Chapter 7

253 16 5
                                    

Chapter 7: The Truth

Seraphina POV

"Do you really want to know?"

"Yes. I really want to know." I am really eager to know and I'm willing to listen to him. Kahit ano pa yung rason niya, iintindihin ko siya.

Napabuntong hininga siya at tinignan ako. "Our company here in the Philippines has been bankrupt. Lumubog kami sa mga utang. We didn't notice that one of our inverstors is betraying the company and us. The company collapsed because of debts. So, we decided to go to the states to fix the problem. And here we are now, maayos na. Bumalik na sa dati ang kumpanya namin." He said.

"That's all? Paano naman yung sa atin? Bakit mo ako... iniwan? Iniwan na walang ka alam-alam? Bakit mo ako... pinagtabuyan? Bakit nag bago ka na? Bakit tinago mo tong lahat sa akin?" Lumuluha kong sabi sa kanya.

He's staring at me, blankly. I'm hurt. Kaya tinignan ko rin siya. Yung titig na nag mamaka awang sabihin sa akin yung totoo. Nag tititigan kami ngayon. And again, napa buntong hininga siya.

"Pinagtabuyan kita kasi ayaw kong masaktan ka. Ayaw kong maging pabigat pa ako sayo. Ayaw kong isipin mo pa yung mga problema ko. May problema ka din. Kaya ayoko ng dagdagan pa. Kilala kita Seraphina. Hindi ikaw yung tipo na taong hindi iisipin yung mga problema ng iba. Kundi ay iisipin mo pa at susubukang gumawa ng paraan para maayos ito. At kung bakit nag bago ako? Wala. I've just changed. Kung bakit naging gangster ako? Ayokong inaapi nalang ako ng mga tao. I've been a total weak and a loser nung nasa states kami. Inaapi-api ako ng mga tao at kaming Dark Ace. Naging mahina kami noon. Pero, hindi na ngayon. At kung bakit tinago ko lahat sayo? Kasi ayokong pakielaman mo pa ang problema ko. You're out of our sh1tty problems. You've been a pain in my ass. And that's my reason. So ano, nasagot ko na ba lahat ng tanong mo?" He said coldly and left me. Again. He left me again without saying goodbye. I'm really hurt. So, I'm a total pain in his ass. That's why. That's why he left and abandoned me. Fudge! It hurts. Coming from him. Coming from the man I love. It hurts. And I feel this growing hatred towards him.

Umalis na ako room and I decided to go to the garden. I want to cry. Gusto ko ng peace of mind. Gusto ko na siyang kalimutan ng tuluyan.

Zeke POV

Hi guys! First time kong magka POV ngayon ah! Salamat Author-nim! So, by the way, I'm Tyrell Zeke Cross a-k-a the one and only handsome and cute Campus King alive.

So ngayon, I'm here at the garden. Nag mumuni-muni, kasi wala lang, trip ko lang. So, I was laying on the grass, when suddenly, I heard a whimpering noise. At syempre nacurious ako, kaya sinundan ko kung saan nanggagaling iyon and hindi ko ine-expect ang nakita ko. I was literally stunned from what I saw right before my eyes.

A girl crying at the bench. And from what I'm seeing, that girl is none other than Seraphina. So, I walked towards her, and sat beside her. And I felt she startled.

"Hey. What happened? Are you ok?" I asked worriedly. Kahit naman pogi ako, may pake pa rin naman ako sa mga taong nasa paligid ko. I'm not a stone-hearted man.

"I'm... I'm fine." Garalgal niyang sabi. I knew it. She's not fine. She then turns her back at me and, I think she wiped her tears, at bumalik siya sa dating pwesto niya. But this time, nakatingin siya sa kawalan, nakatulala. Sobrang pula ng mata niya.

Inner Zeke: malamang! You m*ron! Kaya nga siya umiiyak kasi hindi siya ok ehh. Hayst...

Hala siya oh. Sorry na. Maka m*ron ka naman.

And I'm starring at her. And by looking at her, she looks broke and miserable.

"Mind sharing?" I asked nicely.

Loving My Possessive BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon