maknae's pov..
lahat ng mga faculty at staffs,magkakaroon ng metting sa office ng dean,dahil sa nangyari kay janno.
sino kayang may galit sa batang iyon?mabait naman ito at tahimik lang sya?
naglakad ako papuntang office ng dean.
ng makarating na ako sa pinto,agad ko itong binuksan at bumungad sakin ang mga faculty and staffs,mukhang ako nalang ang kulang ah?nahiya ako sa naisip.
"come in,ms maknae!"sabi ng dean sakin,at pumasok na ako at umupo sa silyang bakante.
"ok..hindi lingid sa kaalaman natin ngayon ang trahedya nangyari isang taon na ang nakalipas,maraming nasawi na mga studyante at higit sa lahat ang unang dean sa school nato bago ako..."pasimula nya.
"ngayon,andito tayo, para pagmemetingan ang nangyari sa isang bata na nag aaral dito.ito ay si janno chui..namtay sya kamakailan lang at hindi alam kong sino ang salarin"
may nagtaas ng kamay at ito ay walang iba kundi ang baklitang si sir de guzman..
"dean..what do you mean?mababalik na naman ang masacre last year?"bakas sa boses nya ang takot at kaba.
"no...hindi mangyayari yan"-dean.
"dean..natatakot na ang mga bata sa nangyari kay janno,ang computer engenireeng course ay gusto ng magtransfer sa ibang skwelahan..pati narin ako natatakot na sa sarili ko na baka mamatay ako?"ganun din si sir moshi,
tsk..kalalaking tao matatakot.pwera nalang sa mga bata.eh sya.ewan ko nalang..
napahawak ang dean sa kanyang sentido dahil siguro kung magtatransfer ang mga bata dito sa ford academy,wala na syang trabaho at higit sa lahat kami.olats talaga kami nito.
"walang aalis..dahil tayo ang magmonitor sa mga bata,at sana hindi makalusot ito sa media ang nangyari sa skwelahan at lalong lalo na sa mga magulang ng mga bata."
"eh sir..hindi natin maitatago itong nangyari dahil walang sekreto na hindi mabubunyag"nagsalita na ako.
"ms maknae.malalaman lang ito kung may isang magsalita sa inyo,or else lahat tayo mawawalan ng trabaho, dahil ipapasara na ito sa deped,nabuksan lang ito ulit dahil kay mr. tereyaki,ang may ari ng skwelahang ito, kinumbinsi. nya ang taga deped para maibalik ang skwelahang ito.kaya mag ingat kayo sa mga pananalita nyo kasi baka pati tayo mawawalan ng trabaho.."mahabang paliwanang ni dean..
wala kaming nagawa kundi ang sumang ayon sa sinabi nya kasi tama sya mawawalan kami ng trabaho kung makakarating ito si media,mahirap pa namang maghanap ng trabaho ngayon..
"the meeting is done..you may now go"sabi ni dean sa amin at kami namang mga faculty and staff ay lumabas na sa office ng dean.
narinig kong nagbulong bulungan ang mga co-teachers ko dahil sa sinabi siguro ni dean.
hindi ko narinig ang mga pinag uusapan nila kasi hindi naman ako tsismosa!dire-diretso lang ako sa paglalakad..
naisip ko lang!saan kaya nila inilibing si janno, sa bakuran ng school??..oh no..haiyy ewan..sila na ang bahala!
pumasok na ako sa susunod kong ihandle, sa computer engeneering..
"gud afternoon class"
bati ko sa kanila na may matamis na ngiti..
may nagtaas ng kamay,si james sonquia.
"mam..natatakot na kami dito..may namatay na..baka maibalik ang massacre noong nakaraang taon.."may pangamba sa boses nito na tila ba takot na takot..