hide and seek c13

91 5 0
                                    

meme's pov..

"bakit kayo nag aaway....ms hernandez?"tumingin si dean sakin na para bang ako ang may kasalanan..

hindi ako sumagot sa tanong nya tahimik lang akong nakaupo.

napatingin ako kay nadeth ng magsalita ito..

"eh..mam..ako ang pinagbibintangan nyang pumatay kay jamaica!"matalim ang titig ni nadeth sakin ng magtama ang mata namin.

"ano??jamaica is dead??"napatingin kami ni dean,nakikita ko sa kanyang mga mata ang gulat..

"opo mam.."napayuko ako at nagsimula namang tumulo ang luha sa mga mata ko..

kahit ganun yun si jamaica,feeling sossy,kahit hindi naman..kaibigan ko parin sya at alam ko mabait sya..

"ms..hernandez..sa anong dahilan??"-dean

tumingin muna ako kay  nadeth bago nagsalita at kitang kita ko sa kanya ang takot na baka sabihin ko na lumabas sila at sinuway nila ang rules ng school.

humanda ka nadeth..tingnan natin kung saan yang tapang mo.

may sumilay na ngiti sa mga labi ko..

umayos ako ng upo at nagsalita..

"mam..kasi..sinabi kagabi sakin ni jamaica na magbar daw sila ni nadeth.."sinulyapan ko sya at komuntra sya sa pinagsasabi ko..

"mam..hindi totoo ang mga sinasabi nya..hwag kayong maniniwala?"naiiyak na pailwanag ni nadeth dahil alam namin  na pag sinuway ang rules ng skwelahan ay sa detention room ipasok, dun malapit sa rooftop..may room daw dun..

tiningnan sya ni dean ng matalim at napatahimik sya.

"go on..ms.hernandez"binaling na nya ang tingin sakin..

"hindi ko pinayagan si jamaica,dahil sa rule ng skwelahan kaya nga lang nagpupumilit sya at gustong makasama si nadeth..at yun lumabas sya..hindi ba kayon nakahalata mam na ang sapatos ni jamaica ay nasa hallway patunong kwarto ni nadeth??"sinulyapan ko sya..bakas ang takot sa kanyang mga mata..tumutulo na ang luha nya sabay iling..

"no..your lying..hindi ko pinatay si jamaica.."sumigaw sya..

"mam..see..she's defensive..meaning to say..sya ang pumatay kay jamaica"pang gigiit ko sabay halukipkip..

sya lang naman ang pinaghihinalaan ko dahil sya ang dapat kasama ni jamaica pero nawala ito sa mismong hallway patungong room nya..ang tanong saan nya tinago ang katawan ng kaibigan ko??

"hindi ko sya pinatay..oo aaminin ko mam,sinabihan ko syang magbar kagabi pero ang tagal nya kaya pumunta nalang kami ng mga kaibigan ko..pero hindi ko sya pinatay..bakit ko naman papatayin ang kagaya nya..ano bang mahihita ko sa kanya?"drama actress talaga ang babaeng ito,mahilig magpalusot..

"stop..im sorry ms fabela..nilabag mo ang rule ng school so..kulong ka for one day,sa detention room"nagdesisiyon agad si mam josephine, ang dean.

nanlaki ang mga mata ni nadeth,hindi sya makapaniwala sa pinagsasabi ng dean..

"what did you say??"naluluhang sabi ni nadeth habang titig na titig sa mga mata ng dean..

"oo.."nakipagtitigan din ito..

pagkaraan, dinampot nya ang telepono para tawagin ang guard..

pagkaraan ng ilang minuto,pumasok ang dalawang guard na maghahatid kay nadeth sa detention room..

hinawakan sya sa magkabilang braso..nagpupumiglas ito..

HIDE AND SEEKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon