Chapter 01

3.7K 124 1
                                    

1st Chapter

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


1st Chapter


UMUWI AKO ng maaga dahil maagang natapos ang meeting kanina. Ipinarada ko ang sasakyan at lumabas pagkatapos.

"Key, are you home?" sigaw ni mama mula sa kusina.

"Opo."

I quickly changed my clothes to a casual one. I still have to do my job at a small cafe just blocks away from our house. Pagkatapos kong magbihis, pinuntahan ko si mama sa kusina.

"Hi, Ma," bati ko sa kanya sabay halik sa pisngi.

"Hi, anak. Is it five o'clock already?" tanong niya.

"Ah, no. But I decided na I should go early. Mrs. Choi said she needs my help."

"Okay, be careful, Key."

Nagpaalam na ako kay mama pagkatapos. Laking states si mama at dun talaga kami galing kaya nasanay sa pag-e-english. Half-Australian si Mama at patay na si Papa. Lumabas kaagad ako at nagdrive papuntang café. I instantly parked my car when I arrived. Hiniram ko lang itong kotse na ito sa pinsan kong mayaman, mabait, at hindi matapobre gaya ng stepsister niyang bratinilya. Ewan ko nga kung bakit nakakakaya ni Yuriko ang ganung klase ng ugali. Sus, kung ako sya? Sinabunutan ko na stepsis nya papuntang Edsa.

"Hi, Mrs. Choi." bati ko kay Mrs. Choi, ang boss ko. Katulad sya kay mama na mapapasubo ka na lang sa English pekene araw-araw.

"Hello, Key. I'm glad you're early. I badly need your help today."

"It's fine, Mrs. Choi, I'm just going to change my clothes," she nods as a sign of agreeing.

Pumasok ako at kaagad na nagbihis. I wore my apron and finished tying it around my back. Mrs. Choi is my boss for almost three years. Oo tama, I am a working student. Our campus doesn't want any working students in their school but since may letter ako, exempted ako sa lahat ng parusa. Akala siguro nila sila ang magtatrabaho. Ang mahal-mahal kaya ng tuition dun.

Back to Mrs. Choi. She's a middle-aged woman bale nasa forty's na sya. Half-Korean, half-Filipino. Maganda sya tsaka very responsible. She's a very good employer to me kaya sya ang pinaka-close ko rito. May kasama rin kaming isa pa kaya lang hindi niya pa shift ngayong oras. Sino pa ba, edi si Frost. Lumabas ako ng staff room at tinulungan si Mrs. Choi sa pagkuha ng orders.

I took my G-tech pen and sticky note, and went to table #3.

"Good day, sir. Can I have your order?" I greeted him with my practiced smile.

He looks so serious, he never smiled back at me. Ano bang problema nya? Tsaka isa pa, his face looks so familiar. Nagkita na ba kami noon? Naka-eyeglasses kasi.

"One chocolate cappuccino and a slice of strawberry pie."

"Coming right up!"

That guy didn't even say 'please'. Every waitress is pleased to serve their customers food by just saying that word. Maybe I should pay him to make him say that!

Make The Bad Boy Fall For You | CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon