Miria Piore POVPumasok kami sa eskenita sa likod ng building ng 'Mystica'. May nakasalubong kaming mga vampire, buti na lang mahina lang sila.
"Sana siya na ang last!" Hawak-hawak si Merkuro ay pinutol ni Shiro ang ulo ng bampira na nakasalubong namin.
"Seriously? Den kaya ng mga bampira 'to." Pagsusungit ni Hana kay Shiro. Nagtkatinginan saglit ang dalawa pero hindi na din sila ulit nagpansinan.
"Found it!" Lumuhod si Clauss bigla at sumilip sa gilid ng building. May hinila siyang parang harang na bakal at tinanggal 'to.
"Ano yan, tunnel?" Tanong ko at nakisilip din sa nahanap ni Clauss.
"Kasya tayo sa loob." Sabi niya.
"Ano pa hinihintay natin?" Sabi ni Hana sabay tingin saming lahat. Tumango kami sa kanya. Nauna si Shirong pumasok sa loob ng tunnel. Pinasunod naman ako ni Clauss kay Shiro.
Masikip at medyo basa-basa ang gilid ng tunnel. I just hope na ang malansang amoy na naamoy ko ay hindi dugo ng tao. Kung hindi lang talaga importante ang mission na 'to, hindi ako papayag na pumasok dito.
Tahimik kaming gumapang papasok sa loob ng tunnel. Mahirap na at baka may bampira na makarinig samin. Malakas pa naman ang pandinig nila.
Narinig kong nag-chant si Shiro ng spell at natunaw ang bakal na nakaharang sa harapan niya. Hindi kasi niya pwedeng tanggalin nga naman at baka marinig kami. Eh 'di plan fail ang mangyayari.
Sunod-sunod kaming bumaba. Tinulungan ako ni Shiro bumaba. Nang tutulungan na niya si Hana ay hindi siya pinansin nito at tumalon mag-isa. Okay, hindi pa din sila ayos.
"Something tells me na nasa kulungan na tayo."
"Sa tingin mo Clauss?" Sabi ni Shiro sabay ngisi.
"It reeks of blood." Hana said seriously.
"Hanapin na natin sila. Miri na sayo yung mga picture?" Tumango ako at kinuha sa bulsa ang mga pictures ng ililigtas namin. Binigay ko 'to kay Shiro na pinasa naman niya kay Clauss.
"A girl and a boy." Binulsa na niya ang picture at tumingin samin ng seryoso.
"Listen, kapag nakarinig na tayo ng gulo sa taas simula na ng plano." Sabi niya. Kala ko ba wala talaga kaming plano? Sumunod na lang ako ng tahimik sa kanila.††††
Margaux Eurydice Kentra POV
Naghiwalay kami ni Clyde saglit. Sa lahat ng sulok ng bar na 'to ay nagdrawing kami ng mga spell circles. We at least have to contain the vampires here, at least to buy time for the others to escape. Clyde teleported beside me and I nodded at him.
We strengthened our presence for vampires to smell us out. We have to do a complete diversion. I just hope there's no smart vampire amidst them. Dahil kung meron, kahit gaano pa kami kalakas ni Clyde, I don't think we'll last the fight.
"They're circling us." He muttered. Tumingin-tingin ako sa paligid at napansin ang mga ilan na nakatingin samin. They look like predators eyeing their preys.
The humans doesn't even notice the red glowing eyes of the vampires. Patuloy pa din sa pagsayaw ang mga tao na walang pakialam sa nangyayari.
"The humans," I said annoyingly.
"I know. The vampires are watching us, we have to make a mess out of here." Bigla akong may naalalang ginawa namin dati ni lolo sa isa niyang mission. Though it attracts attention. Saktong yun ang kailangan namin.
"Clyde, alam ko na. Fire alarm. Kapag nahanap natin yun, aalis ang mga tao." I said and glanced everywhere I could possibly see it.
"Then find it." He said and activated the barrier. I saw the fire alarm and teleported to it. Hinila ko 'to pababa and the annoying sound came off.
BINABASA MO ANG
CRUX ‡ The Secret Light
FantasíaIn the time of the old there was a forgotten story, it was kept hidden and might be only known to few. There was a time, when all beings coexist to live in peace with each other. But, just like any dark history, the time that seems to be without end...