TRINX POV
Sabay sabay kaming nagising at 6:00a.m para makaligo ng maaga dahil malayo layo na naman ang lalakarin namin.
" Maligo muna tayo bago tayo maghiking " wika ni Luis.
" Sigurado ako malamig ang tubig " wika ni Liam. At sabay sabay kaming tumawa. Pero mga ilang minuto pa ay nagtatalon na kami sa tubig para makaligo na panay ang hiyawan dahil sa lamig at tawanan. Makalipas ng 30minutes natapos na ang ligo namin. Pumasok sa tent ang mga girls para doon magpalit at kami ay nagbihis nalang kami sa labas siyempre mga lalake kami makalipas ng ilang minuto nakabihis na kami at nagsisilabasan na ang mga girls at nakabihis na sila.
" Oh tapos na kayo, ililigpit na namin ang tent " wika ko.
" Sige sige " wika ni Emma. At nagligpit na kami ng nga gamit, makalipas ng ilang minuto ay natapos na ang pagliligpit.
" So anu tayo na? Oh kakain muna? " Tanung ni Harry.
" Kakain muna, malayo pupuntahan natin eh " wika ni Luis.
" Nial kumuha muna kayo ng panggatong para makaluto na tayo " wika ko at bilis bilisan namang kumuha sila Nial. Makalipas ng ilang minuto nandiyan na sila at sinimulan na namin ang paggawa ng apoy. Sinimulan na namin ang pagsasaing. Makalipas ng ilang minuti ay nakaluto na kami ng kanin. Isusunod na ang ulam. Hindi nagtagal natapos rin ang pagluto.
" Kain na! " Wika ko sa mga kasama ko. At kumain na nga kami. Habang kumakain
" Saan nanaman ang lakad? Surprise na naman? " Wika ni Emma.
" Yes of course " sagot ni Luis.
" Pero malayo layo ang pupuntahan natin ngayon kayat maghanda ang mga paa niyo " wika ko.
" Malayo na yung nalakbay natin a, malayo narin yung sasakyan " wika ni Emma.
" Oo alam namin pero last nayun, doon ang last destination " wika ni Luis. Makalipas ng ilang minuto ay natapos narin kaming kumain.
" So paano tayo na? " Tanung ni Luis.
" Lets go " sagot ng lahat. At sinimulan na nga namin ang paglalakad hindi tahimik ang paglalakad dahil may music naman na pinapatugtug si Liam kaya habang naglalakbay kami napapakanta kami kahit napapagod na. Makalipas ng half hours ay may nagsalita.
" Pahinga muna tayo saglit dito tapos tuloy nanaman paglakbay, malayo layo pa kasi " wika ni Luis at nakinig naman ang lahat makalipas ng limang minuto ay naglakbay na naman kami. 8:30a.m ang init init na siyempre hindi maiiwasan ang pagtulo ng pawis mga 10:00 siguro kami makakarating doon sa pupuntahan namin.
" May maliligoan ba tayo doon? " Tanung ni Emma.
" Siyempre naman Bago ang cave sa baba niya may Tubig malamig yun saktu pagdating natin doon maaalis pagod " sagot ni Luis.
" Mabuti naman " wika ni Hermione. Makalipas ng dalawang oras na paglalakad nakarating nadin kami sa destinasyon namin sa wakas kahit punong puno na kami ng pawis na halos maligo na kami ay naghiyawan na kami.
" Sa wakas andito na tayo! " Sigaw ni Luis.
" Maligo na tayo! " Wika ni Harry.
" Pwede pahinga muna? Nakakapagod kaya " wika naman ni Emma.
" Oo nga naman " wika naman ni Hermione. At nagpahinga nga kami ng saglit at nung naalis na ang pagod namin. Ay naligo na nga kami sa malamig na tubig. At habang naliligo ay naghihiyawan na sa subrang saya. Natigil ang hiyawan ng nagsalita si Chloe.
" Huy asan yunh Cave? " Tanung ni Chloe.
" Ay oo nga pala, tara na " wika ni Luis. At sumunod na nga kami sa kanya ilang minuto pa ay nagsalita na si Luis.
" Andito na tayo! " Sigaw ni Luis. At namangha ang lahat agad agad kaming umahin sa tubig para pumasok na sa loob ng Cave.
" Madami bang pumupuntang torista dito? " tanung ni Selena.
" Siguro, wala kaming pakealam sakanila, HAHAHHA " Wika ni Luis. At nagtawanan ang lahat. Namasyal kami sa loob ng cave. Nagpicture picture.
" Ang ganda talaga dito " wika ni Emma.
" Talagang maganda " wika rin ni Luis. Makalipas ng isang oras na paglilibot namin sa loob ng Cave at lumabas na kami.
" Maligo na tayo! " Sigaw ni Luis. At sa hindi inaasahang tinulak niya kami isa isa. Mataas iyon peeo lahat naman kami marunong lumangoy. At ng bumagsak kami lahat sa baba ay nakita naming tumatawa si Luis sa taas habang kami ay nasa baba na lahat.
" Gago ka talaga Luis " wika ko. Pero tinuloy niya parin ang pagtatawa. At nagtawanan narin ang lahat.
" Halikana nga dito gago ka " wika ni Harry, at ayun tumalon narin siya sa amin. At magkakasama na kami sa tubig. Nagkakasiyahan ang lahat at hindi namin namamalayan hapon na pala umahon na kaminsa tubig para tignan ang oras at 3:00p.m na pala. Nagpahinga na muna kami at ang iba naman ay nag aayos na agad ng tent at iba ay kumuha ng panggatong para makaluto na ng ulam. Ng matapos ang lahat at nakaluto narin kami. Kumain na kami. Habang kumakain.
" So bukas uuwi na tayo? " Tanung ni Emma.
" Hindi pupunta palang tayo " biro naman ni Loisa. At nagtawanan kami.
" Oo kaya maaga tayo bukas kase malayo yung sasakyan " wika ni Luis.
" Papayat talaga ako dito " wika ni Selena. At tawanan na naman kami habang kumakain. Makalipas ng 30minutes natapos narin kaming kumain. Nagsisipalit na ang lahat pagkatapos magpalit ay mag iinoman na naman kami, maglalasing kami uubusin namin yung beer na natira dahil last day na ngayon ng hiking. Habang nag iinoman kami.
" Oh anu na? Last day na natin, uwian na bukas anu nanaman lakad pag uwi natin? " Tanung ni Luis.
" Anu kabanaman lakad nanaman? Pwede pahinga naman? " Wika ni Emma.
" Oo nga naman babae kami no hindi lalake " wika ni Hermione.
" Wala muna lakad para makapagpahinga ang lahat " wika ko. At nag agree naman ang lahat. Nagkwekwentuhan lang kami habang nag iinoman. Nagkakasiyahan.
" Subrang saya niyo a, wag masyado baka mafall " wika naman ni chloe. At nagtawanan kami lahat.
" Hahahaha asa " wika ko.
" Para makita " wika ni chloe. At tawanan nanaman kami. Makalipas ng ilang oras 11:00p.m. at naubus na namin ang beer.
" Matulog na kayo " wika ko.
" Ok ok eh panu kayo? " Wika ni Chloe.
" Susunod kami " sagot ko. At pumasok na nga ang mga girls. At nag uusap muna kaming mga boys.
" Mahirap talaga sila bro a " wika ni luis.
" Talaga mapapasubok tayo " wika naman ni Harry. At tawanan kami.
" Makukuha din natin sila " singit ko.
" Pumasok na nga tayo baka makahalata pa sila " wika ni nial. At pumasok na nga kami para matulog. Pagkapasok ay humiga na kaming lima at pinikit agad ang dalawang mata para makapag pahinga.
YOU ARE READING
Mahirap Maging Fuccboi
RomanceIsang istoryang hindi mo inaasahan at isang istoryang mas malaswa pa sa kalaswaan. Pero mag babago ang lahat ng dahil sa isang babae. Authors Note: Wagkang nagexpect ng mataas, unang gawa ko palang po ito 😂 Started: April 24 2017 Completed: Februar...