jade's pov..
kanina ko pa hinahanap ang kapatid kong si james,kanina pa ako palibot libot dito sa scol.hindi ko parin sya nakita.
dahil sa pagod ko,umupo ako sa bench na naroun at iniisip ang nangyari ngayon.
"tsk..kawawa naman sina nadeth,sino kaya ang pumatay sa kanila..imposible namang isang tao lang ang may gawa nun...pero ah basta.."bulong ko sa sarili,at nagpasyahang umalis na at pupunta nalang sa kwarto baka andun na ang kapatid kong tarantado.
nang makarating na ako sa kwarto namin ng kapatid ko,nagtaka ako bakit nakabukas ang pinto?eh kanina lang sarado ito eh.naisipan ko nalang baka nandito na ang kapatid ko.
pagbukas ko,sumalubong sakin ang masangsang na amoy parang patay na daga..
"arghhh"muntik na akong mapasuka dahil talagang mabaho talaga..
naisipin ko rin baka patay lang na daga,hanapin ko nalang ito mamaya. nakita ko si james na natutulog at nakatalukbong ng kumot. sa kama nya.
napailing na lang ako kahit kailan takaw tulog ang kaptid ko..pinuntahan ko sya pero mas lalong naging masangsang ang amoy ng baho baka andito sa ilalim ng kama ni james ang patay na daga.
umupo ako sa gilid para kausapin ko sya.
"wui..tol"hinampas ko sya sa pwitan para magising ito pero bat may basa?umiihi ba ito?haahaa.
inamoy ko ang kamay ko,i was shocked dahil hindi mapanghi ang baho kundi langsa ng dugo.
hindi ako makakilos sa kinauupuan ko,i was trembling,hindi ko namalayan,tumulo na ang luha ko..kinakabahan ako para sa kapatid ko.
unti-unti kong nilapit ang kamay ko sa kumot para ibaba ang kumot,nanginginig ang kamay ko habang binaba ko ang kumot sa bawat pagbaba ko ng kumot mas lalong lumakas ang masangsang na amoy.
pagbaba ng kumot,napatayo ako at humagulhol dahil sa kalunos lunos na sinapit ng kapatid ko..
dahil.....
tahi ang bibig nito,ang isang mata wala,umaagos pa dito ang puti na may kasamang dugo sa mga mata nito,napakabrutal talaga ng gumawa nito..atsaka may laslas sa leeg.
hindi ko na kaya,napasuka na ako..
"arghhhh!"