***
Chapter 22: Threatened
"Threatening a current or former partner isn't passion, or love, or heartache. It's violence, it's abuse and it's a crime."
– Miya Yamanouchi
Limang minuto na lang at magsisimula na ang aming amazing race. There are 3 teams in our section at kung sino ang mananalo ay siyang ilalaban naman sa ibang section and for the year level. The sequences will be like this, may 5 rounds.
Sa unang round we will be blindfolded na dadaan sa hagdanan na may 10 steps pagkatapos ay tatanggalin para sagutin ang isang puzzle. On the 2nd round, bubuo kami ng 3 floors na bahay gamit ang maliliit na sticks at bubblegum na kinain namin, pero isa lang ang bubblegum which is paghatihatiin namin para pagdikitin sila. On the 3rd round bawat member ay dapat masagot ang designated questions within 2-3 minutes lang. Sa 4th round, iikutin namin ang buong campus 3 times at sa last round ay surprise raw. Kung sinong team ang may pinakamaliit na oras na nagawa ang amazing race ang siyang tatanghaling panalo.
Sa first team, kasama ni Duri sina Matthew, Gyeong, at ang iba pa naming kaklase. Sa second team, ako, si Tan, Louie at ang iba pa naming kaklase while on the last team ay sina Min, Shin, at ang iba pa. Mrs. Willmae and Mr. Lee divided us well. They really knew about it.
Naramdaman kong may naglagay na ng panyo sa aking mata. Hudyat na ng laro.
"Okay guys, just play safe and fair. The team with the best cooperation will win this game, remember that!" narinig kong sambit ng isang babae which is si Mrs. Willmae.
"On my command, 20 seconds– segunda naman ni Sir Lee.
"15 seconds–
"10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2 and 1! Go!"
Agad akong naglakad. Nasa unahan kasi ako kaya nama'y nakasunod sa akin ang aking mga kasama that is suggested by Louie na lahat ay maghawakan lang sa kamay at susunod lang sa taong nasa unahan.
Well, kahit may nangyari between Louie at Duri na nasali rin kami ay hindi ko maipagkakailang kapag sa ganitong sitwasyon ay nagagamit ang pagiging leader at pagiging matalino niya aside from being one of CAT Officer in our campus.
Nasa likod ko si Tan habang nasa huli naman si Louie.
I was in the 4th stair nang naramdaman kong may humawak ng aking balikat.
"Sino yan?"
Narinig kong tumawa lang ito at naramdaman ko ring umalis na. Tsk. Crazy. Nagpatuloy na ako sa paglalakad.
"Selene sino yun?"
"Hindi ko alam."
Hindi ko na narinig pa si Tan na nagsalita at isa pa wala akong pakialam kung sino yun.
Maya-maya'y naramdaman ko ng nasa lapag na kami kaya dahan-dahan rin akong umabante.
"Okay! Nauna ang team nila Selene at Louie!" sigaw ni Mrs. Lee.
Maya-maya'y tinanggal na rin ang piring sa aming mga mata. Agad naman na tumambad sa amin ang isang magulong puzzle sa aming harap.
Anong klaseng puzzle ito? I think they are 30 pieces at nasa 3 inches ang size.
Napatingin ako sa right side ko. There, I saw Min and his group na kakatapos lang na tanggalan ng piring sa mata.
Pero bigla akong napaiwas ng tingin nang magtama ang aming mga mata. The fudge!
BINABASA MO ANG
MOMENTUM (Book I of Momentum Series)
Gizem / GerilimSelene Charity Martin, a high school student, was forced to be a detective to seek vengeance about her mother's murder case 7 years ago.