Sakit, pagsisisi at pagmamakaawa..
Iyan ang nakikita ko sa mga mata ng tatlong taong pinagmamasdan ko.Habang masaya ang lahat, dito sa simbahan kung saan mag-iisang dibdib ang dalawang taong kilalang kilala ko ay may tatlong taong parang pinaglaruan ng tadhana at pagkakataon.
Isang taong pinaikot at nasasaktan,
Isang taong nagsisisi sa mga bagay na sakanya nagsimula,
At ang huli ay ang taong magdurusa sa panghabang buhay sa isang kasalanang isang beses lang nyang nagawa.Pinaikot..
Nagpaikot, nahulog sa sariling patibong..
Pagmamakaawa na makaalis, ngunit wala ng kawala..
Nang magsimula ang kasal ay umayos na sa upuan ang mga imbitado. Nanatili akong nakaupo sa pinakasulok sa dulo, pinagmamasdan ang pagtulo ng luha ng tatlong tao.
Luha ng isang babaeng niloko,
Luha ng isang lalakeng gulong gulo, at ang mga luha ng lalakeng nag aantay sa altar para makipag isang dibdib sa babaeng hindi naman nya gusto.Isang gabi habang nagmamasid ako sa mga tao sa loob ng bar ko ay napukaw ng isang tao ang atensyon ko. Lasing na lasing at hindi na ito magkandaugapay sa upuan nito.
"Lasing na iyon" turo ko sa isang staff na dumaan
"Sir si sir Kade po iyon" magalang na sabi ng trabahador ko
Lumapit ako sa pwesto ni Kade, anong problema ng kupal na ito? Bakit naglasing to? "Brad" tawag ko
Kahit na lasing ay nagawa nya paring tumingin saakin "oy! U-umupo ka"
Umupo ako sa upuan na katapat nya, magtatanong sana ako pero nauna na syang magsalita
"B-buntis na ang girlfriend ko" mapaklang sabi nya.
"May syota ka pala" gulat na sabi ko
Ngumisi sya "hindi naman ako nawalan" sabi nya saka tumawa "hindi ko alam kung magagalit ba ako o matutuwa dahil hindi akin yung bata" dagdag nya saka uminom ulit ng alak
Hindi ko man maintindihan ay hinayaan ko lang syang magkwento.
"Hindi naman kami naghiwalay" sabi nya saka nya ipinikit ang mata nya
"Ni ate Betthany?" Tanong ko
Ngumisi sya tsaka tumango
Napakamot ako ng ulo "e diba boyfriend nya si shawn?"
"Pinaikot namin kayo" mahina pero rinig kong sabi nya "pumayag akong pagsabayin nya kami dahil sa kasunduan namin.. We just want jemimah to be happy"
Naguluhan naman ako sa mga sinasabi nya
"Alam mo bang nagpanggap lang kame? Para kunwari makikipagkuntsaba ako kay Jem na akitin si Shawn para mapasakin uli si betthany e hindi naman nawala saakin si betth" sabi nya saka tumawa, kingina ang hirap makipagusap sa lasing! Ang gulo magkwento e.
"Naging magkakuntsaba kami ni jem nuon! Na she will seduce her sister's boyfriend Na pagwala ang ate nya e gumawa sya ng move para mapalapit kay shawn..Iyon ang plano talaga namin ni betthany para magkalapit ang dalawa! Dahil kung walang kikilos e walang mangyayare sakanila!" Kwento nya saka uminom ulit "at alam mo ba ang nakakatawa?" Ngumisi sya "sakin nagsimula ang plano pero ako ang unang nahuli ng bitag na yon! Nahulog ako bro!" Sabi nya saka natawa "dalawa kami ni shawn na napaibig ni Jemimah"
Ginulo nya ang buhok nya "tama nga naman.. Her goal is to seduce her sister's boyfriend e dalawa kaming boyfriend ng ate nya kaya ayun! Dalawa kaming nahulog sakanya" frustrated na sabi nyaKingina seriously?
"At ngayon buntis si Betthany!"
"Si shawn ang ama?" Tanong ko
Umiling sya "mukhang natuwa saamin ang tadhana kaya pinaglaruan kame" ngumisi sya "si Dylan ang ama, keith"
"What the hck! Tngna, alam na ni jem?" Napatayo ako dahil sa impormasyon
Nagkibit balikat sya kaya naman mabilis na pumunta na ako sa bahay nila Jem.
Habang naglalakad si ate Betthany sa gitna ay hindi maalis ni Dylan ang tingin nya kay jemimah na nasa bukana ng simbahan, parang nagmamakaawa pa ang gagong pigilan ni jemimah ang kasal.
Nagsimula ang seremonya, nakita kong lumapit si kuya Bartley kay jemimah inalo nito ang kapatid na umiiyak, nakita ko ang pagtiim ng bagang nito sa galit dahil nasasaktan ang paboritong kapatid nito. Hindi man sabihin ay kita naman ng lahat na mas malapit ito kay jemimah, kahit sino naman ang papiliin ay siguradong si jemimah ang pipiliin! meron kasing something kay jemimah na magtutulak sayong piliin sya, na parang dapat lagi syang protektahan.
Lumabas ako sa simbahan, masyadong mabigat ang atmosphere doon parang napakahirap huminga sa nakikita ko.
"Kamusta sya?" Napatingin ako sa nagsalita sa likod ko.
Nandoon si shawn, nakatayo sa
Di kalayuan. Lumapit sya saakin at makikita mo ang panlalalim ng mata nya epektong ng walang matinong tulog."Ganon parin, iyak ng iyak" sagot ko
Natapos ang araw, naghiwahiwalay kame.. Walang kasiguraduhan kung magkikita pa ulit, walang nakakaalam kung saan ang patutunguhan..
Nakatali na si Dylan kay Betthany..
Nawalang parang bula si Kade..
Umalis na si Jemimah at ang kuya nya..
Kami nalang ang natira ni shawn, baka kami talaga ang poreber? Ew kingina kilabutan nga kayo!
Jemimah succeed, it was mission accomplished.. She seduced her sister's boyfriend at pareho itong nagkagusto sakanya ngunit nagkagulo na ang lahat, everything is a mess! Lahat ng nasimulan ay gulo ang kinahinatnan, siguro ito talaga ang nangyayari sa totoong buhay.
Life is not about the glitters and rainbows, its about fighting and surviving by your own.
Life is about taking risk. win or lose you must know how to accept it because life must go on.
Alam ko darating ang araw na babalik sa dati ang lahat, mawawala ang sakit at paghihinagpis nila at magtatagpo ulit ang mga landas namin, at isa lang ang masisiguro nyong gagawin ko pag dumating ang araw na iyon...
PAGTATAWANAN KO SILA😂😂 kingina ang eepic ng mga stolen shots nila kanina sa phone ko HAHAHAHAH
Im Keith Lyndon Fernandez signing off😂😂 LOL
YOU ARE READING
Seducing my Sister's Boyfriend [JADINE FANFIC]
RomanceMahal ko sya tapos may mahal syang iba. cliché right? pero anong magagawa ko e ganyan talaga ang lovestory ko -,- sa storya ko na mukang ako pa ang kontrabida, sa storya ko na hindi ko alam kung may Happy ending pa.. paano nga ba ako magkakahappy en...