chapter 29 : Hospital
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Alex POV
SAAAAAAM!! sigaw ko at nagmamadaling tumakbo palapit kay sam. wala na syang malay. tinapik-tapik ko ang mukha nya pero ayaw nyang magising. hanggang sa makita ko ang mga kamay ko na may dugo galing pagkakahawak ko sa likod nya. nataranta na ko at di alam ang gagawin. kinuha ko agad ang phone ko at tumawag ng ambulansya at mga pulis. kumulo ang dugo ko ng makitang halos mamatay na sa katatawa si joey.
.
walangya kang babae ka! sinampal ko sya ng matindi para mawalan sya ng malay. sakto naman nun ang pagdating ng ambulansya at mga pulis. pasalamat sya at dumqating na ang mga pulis kundi baka mapatay ko sya. binuhat ko agad si sam papunta sa ambulansya. kasalukuyang papunta kami ngayon sa hospital. tiningnan ko si sam na natutulog tiningnan ko sya ng maigi at sa di sinsadya, may nakita kong dugo sa lower part ng damit nya. at kasabay naman nun ang pagtatanong ng isang nurse.
.
sir kaanu-ano po kayo ng pasyente!? - nurse
.
asawa po nya ko. - ako. ewan ko ba kung bakit ko sinabi na asawa nya ko. basta alam ko lang kailangan syang maligtas.
.
sir! buntis po ang pasyente!! - nurse na biglang sumigaw.
.
ano!! buntis!? - ako
.
di na sumagot ang nurse at agad na dinala sa ER si sam, nang makarating kami sa hospital.
.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
sir!! buntis po ang pasyente.
.
paulit-ulit na uma-alingawngaw sa tenga ko ang mga salitang sinigaw ng nurse kanina. buntis si sam!? sino ama!? ako ba!? pano kung di ako!? kailan pa!? ilang months o weeks na!? bakit di ko alam!? yan ang mga tanong ko sarili ko na di ko masagot. at isa lang ang makakasagot nito. yun ay walang iba kundi si sam.
.
5 hours na ang lumipas pero di pa rin lumalabas ang doktor sa OR. kinakabahan ako. pano kung mawala si sam!? hindi! hindi sya mawawala hindi!! sabi ko sa sarili ko. after ng mga ilang oras lumabas na rin ang doktor. sinalubong ko agad ang doktor.
.
doc. kamusta po ang pasyente!? - ako
.
stable naman na ang pasyente. medyo natagalan lang kaming kunin yung bala sa likod nya. - doc
.
doc! kamusta naman po yung baby!? - ako
.
the baby is ok! buti malakas ang kapit nito. kaya congrats iho dahil its a miracle na nakuha pang maligtas ang mag-ina mo. - doc
.
I sigh in a relief. ang saya ko dahil nakaligtas silang dalawa. at the same tine kinkabahan dahil baka hindi ako ang ama. pumasok ako sa kwarto kung nasaan si sam.
.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sam POV
.
unti-unti kong minumulat ang mga mata ko. may naramdaman akong nakahawak sa kanang kamay ko. nakita ko ang isang mala-angel at gwapong mukha ni alex. bantang hahawakan ko mukha nya ng mapa-aray!! ako. natawa ko ng makitang napabalikwas ng upo si alex.
.
what happen!? - alalang tanong nya.
.
wala medyo biglang sumakit yung bandang likod ko. - ako
.
wooh!! akala ko kung ano na!? - sya.
.
may naalala akong bigla. nataranta ko yung baby ko. alex! hows my baby!? - natatarantang tanong ko.
.
shhhhh!! calm down! the baby is ok! no need to worry. - sya
.
nakahinga naman ako ng maluwag ng marinig na ayos lang ang baby ko. teka nga pala paano nya nalaman na buntis ako!?
.
nagtataka ka siguro kung pano ko nalamang buntis ka!? - sya
.
mind reader ba sya at nalaman nya ang tumatakbong tanong sa isip ko!? tumango lang ako bilang sagot kinakabahan ako na sabihin sa kanya na sya ang ama. pano kung di nya tanggapin!?
.
bago ka pa madala sa ER sinabi na sakin ng isang nurse na buntis ka. nung una syempre nagulat ako dahil di ko alam. sam sabihin mo nga sakin s-sino ang a-ma!? - nauutal nyang tanong. hala sasabihin ko ba!? kinakabahan talaga ko. gusto ng tumalon ng puso ko palabas.
.
a-ahmm.. ano k-kasi alex eh. - di ko masabi sa kanya natatakot sa magiging reaction nya.
.
ano sam!? sino ang ama. - medyo asar na sya sakin. parang biglang nanggilid luha ko.
.
ano kasi...... - takte ang hirap sabihin.
.
ano nga!? sam sino ang ama!? ako ba o may iba pa!? - sya.
.
tuluyan ng pumatak yung luha ko. tangkang aalis na sya ng sumigaw ako.
.
GAGO KA! syempre ikaw ang ama! sino pa ba pwede. eh ikaw palang ang naging boyfriend ko. at ikaw ang first ko. sa tingin mo sino pa ang magiging ama!? aso!? - inis na sabi katanga namab kasi.
.
nagulat ako ng bigla nya kong niyakap ng mahigpit.
.
talaga! ako ang ama!? - sya
.
hindi yung doktor! - pambabara ko nakakasar kasasabi nga lang eh.
.
tss. panira ng moment. ilang ano na yang tiyan mo!? - sya
.
eight weeks. - ako
.
excited na kong lumabas yan. -sya
.
niyakap nya nalang ulit ako ng mahigpit. at binulungan ng I Love You very much. kasabay nun ang paghalik nya sa tiyan ko.
.
Itutuloy........................
.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
ang lame ng UD ko. pasensya na not feeling well eh. wait for the next chapter. don't forget to vote comment, and follow. readers thank you sa pagbasa. ^_^...
.
bebe_ally
BINABASA MO ANG
3 SECONDS
HumorNaniniwala ka ba sa kasabihang pwedeng maFALLINLOVE ang isang tao sa loob ng 3 segundo? Eh sa kachorbahang eklabush na DESTINY?! Naniniwala ba kayong may itinadhanang tao sa inyo si God? Eh pano kung yung pinakasusuklaman mong tao eh siya pa pala yu...