3rd Chapter
"BLOOMING KA ata ngayon, Key?" nakangiting tanong ni Mrs. Choi sa akin paglabas na paglabas ko ng staff office. Kakabihis ko lang ng damit.
Halos dalawang linggo na rin ang lumipas simula nang maging textmates kami ni Dylan. Day by day, we get closer, or baka naman ako lang ang nag-iisip ng gano'n. But the fact that he wants to see me everyday, hindi na iyon dahil sa textmates kami. Sa tingin ko talaga may something na sa amin. Kapag nasa school, sabay kaming kumakain, recess, lunch, and snack. After class, sinusundo niya ako upang ihatid at sumasabay si Frost sa amin. Okay lang iyon sa akin kasi hindi ko kayang iwan sa ere ang nag-iisa kong kaibigan.
Sabi ko naman sa inyo, hindi ba. May patutunguhan ang relasyon namin.
I know what you're thinking, but Dylan and I are just close friends and we're in the getting to know each other stage. Pero sa tuwing nakikita niya si Megan kasama si Dreyson, his eyes start to tear. Hindi ko naman alam na gano'n pala kasakit magmahal. Teka, hindi ko nga ba alam?
"Hindi naman po, Mrs. Choi. Nag-ayos lang nang konti." I smiled at her. Yung inosenteng ngiti.
"Really? Is it because of the same guy from before?" ngumiti siya ng nakakaloko.
Sa edad na ito ni Manager may pagkaloko rin siya, ah.
"Hin-"
"He's at table #10. Go on, you can take his order now."
That's right, Dylan has been here since then. Eto na yata ang favorite niyang tambayan kada weekends. Assumera ako kaya sasabihin ko na dahil ito sa akin!
Inayos ko muna ang aking apron bago kinuha ang kanyang order. "Good day, Sir. Can I have your order?"
"Gaya nang dati."
"Coming right up!" hyper kong sabi.
Pumasok ako sa kitchen at naabutan si Frost na may katext. Bawal ang cellphone during shift. Mabuti na lang at off-duty siya ngayon. Naglakad-lakad na ako at kung anu-ano pero hindi niya pa rin napapansin ang aking presensya.
"Oy, Frost!"
Tinignan nya ako nang wala sa sarili. "B-Bakit, Key?"
"Sino iyang katext mo? Ayos ka lang? Hindi mo man lang ako napansin. Sino yan, ah?" sunud-sunod kong tanong na parang baliw.
Binalik niya kaagad iyong cellphone nya sa loob ng kanyang bag. Hindi man lang ako sinagot. Malaki yata problema nito.
Tinanguan lang niya ako. Mamaya ko na siya uusisain pagkatapos ng shift ko. Inayos ko muna ang order ni Dylan. Walang ibang waitress ang kumukuha sa kanyang order maliban sa akin. Lumabas ako upang ihatid ang kanyang order nang mapansin ko ang repleksyon niya sa salamin.
Dylan was crying!
Nilagay ko sa ibabaw ng mesa ang kanyang order at naupo sa kanyang harapan.
"Is everything alright, Dylan?" nag-aalala kong tanong.
BINABASA MO ANG
Make The Bad Boy Fall For You | Complete
Teen Fiction[Bad Boy Series #1] Operation: Make the Bad Boy Fall For You Minami Keeyah Fletcher has always been in love with the campus heartthrob Dylan Shapero. Knowing na may girlfriend na ito - si Megan, hindi pa rin mawala ang kanyang nararamdaman para sa...