyan lang talaga ako makikipagtungo sa mga taong hindi ko gusto.

"ok..ms.josephine..gusto kung magtrabaho ka ulit sa ford academy,hindi bilang teacher kundi bilang dean!"dritsa nyang sabi..

nanlaki ang mga mata ko,dahil nuon pa pangarap ko na ito kaya nga pinagbubutihan ko ang pagtuturo ko sa ford academy..

"talaga" hindi ko mapigilan ang paggalak sa sinabi nya..

tumango sya

"pero..sa tingin mo walang kapalit..lahat ng bagay sa mundo may kapalit ms. josephine"sya

"ano iyon..sir??"tanong ko..

huminga muna sya ng malalim bago nagsalita

"gusto kong alagaan mo ang anak ko..hindi sya pangkaraniwan..isa syang ahas..na ngayon ay nakatira sa basement ng ford academy.." nabigla ako sa sinabi nya..may anak sya...??isang ahas..paano nangyari yun..

"te-teka sir..hindi ko maintindihan..?may anak ka?"

tumango lang sya.

"alam kong hindi mo pa maintindihan sa ngayon..bago ko palang sya inilipat sa ford academy.."

hindi parin ako makapaniwala sa sinabi nito..nakakatakot..

may kinuha sya sa suot nyang chalico..isang sobre..

binigay nya sakin..

"paunang bayad..sige hindi na ako magtatagal..paalam"pagkasabi nya umalis na sya..ako nanatiling tigalgal na nakaupo sa silya..hindi makakilos..nakakatakot naman..may anak syang ahas..hindi ako makapaniwala..

nasulyapan ko ang bigay nyang sobre..binuksan ko ito..dalawampung libong piso ang laman..

alam kong masama ito pero kailangan ko ng pera..

end of flashback

alam kong masama ang naging desisyon ko pero hindi aman siguro ako paparusahan ng maykapal..kailangan ko kasi ng pera..

"tok..tok..tok.."isang katok ang pumukaw sa king pag iisip..

binaba ko ang hawak kong sapatos sa pinaglagyan nito..

"pasok!"sabi ko ..

pumasok si spo2 magsaysay..

"yes..sir..nakita nyo na ba ang bangkay ni ms gomez"tanong ko sa kanya kahit alam ko kung saan.

"maam..hindi pa po namin nakita ang bankay"wika ng matanda.

"ok..salamat.."ako.

at umalis na rin ang matanda.

=====

kinagabihan..

murderer's pov..

"pinatay mo ba si jamaica?kuya??"tanong ng kapatid ko sakin..habang nag uusap kami sa abandonadong room sa 3rd floor..alam naming bawal to pero andito kami.

"sa tingin mo ba..gagalaw ako ng wala sa plano?" sagot ko naman sa kanya..

pinanliliskan ko sya ng mata..

"kung hindi ikaw..sino??"tanong nya sa amin ni momay..

"alam naman natin..na dito din nagaaral ang kapatid ni randy!at alam kong nasabi na ni janno.na si kuya ang pumatay kay randy.."sagot ni momay..

"tama,,ka,,momay..anong plano natin?"sabi ng kapatid ko habang nakaupo sya sa desk ng nasa harap at si momay nakaupo sa silya..at ako naman nakatayo.

"kung hindi tayo gagalaw..baka maunahan pa tayo?"sagot ni momay..habang may ngiti sa mga labi..

"tama ka momay..magsisimula na tayong maghasik sa ford academy..let the killing begun..!"wika ko at ngumiti..ganun din ang mga kapatid ko..

lahat ng nandito sa ford academy...mamatay..papatayin namin sila..wala kaming ititira..maliban sa amin..umpisa na naman ng patayin sa ford academy..dadanak na naman ng dugo sa skwelahang ito..

=======

next chapter,

let the killing begun!ika ng murderer..

hehehe..

tnx reading

HIDE AND SEEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon