Key's Point of View.
Napatingin ako sa wristwatch ko. Twenty-minutes na ang nakalipas simula nang pinatawag si Frost sa principal's office pero hanggang ngayon hindi pa rin sya nakakabalik.
"Ms. Fletcher! Ms. Fletcher!"
"Tawag ka girl," sabi ng katabi kong babae.
Napatingin ako kay Mrs. Trining. Ang sama ng tingin nya sa akin, nagsalubong ba naman ang makakapal at pangbruha nyang kilay sa harapan ng klase.
"Bakit po ma'am?"
"Nakikinig ka ba sa leksyon ko, Ms. Fletcher?"
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko. Kasi mukhang hindi nya magugustuhan pareho kung sasagutin ko sya sa tanong nya. Masasaktan lang sya.
"Ano nga ulit ang tanong nyo?" paglilihis ko sa topic.
"Hindi ka nga talaga nakikinig sa 'kin. Lumabas ka kung ayaw mong makinig. Walang nagpipilit sa 'yong pumasok ka rito! Kaya LABAS! GET OUT!" sigaw nya habang nakaturo sa pinto.
Napapikit na lang ako dahil sa lakas ng sigaw nya. Napagalitan pa talaga ako ng teacher na ito. Sabi ng iba na nambabagsak raw sya ng grades sa mga estudyanteng hindi nya gusto. Sigurado ako isa ako sa mga babalik ng Grade 11 next year.
"So-Sorry po." Dispensa ko.
Napatingin ako kay Dreyson, ni hindi nya man lang ako tinignan. Mas mabuti na rin yun, kesa malaman kong may paki sya sa akin baka hindi ko na mapigilan ang nararamdaman ko sa kanya. Oo tama, mas mabuti ang ganitong scenario. Lumabas ako ng classroom at nagpunta sa canteen. Kakain na lang ako nang may magawa ako kahit papaano.
Nasaan na ba kasi si Frost?
"Ate, isa nga pong spaghetti at coke."
"P120.00 lahat."
Agad kong inabot sa kanya ang bayad. Naghanap ako ng mauupuan, yung malayo sa mga ibang estudyante. Kokonti lang ang tao sa canteen. Siguro vacant time ng iba kasi hindi sila pumapasok o di kaya'y nagccutting kasi boring ang klase.
Naghanap ako ng pwedeng panoorin. Hindi ito ang first time na pinaalis ako sa isang klase, noong elementary days ko ganito rin. Kasi hindi ko pa alam ang halaga ng attendance at grades. Matigas kasi ulo ko at alam nyo na, rule breaker talaga ako.
*vibrate vibrate*
Agad kong kinuha ang cell phone na nasa bulsa ko. Nagtext si Frost sa akin.
from: Frostyyyy
Besh, pasensya na. Nauna na akong umuwi, labyu. <3
Umuwi na pala sya? Bakit hindi nya ako pinuntahan? Baka may nangyari sa kanya, tss. May trabaho pa ako mamayang gabi.
Nakita ko si Brett nagmamadaling tumakbo. Saan kaya sya pupunta? Mukhang nabasa pa ng tubig ang mukha nya. Baka naman nasira ang faucet-fountain kaya naging ganyan itsura nya.
****
"Key, may customer sa table #6," si ate Precious.
"Anjan na po."
Nagmamadali kong kinuha ang memo pad at lapis ko sa bulsa ng apron. Muntikan na akong madapa sa gitna dahil sa kamamadali, nakakahiya pag nagkataon. Ang dami pa namang customers ngayon, mukhang araw-araw naman ata.
"Good day po, ma'am. Can I have your order?"
Nagtitingin-tingin sila sa menu. Umabot ng halos dalawang minuto ang pag-order nya ng isang JUICE. Oo, sa tagal-tagal ng pag-iisip sa juice pa lang pala ang punta.
BINABASA MO ANG
Make The Bad Boy Fall For You | Complete
Novela Juvenil[Bad Boy Series #1] Operation: Make the Bad Boy Fall For You Minami Keeyah Fletcher has always been in love with the campus heartthrob Dylan Shapero. Knowing na may girlfriend na ito - si Megan, hindi pa rin mawala ang kanyang nararamdaman para sa...