Chapter 4‡ The First Day

58 17 3
                                    

Masaya kaming nagkuwentuhan habang naglalakad pabalik ni Miri sa house. Nabanggit niya pa nga na kaya siya maaga nagising ay dahil hindi siya pinatulog ng naging ending ng binabasa niyang libro. Masyado daw kasing tragic sabi niya pa. Taga tawa lang yata ako saming dalawa since siya lang ang kwento ng kwento.

We quietly opened the door. We didn't knock. Miri said we didn't have to so I just followed after her.

"Saan kayo nanggaling na dalawa?" We're faced with a slightly annoyed Hana, with her hands on her hips.

"Sa labas." Sagot agad ni Miri.

"We ran outside." I added. I didn't know why I felt obliged to answer her. Pero mukhang big deal talaga para sa kaniya na nawala kami bigla sa bahay.

"I was worried." Bigla siya tumakbo palapit samin at niyakap kaming dalawa.

Why is she worried? I tried to reach with Miri's mind. She looked at me and shook her head.

"At least you're in time for breakfast." Just like a passing wind, masaya na ulit ang aura ni Hana. Hinila niya kami parehas papuntang kitchen. Naalala ko lang, 'di ba dapat galit ako sa kanila? Seriously they go at their own pace regardless of anyone.

"Finally. Mamatay na kami sa gutom 'di parin kami papakainin." The guys yesterday with the sword said as he groaned loudly. Loud enough to earn a slap to shis shoulders from Hana.

"Wag ka magreklamo. Hindi naman ikaw ang nagluluto." She said and glared at him.

"Anyway, kain na tayo. Teka Eury pakitawag naman si Captain sa labas, nandoon yun sa likod sa may puno." She said.

"Sorry nga pala kahapon." The guy who I put to sleep said sincerely. Kasunod niya ay humingin na rin ng patawad ang lahat, except Miri who is now already eating.

Tipid akong ngumiti. I'm not a bubbly and gullible person anyway. Nawala na din naman ang pagkainis ko ng tumakbo kami kanina sa labas ni Miri.

"I won anyway." I smirked at natawa sila.

"Please pakisundo naman si captain. He just doesn't listen to anyone, but himself," Sabi ng curly haired guy na nanghingi ng sorry sakin.

"Then, why me?" I asked curiously.

"Baka kasi makinig siya sayo. He just doesn't eat breakfast." Hana shook her head. Para talaga siyang nanay at sila ang mga anak niya.

I zoned out the rest of what they said. Because of most of it ay pang-aasar lang sakin sa 'captain' nila. That's right, he's my captain too from now on. And we have not a very good impression on each other.

Mabilis akong nagtungo sa puno na sinasabi nila at nakita ko nga siya na nagbabasa ng libro habang nakasandal dito. I slowly walked over to where he is. He looks so concentrated to the book, I doubt if he realized that I'm here. He looks so calm and collected. Gwapo naman pala talaga siya. Nagkaroon ako ng pagkakataon na titigan at tingnan ang features niya, lalo na ang mukha niya.
He has this soft looking dark lock of hair. His face is a perfect shape, his eyebrows are thick, but it matches his eyes well, his nose, the shape of his mouth, it fits him. The ones I was really locked into was his eyes. His gray orbs are really beautiful. Without a doubt he's a good looking guy. Napahinto ako sa mismong harap niya at sumimangot bigla sa mga pinag-iisip ko. Why am I describing his physical features?

"It's breakfast." I muttered. Binaba niya ang binabasa niyang libro at tiningnan ako.

"You done staring?" He said. I gagged at him. So alam niya na kanina pa ako nandito?

"Don't get full of yourself. You just happened to be in line with my sight." Pagdadahilan ko sa kanya. Totoo naman ang sinabi ko, pero totoo din na nakatitig ako sa kanya kanina. I'd never admit that to his face.

CRUX ‡ The Secret LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon