Chapter 40

544 9 4
                                    

-Cedric and Jenie-
The Lovebirds

Well sa bawat buhay ng tao may bad news but there always a way to solve it -Cedric

Cedric's POV

Nakatanggap kami ng masamang balita kung saan na miscarriage ang aking asawa ng mangyari yun ay nasa work siya ng tila lumabas ang dugo sa pagitan ng kanyang binti at nang nabalitaan ko yun ay agad akong pumunta sa ospital pag pasok ko sa room kung saan siya nakaconfined nasa kama siya habang umiiyak

"What happened?" alalang sabi ko "Nawala na ang baby natin" sabi niya habang umiiyak itong sinasabi "Tama na we can make another naman eh" sabi ko at hinilod ang kanyang likod upang tumigil sa pagiyak ng biglang pumasok ang doktor "Dok paano po nangyari yun?" tanong ko sa Doktor "Well mahina ang kapit ng baby so kapag magkakaroon kayo ng baby siguro mga 3 months itigil niya na ang pagtratrabaho" sabi ng Doktor "Ah sige po" sabi ko "Mauna na muna ako" paalam ng doktor "Sige po Dok" sabi ko at lumabas na ang doktor...

Paglabas ng Doktor ay iyak parin ng iyak si Jenie "Tahan na please" hiling ko sakanya.

Maya maya ay pinayagan na kaming umuwi ng Doktor halata sa mukha ni Jenie ang kanyang lungkot. Kaya pinaakyat ko nalang siya sa kwarto upang magpahinga.

*Kinabukasan*
Hinanda ko na siya ng makakain buti nalang dumating ang aking mga kaibigan "Hello Ced and Jenie kamusta na!" masayang bati ni Nicole "Uh may bad news kasi" sabi ko naman "Anong nangyari?" pag aalala ni Nicole "Well na miscarried ako" malungkot na sabi ni Jenie kaya lumapit si Nicole kay Jenie at niyakap niya si Jenie "Pre makakagawa pa naman kayo" sabi ni Tyler "Naku Tyler" sabi ko pero gusto labg kasi namin pasayahin si Jenie kaya kung ano ano ang pinagsasabi namin.

Buti nalang nandiyan si Nicole para damayan si Jenie kaya kani kanina ngumingiti na si Jenie..

Kaya masaya ako na dumating sila sa buhay ko..

"Pre diba malapit na anniversary niyo ni Nicole?" tanong ko "Oo" sagot niya "Ano may plano kana?" tanong ko "Oo ako pa" sabi ni Tyler "Ano?" tanong ko "susundan nanamin si Jayce" sabi ni Tyler kaya siniko siya ni Nicole at natawa ako..

"Eh ikaw Ced kailan ulit kayo gagawa?" tanong ni Tyler "Pag nakapagpahinga na si Jenie" sagot niya "Kuha ka rin kaya ng katulong ni Jenie parang yung ginawa ko kay Nicole nung nagbubuntis siya diba kasama niya si Manang Des para mabantayan niya" sabi ni Tyler "Sabagay para habang kahit nasa trabaho ako may kasama si Jenie" sabi ko "Gusto mo si Manang Des nalang ang bait bait nun" sabi ni Tyler "Ok lang hahanap nalng din kami para diba kapag nasundan niyo na si Jayce may tagapag alaga ulit si Nicole" sabi ko "Ok sabi mo eh" sabi ni Tyler..

-2 weeks later-

Gumawa nalang kami ulit ni Jenie kasi gustong gusto niya talagang maging mommy at ako Daddy syempre diba..

-2 months later-

Nagbunga rin naman naghanap nakami ng kasama ni Jenie at ang bait bait din naman.. Kahit dalawang buwan palang siyang buntis pinatigil ko na siya sa pagtratrabaho.. Kaya ako nalang ang nagtrabaho..

Tuwang tuwa naman ako ng malaman ko na magiging daddy ulit ako at wala na sa mukha ni Jenie ang kanyang lungkot na naranasan nung mawala ang una naming baby..

*Kringgg Kringgg*
Sinagot ko agad ang aking cellphone

Jenie
Hon bili kanaman ng mangga ung maasim ha

Me
Opo ingat ka diyan ha love you

Jenie
Love you too ingat pauwi

Me
Sige na bibili naako

At binaba niya na ang cellphone paguwi ko ay dumaan ako sa market upang maghanap ng mangga kaya bumili naako ng 1 kilo..

Pag uwi ko ay amoy na amoy ang pagkain na niluto ni Manang Fely "Manang sarap naman amoy palang po" sabi ko "Oo iho kain nakayo" sabi niya at papalapit naman saakin si Jenie sabay halik niya saakin pisnge binigay ko na sakanya ang mangga "Kumain muna tayo bago kita bigayan ng mangga" sabi ko "Ok" sabi niya at kumain naman na kami "manang sabay na po kayo sige napo" sabi ko at naupo naman si manang siguro nakulitan sa pag yaya ko sakanya..

Pagakatapos ay dali dali kong pinagbalatan ng mangga si Jenie at binigay sakanya... Umupo kami sa sofa upang manood ng TV habang nakasandal saakin si Jenie..

"Manang pahinga napo kayo" sabi ko "Okay lang ako iho" sabi naman ni Manang "Makinood nalang rin po kayo" sabi ni Jenie "Naku ang bait bait niyong magasawa" sabi ni Manang at napangiti naman kami..

8:30 ng gabi dinala ko na si Jenie sa kwarto upang makapag pahinga na maselan kasi ang pagdadalang tao niya.. Buti nalng sinusunod niya ang bilin ng Doktor ng biglang may nagtext

Tyler
Pre congratulations galing saamin ni Nicole

Me
Salamat pre

Tyler
Alagaan mo yan si Jenie ha

Me
Syempre ako pa tsk tsk tsk

Tyler
Oh sige na congrats ulit

Me
Salamat din ulit sige pre

Pagkatapos ay umakyat din ako sa kwarto para makapag pahinga na rin binigyan din namin si manang ng kwarto niya...

Support my story.

My true ones
Were the perfect two
------------------------------------

I Fell In Love With My BestfriendWhere stories live. Discover now